01/12/2012 - 16:19

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Từ 25-11, các ngân hàng chấm dứt huy động vàng (khách hàng giao dịch tại Eximbank chi nhánh Cần Thơ). Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN

Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3-4-2012 (Nghị định 24) của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời tạo cơ sở pháp lý cần thiết cho quản lý nhà nước đối với thị trường vàng. Sau vài tháng có hiệu lực (tháng 5-2012), đến nay vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn của không ít doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực này.

Thiết lập trật tự…

Ngày 29-11-2012, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TP Cần Thơ phối hợp cùng các sở, ngành liên quan triển khai Nghị định 24, Thông tư 16/2012/TT-NHNN của NHNN hướng dẫn thực hiện Nghị định 24 cho các tổ chức, cá nhân, các đơn vị quản lý trên địa bàn thành phố. Đồng thời, triển khai Chỉ thị số 16/CT-UBND của UBND thành phố Cần Thơ trong việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố. Nghị định số 24 qui định hoạt động về quản lý kinh doanh vàng gồm: Sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ; kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ; kinh doanh vàng miếng; xuất nhập khẩu vàng và các hoạt động kinh doanh vàng khác bao gồm cả kinh doanh trên tài khoản và hoạt động phát sinh về vàng. Trong đó, nêu rõ qui định và điều kiện trong sản xuất, gia công, mua, bán vàng trang sức mỹ nghệ; qui định về quản lý nhà nước và các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng.

Theo hướng dẫn thực hiện Nghị định 24, doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn TP Cần Thơ phải được NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cấp giấy phép đủ điều kiện phải là doanh nghiệp được đăng ký thành lập theo qui định pháp luật, có đăng ký sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; có địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động trên. Đối với hoạt động mua, bán vàng miếng thì doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 100 tỉ đồng trở lên và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này từ 2 năm trở lên, có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất…; tổ chức tín dụng được NHNN xem xét cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng phải có vốn điều lệ từ 3.000 tỉ đồng trở lên, có đăng ký hoạt động kinh doanh vàng, có mạng lưới chi nhanh tại 5 tỉnh, thành phố trở lên… Với những điều kiện mà Nghị định 24 qui định được xem là giải pháp siết chặt và loại bỏ những doanh nghiệp, đơn vị yếu kém ra khỏi thị trường vàng, nhằm làm minh bạch và ổn định thị trường; hạn chế tình trạng đầu cơ vàng.

Tại hội nghị triển khai Nghị định 24 do NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ tổ chức, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng còn nhiều băn khoăn về các thủ tục cấp phép kinh doanh, đăng ký kinh doanh và gia công, sản xuất vàng; có hộ kinh doanh trước đây đã thành lập doanh nghiệp để kinh doanh vàng, nhưng không hiệu quả phải giải thể doanh nghiệp và trở lại kinh doanh cá thể, nên còn ngại với các thủ tục đăng ký lại; hay doanh nghiệp còn băn khoăn với việc ký hợp đồng gia công vàng nhẫn đối với các hộ kinh doanh… Trả lời vấn đề này, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ cho rằng, các cá nhân, tổ chức có nhu cầu hoạt động kinh doanh vàng phải đến sở để làm thủ tục đăng ký kinh doanh lại và các cá nhân có thể tự chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp, khi được sở cấp phép thì mang giấy phép đến NHNN Chi nhánh để hoàn tất thủ tục. Bà Phan Thị Thanh Hòa, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cho rằng, đây là các thủ tục bắt buộc theo Nghị định 24 của Chính phủ, do vậy các tổ chức, cá nhân phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết.

Ngoài Nghị định số 24, việc quản lý thị trường vàng hiện nay còn có một văn bản pháp lý quan trọng là Nghị định 95/2011/NĐ-CP ngày 20-10-2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2004/NĐ-CP ngày 10-12-2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Theo khẳng định của lãnh đạo NHNN Nghị định 95 và Nghị định 24 là bước đi đầu tiên trong định hướng quản lý thị trường vàng. Ngày 25-11-2012, các ngân hàng chính thức ngừng phát hành chứng chỉ huy động vàng theo chỉ đạo của NHNN; hiện nay các ngân hàng đang thống kê để báo cáo với NHNN các biện pháp để tất toán số dư huy động và sử dụng vốn bằng vàng.

Minh bạch thị trường

Theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ về thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn 16 của NHNN, các tổ chức có hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn, trong thời hạn đến ngày 10-1-2013, các tổ chức đang kinh doanh mua, bán vàng miếng trên địa bàn không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng do NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cấp sẽ không được phép thực hiện kinh doanh mua, bán vàng miếng. Đến ngày 24-5-2013, các tổ chức hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn phải thực hiện đăng ký kinh doanh lại với Sở Kế hoạch và Đầu tư và hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ tại NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, nếu không có các giấy phép trên sẽ không được phép thực hiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ...

Các chuyên gia cho rằng, những qui định trong Nghị định 24 nếu được thực thi đồng bộ sẽ góp phần quan trọng trong việc quản lý thị trường vàng, hạn chế những bất cập đã diễn ra trên thị trường vàng thời gian qua. Theo đại diện NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu hoạt động kinh doanh vàng nếu chưa rõ quy trình thủ tục có thể liên hệ trực tiếp với chi nhánh để được hướng dẫn. Hiện chi nhánh chưa cấp phép cho đơn vị nào, nhưng chi nhánh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, vàng miếng… Còn đối với thực hiện chỉ đạo ngừng huy động vàng từ ngày 25-11, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã triển khai đến các tổ chức tín dụng và kiểm tra thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các sai phạm đối với các tổ chức tín dụng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là tính tuân thủ, chấp hành kỷ cương, các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Như vậy, chỉ còn vài tháng nữa là hết thời hạn đăng ký hoạt động kinh doanh vàng và việc quản lý, xử phạt sẽ được triển khai. Các qui định về thời hạn đăng ký kinh doanh buộc các tổ chức, cá nhân, các tổ chức tín dụng có nhu cầu kinh doanh vàng, gia công vàng… phải đảm bảo các thủ tục pháp lý, nếu không sẽ không được phép tham gia các hoạt động kinh doanh vàng. Đây là liệu pháp cần thiết góp phần chữa căn bệnh kinh niên trên thị trường vàng trong nước thời gian qua.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết