01/01/2011 - 21:32

Tân Hưng - Điểm sáng trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự

 Công an phường Tân Hưng đang hướng dẫn hồ sơ hành chính cho công dân.

Là địa phương có nhiều điểm giáp ranh với các địa phương khác và có tuyến quốc lộ 91 đi qua, nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt đôi lúc còn diễn biến khá phức tạp. Tình trạng cờ bạc, đá gà, số đề... thường xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân. Song, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính quyền trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), tình hình ANTT dần đi vào nề nếp, tạo sự đồng thuận trong dân...

Phường Tân Hưng có hơn 10 ngàn dân, đa phần là nông dân với thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp. Do đó, Nghị quyết liên tịch về việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tập trung trước mắt là đi sâu tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các phong trào phát triển sản xuất, giúp bà con tăng thu nhập từ phát triển dịch vụ, ngành nghề phù hợp. Thông qua hệ thống loa truyền thanh ở 4 khu vực, chính quyền địa phương vừa hướng dẫn cách thức làm ăn mới, vừa lồng ghép những quy định về an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm, TNXH... Chính việc này là cơ sở giảm thiểu các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, các thành viên trong Ban chỉ đạo liên tịch của phường còn vận động thành lập câu lạc bộ “Trợ giúp pháp lý”; “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm và đảm bảo an toàn trật tự giao thông”... để tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm và TNXH. Qua đó, trong năm 2010, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an phường làm rõ 20 vụ, bắt 30 đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự, cờ bạc... Đặc biệt, qua nguồn tin báo của quần chúng, Công an phường Tân Hưng đã bố trí lực lượng vây bắt được Trịnh Ngọc Thành và Nguyễn Văn Thủ, là hai đối tượng gây án trong vụ cướp tài sản mới xảy ra ở phường Long Hưng (quận Ô Môn). Tang vật thu giữ gồm 1 xe gắn máy, 1 mã tấu, 1 dao Thái Lan.

Một ngày cuối năm 2010, chúng tôi đến khu vực cầu Bánh Tét (thuộc khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng - điểm giáp ranh với phường Long Hưng). Khu vực này trước đây rất phức tạp về ANTT, nay đã có nhiều chuyển biến. Ông Nguyễn Văn Triều, người dân ở khu vực Tân Lợi 1, phấn khởi nói: “Bất kể ngày hay đêm, mỗi khi có tin báo, lực lượng công an luôn có mặt kịp thời, giải quyết các mâu thuẫn, xích mích trong dân. Ngoài ra, các lực lượng khác như quân sự, dân phố, tổ nhân dân tự quản thường xuyên đi tuần tra canh gác, đã làm các đối tượng trộm cắp, quậy phá ngán ngại, không dám lộng hành như trước. Nhờ vậy, tình hình ANTT ở đây từng bước được cải thiện. Chúng tôi an tâm lao động sản xuất”.

Không riêng khu vực cầu Bánh Tét, tình hình ANTT tại nhiều điểm giáp ranh khác đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả này là nhờ địa phương không ngừng xây dựng, củng cố kiện toàn lực lượng nòng cốt trong việc tuần tra, canh gác, truy quét tội phạm và các TNXH như: Hội đồng Bảo vệ ANTT của phường, Ban Bảo vệ dân phố, Tổ dân phố, Tổ nhân dân tự quản, Đội xã hội hóa tuần tra... Năm 2010, trên địa bàn phường Tân Hưng không xảy ra trọng án. Tuy nhiên, về tình hình trật tự xã hội vẫn còn xảy ra các hành vi đánh nhau, uống rượu gây rối, làm mất ANTT... Công an phường đã lập hồ sơ xử phạt hành chính 28 đối tượng, với tổng số tiền phạt hơn 17 triệu đồng. Trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, Công an phường đã triệt phá 15 vụ, bắt 53 đối tượng đánh bạc, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Thốt Nốt xử lý theo thẩm quyền 3 vụ, với 22 đối tượng liên quan. Đặc biệt, Công an phường đã phối hợp cùng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Thốt Nốt tổ chức bắt quả tang 1 đường dây tổ chức đánh bạc trái phép gồm 11 đối tượng, do bà Nguyễn Thị Thắm (ở khu vực Tân Quới) cầm đầu...

Bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm và TNXH, thời gian qua, Công an phường Tân Hưng còn làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng có quá khứ lầm lạc, giúp họ vững tin hòa nhập cuộc sống. Trong đó, có trường hợp của N.V.T.E. (ngụ khu vực Tân Quới). Trước đây, E. sớm bỏ học, thường tụ tập bạn bè, uống rượu gây rối ở địa phương. Được lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể địa phương tích cực giáo dục, cảm hóa, E. đã từ bỏ những thói hư tật xấu. Giờ đây, E. đang làm công tại một cơ sở sản xuất hột vịt ở địa phương, thu nhập khoảng 70.000 đồng/ngày, phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, để giáo dục, cảm hóa đối tượng vi phạm hoặc có nguy cơ vi phạm pháp luật, từ bỏ thói hư tật xấu là chuyện không phải dễ. Đại úy Nguyễn Mạnh Khoát, Trưởng Công an phường Tân Hưng, cho biết: “Ngoài việc kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền, chúng tôi thường xuyên đến địa bàn phối hợp cùng công an khu vực, các tổ nhân dân tự quản... tiến hành rà soát, nắm lại các thanh thiếu niên vi phạm đã xử lý và chưa xử lý. Số đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật được lập danh sách đưa vào diện quản lý tại địa phương, để tập trung thực hiện các biện pháp giáo dục, nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra...”.

Đồng chí Nguyễn Thành Lâm, Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, cho biết: “Nét nổi bật trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương là đã thu hút sự tham gia đông đảo của các ban, ngành, đoàn thể và người dân trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn. Qua đó, đã nổi lên nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong công tác tấn công, tố giác tội phạm, góp phần thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ. Kết quả gặt hái từ phong trào này là 4/4 khu vực được công nhận khu vực “3 không” (không tội phạm, không ma túy và không mại dâm); khu vực Văn hóa. Năm 2010, phường Tân Hưng được công nhận phường “3 không” và Công an phường được công nhận là đơn vị Quyết thắng”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết