09/04/2012 - 20:52

Tăng cường ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chuẩn bị chu đáo cho các môn thi tốt nghiệp THPT sẽ giúp học sinh làm tốt hơn bài thi của mình trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 sắp tới. Trong ảnh: Các học sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 tại Hội đồng thi Trường THPT Châu Văn Liêm. Ảnh: B.NG

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012 với nhiều môn phải học thuộc lòng, các trường THPT trên địa bàn TP Cần Thơ đã tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12...

Là một trong những trường THPT vùng ven còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng ngay từ đầu năm học, Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng vẫn xây dựng thời khóa biểu tăng tiết cho học sinh lớp 12. Thầy Lê Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng, cho biết: “Do đầu vào học sinh của trường thấp nên ngay khi bắt đầu năm học, trường đã xin phép Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ý kiến của phụ huynh để tổ chức tăng tiết cho học sinh. Do bắt đầu chương trình sớm nên đến nay chương trình lớp 12 đã hoàn thành”. Ngay sau khi học sinh hoàn thành xong chương trình lớp 12, Ban giám hiệu trường đã xây dựng ngay một thời khóa biểu ôn tập mới. Trong đó, chương trình chính khóa là 35 tiết dành cho 6 môn thi. Đối với học sinh thuộc dạng yếu- kém, trường sẽ dành 3 buổi/ tuần để tăng cường kiểm tra bài. Tuy nhiên, theo Ban Giám hiệu Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng, do năm nay thi 2 môn học bài nhiều là Lịch sử và Địa lý nên trường cũng sẽ tổ chức ôn tập buổi tối cho học sinh yếu- kém, nếu thấy các em ôn tập chưa tốt.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2011 của Trường THPT Phan Văn Trị không cao nên ngay đầu năm học, Ban Giám hiệu trường cũng đã tổ chức tăng tiết, phụ đạo cho học sinh lớp 12. Thầy Nguyễn Hoàng Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết: “Ngay từ tháng 7-2011, chúng tôi đã thống nhất phương án sử dụng các tiết tự chọn để tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 năm học 2011-2012. Với những môn không đủ thời gian, chúng tôi thống nhất với phụ huynh tổ chức tăng tiết cho các em. Vì vậy, đến giữa tháng 3-2012, tất cả các môn đã hoàn thành chương trình học, đảm bảo không cắt xén chương trình”. Để đảm bảo thuận lợi cho học sinh lớp 12, đối với 8 môn học thi tốt nghiệp đều được sắp thời khóa biểu buổi sáng. Ngoài ra, mặc dù giáo viên trường đã hoàn thành đề cương ôn tập khá lâu nhưng Ban Giám hiệu yêu cầu giáo viên chỉ phát cho học sinh từng thời điểm để tránh tình trạng học sinh ngán ngại vì đề cương quá dài. Thầy Minh cho biết thêm: “Chúng tôi đã tổ chức tăng tiết để học sinh có thời gian ôn thi ngay sau khi kết thúc chương trình. Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng thống nhất, từ đây đến khi thi tốt nghiệp THPT, ngoài lần thi thử do Sở GD&ĐT tổ chức, trường cũng sẽ tổ chức thêm một lần thi thử dành cho học sinh yếu”.

Đây là năm thứ 4 liên tục môn Địa lý được chọn thi tốt nghiệp THPT, nên nhiều phụ huynh rất lo lắng tình trạng học sinh đoán già, đoán non mà không tập trung cho môn học này. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Ngành chỉ đạo các trường phải dạy đủ, dạy đúng chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, nên dù thi môn nào thì các trường cũng không lo lắng”. Thật vậy, ngay khi bắt đầu năm học 2011-2012, các trường THPT đã xây dựng kế hoạch ôn tập đến 8 môn có khả năng thi tốt nghiệp nên việc bỡ ngỡ hầu như không có. Thầy Lê Văn Dũng, nói: “Do chủ động ôn tập 8 môn nên chúng tôi không bỡ ngỡ khi Bộ GD&ĐT quyết định thi môn Địa lý”. Không những vậy, việc thi môn Địa lý lại là “hy vọng” của nhiều học sinh học yếu những môn tự nhiên. Cô Phan Thị Thủy, giáo viên môn Địa lý Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết: “Mặc dù là môn xã hội nhưng môn Địa lý có số lượng bài học không nhiều. Nếu các em sử dụng tốt Atlat thì môn thi này khá nhẹ so với những môn thi khác. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhiều học sinh lớp tôi phụ trách đã hy vọng một trong các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012 là Địa lý”.

Chương trình kết thúc sớm nên học sinh có nhiều thời gian ôn tập hơn. Với nhiều học sinh có học lực trung bình- yếu thì đây là điều kiện thuận lợi để các em học bài. Nguyễn Quỳnh Như, ở huyện Phong Điền, cho biết: “Thời gian ôn tập hơn 1 tháng sẽ giúp tôi học bài kỹ hơn. Mặc dù thi cùng lúc 2 môn học bài nhưng tôi thấy việc học bài sẽ dễ hơn so với thi 2 môn tự nhiên mà mình không thực sự tự tin về kiến thức của mình. Đặc biệt, những học sinh chọn thi khối C vào đại học như tôi sẽ rất thuận lợi “. Ngược lại những học sinh khối tự nhiên, chọn đăng ký dự thi đại học các ngành tự nhiên thì việc thi môn Lịch sử và Địa lý cùng lúc sẽ ảnh hưởng nhiều đến các em. Cô Phan Thị Thủy, cho biết: “Những học sinh thi các khối tự nhiên hơi lơ là khi ôn tập. Vì vậy, chúng tôi phải chấn chỉnh ngay”.

Ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Bộ GD&ĐT không triển khai đề cương ôn tập. Vì vậy, ngành đã chỉ đạo cho chuyên viên phụ trách từng môn chuẩn bị đề cương và vừa tổ chức họp mặt tất cả giáo viên dạy lớp 12 có môn thi tốt nghiệp THPT để bàn bạc, thống nhất nội dung ôn tập”. Có thể nói, rút kinh nghiệm từ những lần thi trước, công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT ở các trường đã bài bản hơn rất nhiều. Ngành giáo dục thành phố cũng vừa tổ chức thi học kỳ 2 dành cho những học sinh lớp 12. Vì vậy, công tác ôn tập ở các trường cũng thuận lợi hơn. Những ngày này, học sinh và giáo viên các trường đều đã tập trung quyết liệt chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

HÀ THANH

Chia sẻ bài viết