02/07/2017 - 17:41

Tan tác đảng Xã hội Pháp!

Sau thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử tổng thống và hạ viện vừa qua, đảng Xã hội Pháp giờ đây lại đối mặt với tình trạng các nhân vật chủ chốt lần lượt vứt áo ra đi.

 

Hamon (trái) và Valls, hai nhân vật đối nghịch nhau nhưng vừa “bắt tay” rời khỏi đảng Xã hội. 

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Benoît Hamon hôm thứ bảy đã tuyên bố rời khỏi đảng này sau 30 năm gắn bó, đồng thời thành lập đảng mới mang tên "Phong trào 1-7" nhằm "tái xây dựng cánh tả". Theo lời ông Hamon thì đảng Xã hội đã hết thời. Ông Hamon chính là người đại diện đảng Xã hội ra tranh cử tổng thống hồi tháng 4 và rớt ngay tại vòng một với chỉ 6,4% phiếu ủng hộ. Chưa đầy hai tháng sau đó, ông cũng mất luôn ghế nghị sĩ ngay tại vòng đầu cuộc bầu cử Hạ viện Pháp.

4 ngày trước đó, một nhân vật nổi bật khác của đảng Xã hội là cựu Thủ tướng Manuel Valls cũng thông báo rời đảng này và nghe đâu sẽ trở thành đồng minh nhóm trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron. Ông Valls từng là một trong số 7 ứng viên tham gia vòng bầu cử sơ bộ của phe cánh tả cho cuộc bầu cử tổng thống, nhưng đã bất ngờ thất bại trước ông Hamon. Ông Valls sau đó gây tranh cãi khi quay sang ủng hộ ứng viên Macron của đảng "Nền Cộng hòa tiến bước" trong cuộc chạy đua vào Điện Élysée, chứ không hậu thuẫn người cùng đảng là ông Hamon. Trong cuộc bầu cử hạ viện hồi tháng 6, ông Valls không được đảng Xã hội ủng hộ và phải vất vả lắm mới giữ được ghế nghị sĩ. Vì thế mà khi tuyên bố ra đi, ông nói đầy ẩn ý rằng: "Tôi đang rời bỏ đảng Xã hội, hay đảng Xã hội đang rời bỏ tôi".

Cần nói thêm là bản thân Tổng thống Macron từng là thành viên đảng Xã hội khi giữ chức Bộ trưởng Kinh tế dưới thời cựu Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Valls.

Trước mùa bầu cử năm nay, đảng Xã hội nắm Điện Élysée và cùng các đồng minh cánh tả sở hữu 331 trong tổng số 577 ghế hạ viện. Sau bầu cử, họ chẳng những mất ghế tổng thống mà chỉ còn 45 nghị sĩ trong cơ quan lập pháp.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Benoît HamonPháp