03/04/2010 - 22:26

Ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Tp Cần Thơ:

Tăng cường chỉnh trang đô thị phục vụ các ngày lễ lớn

 

Trong tháng 4 và đầu tháng 5-2010, trên địa bàn TP Cần Thơ diễn ra nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ, sự kiện quan trọng. Đặc biệt là sự kiện khánh thành cầu Cần Thơ và Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I tại TP Cần Thơ. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về công tác chỉnh trang đô thị ở quận trung tâm Ninh Kiều, ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, kiêm Trưởng Tiểu ban Cảnh quan đường phố thuộc Tiểu ban Cảnh quan Môi trường đô thị (Ban Tổ chức các ngày lễ, kỷ niệm TP Cần Thơ), cho biết:

- Ngoài các sự kiện lịch sử thông lệ hằng năm (Giỗ tổ Hùng Vương, kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, Quốc tế lao động 1-5), tháng 4-2010, TP Cần Thơ đón nhận 2 sự kiện lớn, quan trọng khác. Đó là sự kiện khánh thành cầu Cần Thơ và Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I năm 2010. Vì là địa bàn trung tâm của thành phố nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... chào mừng phần lớn tập trung diễn ra tại quận Ninh Kiều. Chính vì thế, làm đẹp cảnh quan đường phố, vệ sinh môi trường, tạo ấn tượng tốt đối với khách tham dự, tham quan các sự kiện nêu trên là nhiệm vụ hết sức quan trọng đòi hỏi có kế hoạch thật cụ thể và có sự phối hợp thật nhịp nhàng của các ngành hữu quan.

* Đến nay, công tác chỉnh trang đô thị phục vụ các sự kiện lớn nêu trên đã được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Trồng cỏ, tạo cảnh quan tại công viên Sông Hậu chuẩn bị cho các ngày lễ sự kiện lớn trong tháng 4 và đầu tháng 5-2010. Ảnh: T. Long 

- Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo cho các đơn vị liên quan thực hiện việc treo pa – nô tuyên truyền cho Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I năm 2010 ở một số trục đường chính. Song song đó, tổ chức cắt tỉa, trồng cây xanh... tạo cảnh quan. Đặc biệt, chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp và phân công việc thật cụ thể cho các ngành, các cấp... cụ thể như: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp với các ngành và địa phương quận, huyện vận động các tàu du lịch và các nhà hàng, khách sạn trang trí đèn hoa tạo vẻ đẹp đường phố, trên sông; đồng thời, sắp xếp trật tự các tàu thuyền chở khách tại các bến, không cấp phép treo băng – rol, pa – nô quảng cáo trên các tuyến đường có các vị trí phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền của thành phố và địa phương. Riêng trên địa bàn quận Ninh Kiều, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và quận phối hợp cho tháo gỡ toàn bộ các biển, bảng quảng cáo hết thời hiệu, không phép, treo mới... theo quy định phối hợp chung.

Riêng đối với các phường thuộc quận Ninh Kiều, Chủ tịch UBND phường vận động, nhắc nhở các hộ dân treo cờ Tổ quốc trước cửa, cổng nhà, tổng vệ sinh làm sạch đường phố, khu vực, địa bàn dân cư, trước nhà. Song song đó, mở đợt vận động 100% hộ dân nhà mặt tiền đường phố trang trí nhà cửa, tẩy rửa vỉa hè cho sạch đẹp.

* Trong các ngày diễn ra lễ, hội lớn, tình trạng người dân thải rác thải ra lòng lề đường làm mất vệ sinh đô thị sẽ được giải quyết ra sao?

- Chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều ký hợp đồng và phối hợp với Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ có kế hoạch cụ thể trong việc rửa đường, tổng vệ sinh, thu gom vận chuyển rác, không để rác ứ đọng, đảm bảo đường phố luôn sạch đẹp; bố trí địa điểm tập kết các xe rác phù hợp, không để tồn đọng rác trên vỉa hè, công viên, lòng đường, nhất là trước trong và sau ngày diễn ra lễ khánh thành cầu Cần Thơ và Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I (cụ thể từ 22-4 đến hết ngày 1-5-2010).

Ngoài ra, chúng tôi đang chỉ đạo hai đơn vị nêu trên tiến hành lập dự toán việc duy tu, bổ sung, tái phục vụ hệ thống đèn hoa, đèn dây văng, đèn trang trí, bảng hoa phù hợp chủ đề tại các vị trí trung tâm. Đồng thời cùng hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ dân trang trí đèn hoa, đèn dây văng trước mặt tiền; cắt tỉa tạo dáng hoa kiểng tại các vòng xuyến, tiểu đảo, các công viên, đặc biệt là công viên Ninh Kiều và cây xanh khu vực xung quanh tượng Bác.

* Hiện nay, vẫn còn công trình thi công không được che chắn, bảo vệ và tình trạng ùn tắc giao thông khá gay gắt ở những trục đường chính của quận Ninh Kiều, nhất là những giờ cao điểm. Quận đã có kế hoạch gì để giải quyết các vấn đề vừa nêu, thưa ông?

- Thanh tra Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, Đội Quản lý trật tự đô thị, Công an quận Ninh Kiều, UBND 13 phường thuộc quận Ninh Kiều đã và đang phối hợp giám sát, buộc các công trình đang thi công đảm bảo vệ sinh, an toàn, mỹ quan, không để vật tư trên vỉa hè, đảm bảo thông thoáng cho đường phố. Các công trình, nhà ở đang xây dựng, sửa chữa phải che chắn, đảm bảo an toàn, thẩm mỹ. Đặc biệt, kiên quyết xử lý các nhà thầu cho xe tải chở bùn làm rơi rớt, gây dơ bẩn đường phố (cho phép giữ phương tiện), cao điểm là trước, trong và sau các lễ hội diễn ra trong tháng 4-2010.

Riêng Công an quận, Quận đội Ninh Kiều, thực hiện chỉ đạo của Công an, Thành đội TP Cần Thơ đảm bảo phối hợp các lực lượng bảo vệ các điểm diễn ra lễ hội và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, lưu thông trên các tuyến đường trong các ngày lễ; bố trí lực lượng điều phối lưu thông tại khu vực cầu Đầu Sấu, cầu Nhị Kiều, vòng xoay Bến xe mới, đường Nguyễn Văn Cừ vào giờ cao điểm, thường xuyên kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông. Trong đó, có kế hoạch cụ thể chống kẹt xe đường Quang Trung, đường nối 91B với đường 30 Tháng 4 đến cầu Hưng Lợi trong ngày diễn ra lễ khánh thành cầu Cần Thơ.

* Xin chân thành cảm ơn ông!

Hà Triều (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết