05/01/2014 - 21:08

Ông Lưu Phước Hậu - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thú y TP Cần Thơ:

TĂNG CƯỜNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH TRÊN ĐỘNG VẬT, ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TƯƠI SỐNG DỊP TẾT

Theo dự báo của ngành thú y, từ nay đến Tết Nguyên đán 2014, khả năng lây lan dịch bệnh trên gia súc, gia cầm rất dễ xảy ra khi việc vận chuyển, mua bán động vật và các sản phẩm động vật của người dân tăng cao… Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Phước Hậu - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thú y TP Cần Thơ về việc tăng cường công tác phòng chống dịch của ngành thú y, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán tới. Ông Lưu Phước Hậu cho biết:

- Gần đây, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc (lở mồm long móng, heo tai xanh…) tại TP Cần Thơ ổn định, không xuất hiện ổ dịch. Riêng bệnh cúm gia cầm, trong tháng 12-2013 đã xuất hiện ổ bệnh tại 2 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Trường Xuân A (huyện Thới Lai) và xã Trường Long (huyện Phong Điền); ngành thú y đã áp dụng các biện pháp bao vây và dập tắt bệnh, hơn 1 tuần qua, bệnh đã được khống chế. Chi cục Thú y thành phố đã chỉ đạo cho trạm thú y các quận, huyện tăng cường áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả trên gia súc, gia cầm từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014. Trong đó, các biện pháp phòng chống dịch trọng tâm nhất được triển khai là tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên gia súc và gia cầm, phát hiện bệnh lấy mẫu gửi Trung tâm Thú y Vùng 7 xét nghiệm xác định bệnh và xử lý kịp thời. Ngoài ra, ngành thú y còn tăng cường kiểm soát vận chuyển, giết mổ, mua bán gia cầm của người dân từ nay đến Tết Nguyên đán, tiến hành vệ sinh tiêu độc môi trường... Ngành thú y cũng vừa triển khai xong đợt tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi trên toàn thành phố, trong năm 2013 đã triển khai 2 đợt tiêu độc khử trùng với 62.254 lượt hộ, hơn 5 triệu m2.

* Từ nay đến Tết Nguyên đán 2014 nhu cầu mua bán động vật và các sản phẩm động vật tăng cao, ngành thú y có biện pháp gì để đảm bảo nguồn cung thực phẩm tươi sống an toàn cho người dân, thưa ông?

- Công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, giết mổ, mua bán gia súc, gia cầm được ngành thú y tiến hành thường xuyên. Gần đến Tết Nguyên đán lượng gia súc, gia cầm được vận chuyển, giết mổ, mua bán sẽ tăng cao. Do đó, công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, giết mổ, mua bán gia súc, gia cầm tiếp tục được ngành thú y tăng cường hơn để đảm bảo nguồn thực phẩm tươi sống được an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Tại 30 điểm lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đều có cán bộ thú y túc trực kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Các trạm kiểm dịch ở các cửa ngõ vào thành phố (trạm kiểm dịch động vật giáp với tỉnh An Giang và trạm kiểm dịch động vật giáp tỉnh Hậu Giang) có cán bộ thú y trực 24/24 giờ để kiểm tra gia súc, gia cầm vận chuyển xuất nhập ra vào thành phố. Cán bộ thú y cũng sẽ túc trực tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ trên địa bàn thành phố, thực phẩm tươi sống bày bán phải qua kiểm dịch của ngành thú y… Ngoài ra, ngành thú y đang tập trung lực lượng để kết hợp với Đoàn Kiểm tra Liên ngành thành phố và Đoàn Kiểm tra Liên ngành các quận, huyện tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết...

* Ông có khuyến cáo gì với người chăn nuôi, tiêu dùng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm trong tình hình hiện nay?

- Thời tiết đang lạnh thuận lợi cho mầm bệnh phát triển. Do đó, người chăn nuôi nên tăng cường kiểm tra sức khỏe đàn gia súc, gia cầm nuôi, khi phát hiện có dấu hiệu bệnh xảy trên đàn gia súc, gia cầm phải báo cho ngành thú y để được hỗ trợ phòng chống bệnh. Người tiêu dùng chỉ nên tiêu thụ thực phẩm đảm bảo nguồn gốc và đã qua kiểm tra vệ sinh thú y. Ngoài ra, khi sử dụng thịt gia súc, gia cầm, người tiêu dùng cũng phải chú ý đến an toàn vệ sinh thực phẩm theo khuyến cáo của ngành y tế. Đó là chỉ sử dụng thịt đã được nấu chín (ăn chín, nấu sôi), tuyệt đối không được ăn thịt tái, ăn tiết canh… Người tiêu dùng khi phát hiện sản phẩm động vật bày bán không an toàn hoặc nghi ngờ không an toàn, chưa qua kiểm dịch thú y phải báo cho ngành chức năng, lực lượng thú y xử lý kịp thời.

* Xin cảm ơn ông!

ANH KHOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết