16/10/2011 - 10:45

Kỷ niệm 63 năm ngày thành lập ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2011)

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh

Trong 9 tháng đầu năm 2011, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp của Đảng bộ TP Cần Thơ đã tăng cường công tác giám sát (GS) các tổ chức đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV); đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra các TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Nhờ vậy, 9 tháng qua, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời ngăn ngừa, xử lý sai phạm trong cán bộ, ĐV; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, góp phần xây dựng đảng bộ thành phố trong sạch vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng.

NGĂN NGỪA VI PHẠM

Tại cuộc làm việc với cán bộ, công chức UBKT Thành ủy giữa tháng 9-2011, lãnh đạo Thành ủy đã biểu dương kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, 9 tháng đầu năm 2011, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo cấp ủy và UBKT các cấp của thành phố xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện chương trình GS năm 2011 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; hướng công tác GS về các tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, tăng cường công tác GS thường xuyên đối với các cán bộ lãnh đạo trong việc chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tập trung vào các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, chất lượng các công trình xây dựng, dự án đầu tư, quản lý đất đai, thu chi ngân sách nhà nước, quản lý sử dụng tài sản công, quản lý trật tự kỷ cương đô thị... Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc GS chuyên đề đối với các TCĐ và ĐV trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thực hiện quy chế dân chủ; quy chế làm việc của cấp ủy; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Nhờ có sự lãnh đạo sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy, 9 tháng qua, cấp ủy và UBKT các cấp đã tăng cường công tác GS thường xuyên và GS chuyên đề đối với các TCĐ và ĐV. Đồng chí Huỳnh Ngọc Thạch, Bí thư Huyện ủy Thới Lai, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp của huyện đã tiến hành GS thường xuyên đối với 45 TCĐ và 904 ĐV và tiến hành GS chuyên đề tại 3 cơ quan và 14 chi bộ. Qua đó, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh một số hạn chế của các cơ quan, chi bộ và ĐV trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện nghị quyết của Đảng, việc sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách, bình xét hộ nghèo, tổ chức sinh hoạt lệ và nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ... Nhờ tăng cường công tác GS, 9 tháng qua, huyện Thới Lai không có TCĐ vi phạm phải xử lý kỷ luật; số ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật giảm hơn cùng kỳ năm trước 18 trường hợp”. Theo đồng chí Đặng Thị Kim Hảo, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Ô Môn, công tác giám sát TCĐ và ĐV ở quận Ô Môn trong 9 tháng đầu năm cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Tính đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã tổ chức giám sát 304 lượt TCĐ và 4.412 lượt ĐV. Hầu hết các TCĐ và ĐV đều chấp hành tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; Điều lệ Đảng và những điều ĐV không được làm. Tuy nhiên, một số ít TCĐ và ĐV hạn chế trong chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Điều lệ Đảng đã được cấp ủy và UBKT các cấp chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra vi phạm. Nhờ vậy, 9 tháng qua, số ĐV vi phạm phải xử lý kỷ luật giảm hơn cùng kỳ năm trước 2 trường hợp.

Theo thống kê của UBKT Thành ủy, 9 tháng qua, cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành GS thường xuyên và GS chuyên đề 2.608 lượt TCĐ (tăng hơn 545 lượt so với cùng kỳ năm trước), 45.017 lượt ĐV (tăng hơn 26.227 ĐV so với cùng kỳ năm trước). Qua GS, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời và phát hiện và ngăn chặn được nhiều vụ việc, không để TCĐ và ĐV vi phạm phải xử lý kỷ luật; nhờ đó, số ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật giảm 28 trường hợp, số ĐV có đơn thư tố cáo giảm 9 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

GIỮ NGHIÊM KỶ CƯƠNG, KỶ LUẬT TRONG ĐẢNG

Đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, khẳng định: “Cùng với tăng cường công tác GS để cảnh báo và ngăn ngừa vi phạm của TCĐ và ĐV, 9 tháng qua, cấp ủy và UBKT các cấp của thành phố cũng đã kịp thời KT đối với những TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, đã làm rõ đúng, sai các vụ việc vi phạm, tạo được niềm tin trong nội bộ Đảng và nhân dân; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng”. Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong thành phố đã tiến hành kiểm tra 89 ĐV có dấu hiệu vi phạm. Qua KT đã kết luận 87 ĐV vi phạm ở mức độ khác nhau; trong đó, phải thi hành kỷ luật 33 trường hợp, kiểm điểm rút kinh nghiệm 38 trường hợp, xóa tên 6 trường hợp... và 11 trường hợp đang xem xét. Cấp ủy và UBKT các cấp cũng đã KT 14 TCĐ có dấu hiệu vi phạm; qua đó đã kết luận các TCĐ đều có vi phạm, nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật và đã rút kinh nghiệm.

Theo đánh giá của UBKT Thành ủy, cấp ủy và UBKT các cấp quận Ninh Kiều cũng được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác KT các TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng chí Bùi Thị Nương, Phó Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Ninh Kiều, cho biết: “Năm nay, để thực hiện tốt công tác KT các TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy và UBKT các cấp của quận đã thực hiện nắm bắt thông tin từ nhiều nguồn như: qua phản ánh của các chi bộ, của quần chúng nhân dân; qua đơn thư khiếu nại, tố cáo; qua công tác phê bình của ĐV... Từ đó, cấp ủy và UBKT các cấp đã tổ chức KT kịp thời, kết luận rõ ràng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong 9 tháng qua, cấp ủy và UBKT các cấp của quận đã kiểm tra 11 ĐV có dấu hiệu vi phạm và đã kết luận 11 có ĐV vi phạm (đã xử lý kỷ luật 5, kiểm điểm rút kinh nghiệm 3, xóa tên 1, đang xem xét 2).

Cấp ủy và UBKT các cấp quận Cái Răng cũng là đơn vị thực hiện khá tốt việc KT các TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Theo đồng chí Trần Văn Hai, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cái Răng, Ban Thường vụ Quận ủy luôn xác định việc thực hiện tốt KT các TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm là nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong nội bộ Đảng, góp phần chống suy thoái đạo đức lối sống của ĐV, xây dựng TCĐ trong sạch vững mạnh. Vì thế, từ đầu năm đến nay, BTV Quận ủy luôn chỉ đạo cấp ủy và UBKT các cấp khi phát hiện TCĐ và ĐV có dấu hiệu vi phạm phải tiến hành KT và xử lý kịp thời, không để kéo dài, làm giảm lòng tin của nhân dân. Tiêu biểu như việc tiến hành KT và ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí Chi ủy viên chi bộ, Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận, với nội dung sai phạm trong việc quản lý các hồ sơ, thủ tục xây dựng các công trình dân sự; tiến hành KT và ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 ĐV của Chi bộ khu vực Khánh Bình, thuộc Đảng bộ phường Phú Thứ, với nội dung sai phạm uống rượu bê tha, gây mất tư cách ĐV; tiến hành KT và ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 ĐV của Chi bộ khu vực Phú Lợi, thuộc Đảng bộ phường Tân Phú, với nội dung sai phạm quy định và Điều lệ Đảng...

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đánh giá: “Công tác GS, KT của cấp ủy và UBKT các cấp thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; hạn chế được TCĐ và ĐV vi phạm; xây dựng đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch vững mạnh. Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác GS, KT, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tập trung củng cố bộ máy UBKT các cấp; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác KT các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo cấp ủy và UBKT các cấp tăng cường công tác GS, KT trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, các dự án đầu tư, quản lý đất đai, quản lý tài sản công... Đồng thời, phát huy tốt vai trò của nhân dân và MTTQ, các đoàn thể trong công tác GS, phản biện xã hội, nhằm ngăn ngừa TCĐ và ĐV vi phạm; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết