03/02/2008 - 10:14

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ:

Tăng cường công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2008

Năm 2007, với sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, TP Cần Thơ tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội, chính trị ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững. Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2008), đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, đã dành cho Báo Cần Thơ cuộc phỏng vấn về những định hướng cần tập trung trong công tác xây dựng Đảng mà các cấp ủy cần tập trung trong thời gian tới.

* Đồng chí đánh giá như thế nào về việc thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng năm qua?

- Năm 2007, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các TCCSĐ quan tâm tăng cường. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng được các cấp ủy cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch sát hợp với điều kiện thực tế địa phương cơ sở nên triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Các TCCSĐ đã lãnh đạo hệ thống chính trị (HTCT) làm tốt việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Công tác quy hoạch, đào tạo, phân công, bố trí cán bộ được tăng cường, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên. Công tác kiểm tra trong Đảng được thực hiện khá nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời; gắn chặt công tác kiểm tra với xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Nhờ vậy, năm qua, TP đã có bước phát triển đáng phấn khởi. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,27%, cao nhất từ trước đến nay; 16/18 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng khu vực nông nghiệp. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt gần 12 ngàn tỉ đồng, tăng 22,6% so với năm trước. Công tác quản lý đô thị có nhiều tiến bộ. Các hoạt động văn hóa xã hội, nhất là chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo được tăng cường. Năm 2007, thu nhập bình quân đầu người đạt 18,2 triệu đồng (tương đương 1.122 USD), tăng 142 USD so với năm 2006, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao. Một số lĩnh vực văn hóa- xã hội đạt kết quả thiết thực... Công tác cải cách hành chính có chuyển biến, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng năm qua vẫn còn một số mặt hạn chế. Hoạt động của hệ thống chính trị có mặt còn hạn chế, vẫn có một số TCCSĐ yếu kém; chưa kịp thời nắm bắt những vấn đề tư tưởng trong nhân dân. Công tác quản lý, kiểm tra, ngăn ngừa và khắc phục khuyết điểm, tiêu cực của cán bộ, đảng viên hiệu quả chưa cao. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

* Như vậy, trọng tâm công tác xây dựng Đảng năm 2008 sẽ tập trung vào những nội dung nào, thưa đồng chí?

- Thành ủy Cần Thơ xác định năm 2008 là năm “Tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó đặc biệt xây dựng hệ thống giao thông (đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng hải và đường hàng không); đẩy mạnh việc chỉnh trang và nâng cấp đô thị, phấn đấu đạt các tiêu chí loại 1 vào năm 2009”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra, công tác xây dựng Đảng năm 2008 cần tập trung vào một số trọng tâm chính: Thứ nhất, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X , nhất là Nghị quyết T.Ư 6 về xây dựng TCCSĐ, chi bộ, đảng viên và các chương trình, đề án của Thành ủy; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh cho đội ngũ cán bộ đảng viên. Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có chuyên môn và đạo đức tốt, kịp thời thay thế, sắp xếp lại đối với các cán bộ hoàn thành nhiệm vụ không cao. Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp, xử lý nghiêm, dứt điểm những vụ việc vi phạm đã có kết luận qua công tác tự kiểm tra và của cấp trên ủy quyền.

Với những mục tiêu đó, nội dung hoạt động và chất lượng sinh hoạt, tính chiến đấu của TCCSĐ phải được nâng lên. Phong cách lãnh đạo của các cấp ủy đảng phải đổi mới theo hướng gần dân, gắn bó với nhân dân, chú trọng hơn nữa đến việc tạo nguồn phát triển đảng viên để tăng thêm sinh lực cho Đảng. Phải thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực trong Đảng. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra đảng các cấp phải chủ động hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, có biện pháp xử lý nghiêm khắc những đảng viên vi phạm để giữ gìn sức mạnh và uy tín của Đảng. Các TCCSĐ cần khẩn trương rà soát lại việc phân công cán bộ, bố trí lại cho đúng sở trường và khả năng của từng người, khắc phục tình trạng bổ nhiệm không đúng chuyên môn đào tạo, hoặc bổ nhiệm trước, đào tạo sau; hoàn thành quy hoạch A1, điều chỉnh bổ sung quy hoạch A2; xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ năm 2008 và những năm tiếp theo gắn chặt với công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. TCCSĐ và mỗi đảng viên phải nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, để tiếp tục triển khai thực hiện đi vào chiều sâu. Mỗi địa phương, đơn vị, cá nhân cần gắn các nội dung Cuộc vận động với đặc điểm công việc của từng cá nhân, tình hình thực tiễn từng đơn vị để tìm ra khâu yếu kém và hướng khắc phục.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2008 có vai trò quyết định đối với mục tiêu trở thành đô thị loại 1 vào năm 2009 của thành phố. Mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn HTCT phải nỗ lực hết sức mình để thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động làm cho nhân dân hiểu, cùng tham gia tích cực góp phần xây dựng, phát triển thành phố.

* Để cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phát huy hiệu quả, nhằm góp phần phục vụ cho công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, theo đồng chí, cuộc vận động này trong thời gian tới cần chú trọng các vấn đề gì?

- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một Cuộc vận động lớn trong toàn Đảng, toàn dân hiện nay. Riêng đối với TP Cần Thơ, Thành ủy xác định thực hiện tốt Cuộc vận động này là một trong những biện pháp cơ bản để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ thành phố, góp phần đưa Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị vào hiện thực cuộc sống.

Nhìn lại quá trình thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở thành phố vừa qua, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, các TCCSĐ đã triển khai thực hiện Cuộc vận động khá nghiêm túc; với 97,3% cán bộ đảng viên tham dự học tập, quán triệt các chuyên đề; gần 15.000 lượt ý kiến của quần chúng đóng góp cho đảng viên và tổ chức đảng... Qua đó, đa số cán bộ, đảng viên, công chức đã có sự chuyển biến về nhận thức tư tưởng, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với tập thể, cộng đồng xã hội, giữ gìn đoàn kết kỷ luật... Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động còn một số mặt hạn chế. Một số TCCSĐ, đơn vị nhận thức về cuộc vận động chưa sâu sắc, xây dựng kế hoạch và triển khai còn lúng túng, học tập chưa gắn với thực tiễn, chưa tạo nên phong trào thi đua sôi nổi...

Để đẩy mạnh toàn diện Cuộc vận động, thời gian tới cần chú ý đa dạng các hình thức tuyên truyền về tấm gương của Bác, như tổ chức hội thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát động cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về tấm gương của Bác; nêu gương và nhân rộng điển hình các cá nhân, tập thể gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt nhấn mạnh học tập tấm gương của Bác về thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí... Tiếp tục tổ chức tốt việc kiểm điểm, tự phê bình trong Đảng và các cấp ủy Đảng; tổ chức cho nhân dân góp ý cho tổ chức Đảng và đảng viên. Gắn việc thực hiện cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ của TCCSĐ và nhiệm vụ của đảng viên, từ đó liên hệ tìm ra và khắc phục những mặt hạn chế, phát huy những mặt tích cực. Các TCCSĐ cũng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để cuộc vận động phát huy hiệu quả thiết thực.

* Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀNG THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết