05/06/2016 - 16:05

BÌNH THỦY

TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VÀ CÁC ĐOÀN THỂ

Hơn 4 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể quận Bình Thủy đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: xây dựng nhà ở, hỗ trợ vay vốn, thành lập nhiều mô hình tổ hợp tác sản xuất… giúp đoàn viên, hội viên vươn lên. Qua đó, MTTQ và các đoàn thể đã tập hợp ngày càng nhiều người tham gia vào các tổ chức; góp phần xây dựng tổ chức đoàn, hội vững mạnh và thực hiện tốt các phong trào tại địa phương.

Đồng chí Lê Hoàng Thủy Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Bình Thủy, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, tháng 2-2012, Quận ủy đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/QU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội (Nghị quyết số 04-NQ/QU). Sau hơn 4 năm thực hiện, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể đã hướng mạnh về địa bàn dân cư để quan tâm, chăm lo cho đời sống cho đoàn viên, hội viên. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của các phong trào; hệ thống tổ chức MTTQ và các đoàn thể từng bước củng cố, kiện toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cán bộ phường Thới An Đông tham quan mô hình trồng nấm rơm của nông dân khu vực Thới Long.

Tìm hiểu thực tế tại phường Thới An Đông, đồng chí Võ Thụy Ngân Hà, Chủ tịch UBMTTQ, Trưởng Khối vận Đảng ủy phường, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/QU, cùng với kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác MTTQ và các đoàn thể đáp ứng yêu cầu, Đảng ủy phường chỉ đạo tập trung đổi mới nội dung và phương thực hoạt động, hướng mọi hoạt động về địa bàn dân cư để chăm lo đời sống, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên. Bằng nhiều hình thức vận động, hơn 4 năm qua, MTTQ và các đoàn thể phường đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 124 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên vay trên 25 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) để phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi đến tham quan mô hình trồng nấm rơm của anh Lê Thanh Phong, nông dân khu vực Thới Long. Giữa trưa, anh Phong cùng gia đình vẫn miệt mài ủ rơm trên thửa ruộng. Anh Phong nói: "Vừa qua, được Hội Nông dân (HND) phường tín chấp, tôi vay 50 triệu đồng đầu tư mở rộng diện tích làm nấm rơm từ 1 công lên 4 công. Không riêng tôi, nhiều gia đình trong khu vực cũng được HND phường hỗ trợ vay vốn để mở rộng diện tích làm nấm rơm nên đời sống khấm khá hơn".

Phương thức và nội dung sinh hoạt của các đoàn thể phường ngày càng đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng chí Trần Văn Lập, Chủ tịch HND phường, cho biết: "Trước đây, các cuộc sinh hoạt lệ của các chi hội thường tổ chức tại nhà thông tin khu vực. Từ năm 2013 đến nay, các chi hội tổ chức sinh hoạt lệ ở những địa điểm có mô hình kinh tế hiệu quả, nhằm tạo không khí thoải mái trong sinh hoạt, đồng thời hội viên có thể tham quan mô hình, học tập kinh nghiệm". Theo đồng chí Lê Hải Triều, Bí thư Đảng ủy, qua thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/QU, bước đầu MTTQ và các đoàn thể đã giúp đoàn viên, hội viên xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó thành lập được nhiều tổ hợp tác (THT) sản xuất như: THT sản xuất nấm rơm, THT sản xuất nấm bào ngư, THT trồng hoa kiểng, THT trồng vú sữa… với quy mô từ 5-25 thành viên. Mỗi năm, MTTQ và các đoàn thể phường đã xây dựng được 12-15 mô hình "Dân vận khéo", tham gia vận động nhân dân đóng góp được hơn 10 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng...

Theo đánh giá của Ban Dân vận Quận ủy, phường An Thới là một trong những đơn vị thực hiện tốt Nghị quyết 04-NQ/QU. Đồng chí Phan Ngọc Kiều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, Đảng ủy chỉ đạo củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể từ phường đến khu vực, trong đó lựa chọn những đồng chí thật sự uy tín, tâm huyết; đồng thời chỉ đạo các đoàn thể xây dựng từ 25% đoàn viên, hội viên nòng cốt trở lên để làm hạt nhân trong các phong trào. Nhờ vậy, các phong trào cách mạng đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Điển hình như phong trào "5 không, 3 sạch" của Hội Liên hiệp Phụ nữ, phong trào "6 không" của Hội Cựu chiến binh, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" của MTTQ… Qua các phong trào, mỗi năm MTTQ và các đoàn thể phường đã xây dựng được hơn 10 mô hình "Dân vận khéo", tham gia vận động nhân dân được hơn 10 tỉ đồng chăm lo công tác an sinh xã hội và xây dựng kết cấu hạ tầng.

Nhằm đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, Đảng ủy chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể phường hướng mọi hoạt động về khu dân cư để chăm lo đời sống cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng chí Bùi Văn Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Khối vận Đảng ủy phường, nói: "Các đoàn thể phường thường xuyên phân công cán bộ bám sát các khu vực để tham gia tuyên truyền, vận động và sinh hoạt với các chi, tổ hội ở các khu vực để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, đề xuất giải quyết kịp thời. Qua đó, hơn 4 năm qua, MTTQ và các đoàn thể phường hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5 nhà tình đồng đội, 21 nhà đại đoàn kết, 15 nhà tình thương cho đoàn viên, hội viên; tín chấp cho 1.382 lượt đoàn viên, hội viên vay hơn 19,4 tỉ đồng để phát triển kinh tế gia đình...". Chị Huỳnh Kim Thanh, hội viên Chi hội Phụ nữ khu vực 1, bộc bạch: "Năm 2013, được địa phương hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết, tạo điều kiện vay 10 triệu đồng từ NHCSXH, tôi đã mua dụng cụ làm công việc may bao tay và đã thoát nghèo".

Theo thống kê của Ban Dân vận Quận ủy, qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/QU của Quận ủy, MTTQ và các đoàn thể trong quận đã xây dựng được 277 mô hình "Dân vận khéo" cấp quận, vận động xây dựng được 354 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế và THT sản xuất hiệu quả; tham gia vận động nhân dân đóng góp hơn 300 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng và an sinh xã hội…

Đồng chí Lê Hoàng Nam, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, đánh giá: Qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/QU, các cấp ủy đảng trong quận đã củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ MTTQ và đoàn thể từ quận đến khu vực. Đến nay, hầu hết cán bộ MTTQ quận và các phường đạt chuẩn trình độ, tâm huyết với phong trào, trong đó có hơn 50% tham gia vào cấp ủy các cấp. MTTQ và đoàn thể các cấp trong quận đã chủ động nghiên cứu, đổi mới nội dung và phương thức vận động quần chúng, tập trung hướng mọi hoạt động về địa bàn dân cư, khắc phục được tình trạng hình thức và "hành chính" trong công tác vận động quần chúng, chú trọng hiệu quả thực chất các phong trào và các mô hình nên đã tạo sự hấp dẫn, thu hút nhiều người dân tham gia các phong trào. Đến nay, tỷ lệ dân số trong độ tuổi tham gia vào tổ chức đoàn, hội đạt 65%. "Thời gian tới, Quận ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/QU. Trong đó, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể đa dạng hóa các hình thức vận động quần chúng; chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên; xây dựng và nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo" tiêu biểu. Chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể bằng nhiều hình thức sát hợp, chủ động giúp đoàn viên, hội viên nâng cao đời sống, phấn đấu đến năm 2020 không còn đoàn viên, hội viên nghèo…" - Bí thư Quận ủy Lê Hoàng Nam nói.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết