18/06/2018 - 14:50

Hội nghị ASEM:

Tăng cường hợp tác Á – Âu trong biến đổi khí hậu 

(CTO)- Sáng 18-6, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ phối hợp Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo Hội nghị ASEM cùng hành động ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững d0ịnh hướng tương lai diễn ra vào ngày 19, 20-6-2018 tại TP Cần Thơ.

Quang cảnh buổi họp báo Hội nghị ASEM.

Hội nghị nhận được sự quan tâm và tham gia của khoảng 200 đại biểu từ 53 thành viên ASEM, các tổ chức quốc tế, khu vực. Đây là sự kiện liên khu vực quan trọng nhất trong khuôn khổ ASEM do Việt Nam đăng cai trong năm 2018 và cũng là sáng kiến đầu tiên về hành động ứng phó BĐKH và phát triển bền vững trong hợp tác thập kỷ thứ ba. Hội nghị diễn ra các phiên khai mạc, 4 phiên toàn thể, bế mạc và các hoạt động bên lề như: tham quan thực địa và triển lãm về BĐKH.

Bà Nguyễn Minh Hằng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hợp tác kinh tế đa phương, Bộ Ngoại giao – Trưởng SOM ASEM Việt Nam, cho biết: Hội nghị thể hiện vai trò tiên phong của ASEM trong đóng góp vào nỗ lực quốc tế hiện thực hóa các cam kết về BĐKH vì phát triển bền vững, thực hiện hiệu quả Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về BĐKH. Việc tổ chức thành công Hội nghị thể hiện đóng góp có ý nghĩa của Việt Nam cho nỗ lực toàn cầu nói chung, hợp tác ASEM nói riêng. Nhất là tham gia đề xuất hướng hợp tác ASEM trong ứng phó với BĐKH vì phát triển bền vững, phát huy vị thế của nước ta trong ASEM. Đồng thời, làm sâu sắc hơn quan hệ với các thành viên, tranh thủ ủng hộ, phối hợp và hỗ trợ quốc tế của các thành viên ASEM quan tâm về ứng phó BĐKH, góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH. Đây là Nghị quyết đầu tiên Chính phủ dành riêng cho khu vực ĐBSCL trong lĩnh vực BĐKH và cũng là lý do Bộ Ngoại giao chọn TP Cần Thơ là địa điểm tổ chức Hội nghị, nhằm tạo điều kiện để 13 tỉnh, thành ĐBSCL tranh thủ hỗ trợ các chương trình hợp tác ứng phó BĐKH, xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ…

Hội nghị sẽ thông qua Báo cáo kết quả nội dung trao đổi, thảo luận từ các phiên làm việc. Trong đó, dự kiến đề xuất một số khuyến nghị cụ thể về tăng cường hợp tác Á – Âu trong lĩnh vực BĐKH để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 diễn ra tại Brussels vào ngày 18, 19-10-2018.

T. Trinh

Chia sẻ bài viết