03/10/2018 - 10:36

Tăng cường chăm sóc, bảo vệ lúa thu đông 

(CT)- Lúa thu đông 2018 trên địa bàn TP Cần Thơ đang trong giai đoạn chắc xanh đến chín, ngành nông nghiệp thành phố khuyến cáo nông dân và chính quyền tại các địa phương cần tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch kịp thời để tránh sự lây lan và gây hại của các đối tượng dịch hại và đề phòng thiệt hại do ngập lụt cuối vụ vì nước lũ đang lên cao và tình hình mưa bão diễn biến phức tạp.

Hiện nhiều diện tích lúa thu đông 2018 tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đã bước vào thu hoạch.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, lúa chủ yếu trong giai đoạn chắc xanh đến chín nên Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các quận, huyện cùng các cấp chính quyền tại địa phương cần tập trung hướng dẫn nông dân thăm đồng thường xuyên, gia cố bờ bao, theo dõi tình hình nguồn nước cung cấp cho sản xuất và kịp thời khắc phục ngập úng cục bộ, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời theo từng trà lúa. Đối với diện tích gieo sạ muộn, giai đoạn lúa làm đòng tại các xã Thạnh Mỹ, Thạnh An, Thạnh Lợi (huyện Vĩnh Thạnh) tích cực vận động nông dân thăm đồng thường xuyên, chú ý phần bẹ lúa, kiểm tra kỹ ấu trùng sâu năn trong bẹ lúa để phát hiện sớm và kịp thời. Đặc biệt, khi ruộng lúa bị sâu năn gây hại cần khuyến cáo nông dân rút nước ra khỏi ruộng, tạo điều kiện thông thoáng cho cây lúa, không để ruộng bị trầm thủy là điều kiện để sâu năn phát triển. Tuyệt đối không phun thuốc trừ sâu định kỳ để bảo vệ nguồn thiên địch sẵn có trên đồng ruộng, đây là giải pháp quản lý sâu năn hiệu quả, an toàn và không gây bộc phát dịch về sau, đồng thời cung cấp dinh dưỡng đầy đủ theo nhu cầu để cây lúa phát triển  bù lại sự gây hại của sâu năn.

Vụ thu đông 2018, nông dân TP Cần Thơ gieo sạ được 74.063ha lúa, đạt 135% so với kế hoạch, cao hơn 445ha so với vụ thu đông 2017. Đến ngày 26-9, lúa giai đoạn đòng 2.714ha, trổ và trổ đều 2.177ha, chắc xanh 8.136ha, chín 40.379ha và có 20.658ha đã thu hoạch. Tổng diện tích nhiễm dịch hại là 115ha, cao hơn 47ha so cùng kỳ năm trước, chủ yếu cao hơn diện tích nhiễm sâu năn, bệnh cháy bìa lá, bệnh lem lép hạt.

Tin, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết