12/08/2010 - 09:15

"Tan băng" quan hệ Venezuela - Colombia

Tân Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (phải) tiếp người đồng cấp Venezuela Hugo Chavez. Ảnh: Reuters

Chính phủ hai nước Colombia và Venezuela đã nhất trí nối lại quan hệ ngoại giao, một phần trong nỗ lực chấm dứt tranh cãi về việc Bogota cáo buộc Caracas dung túng phiến quân Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) chống chính quyền Bogota. Động thái trên diễn ra sau khi tân Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Venezuela Hugo Chavez tại thành phố biển Santa Marta, hôm 10-8, chỉ vài ngày sau khi ông nhậm chức.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Colombia Santos và Tổng thống Venezuela Chavez đánh dấu bước khởi đầu mới trong mối quan hệ hai nước. Trước khi ông Santos đắc cử tổng thống hồi tháng 6, cả hai ông Chavez và Santos đều thường xuyên chỉ trích lẫn nhau. Hồi tháng 4, ông Chavez còn cho rằng ông Santos là một phần trong âm mưu ám sát ông. Ngược lại, ông Santos là một trong số những người nhạo báng ông Chavez mạnh mẽ nhất trong chính giới Colombia. Ông từng cho rằng Tổng thống Chavez được bầu hợp pháp, nhưng “giống như những kẻ mỵ dân lên nắm quyền rồi trở thành nhà độc tài”. Căng thẳng giữa hai nước còn do quan hệ của mỗi bên với Mỹ. Colombia là nước nhận viện trợ an ninh lớn nhất của Mỹ và là đồng minh hàng đầu của Washington tại Mỹ La-tinh. Trong khi đó, ông Chavez công khai chống chính sách đối ngoại của Mỹ. Cuối tuần rồi, ông Chavez đã từ chối việc Washington bổ nhiệm ông Larry Palmer làm tân Đại sứ Mỹ tại Venezuela, sau khi ông này bôi nhọ các lực lượng vũ trang Venezuela.

Trước cuộc gặp nói trên, quan hệ Venezuela - Colombia trở nên cực kỳ căng thẳng sau khi người tiền nhiệm của ông Santos là Alvaro Uribe ngày 30-7 cáo buộc có tới 1.500 tay súng nổi dậy đang tiến hành các vụ tấn công khắp biên giới Colombia từ Venezuela. Phản ứng trước cáo buộc này, Tổng thống Chavez đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao dọc biên giới dài 2.200 km giữa hai nước.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của Colombia và Venezuela nhận thức được rằng căng thẳng quan hệ song phương đang gây thiệt hại kinh tế cho cả hai. Thương mại giữa Colombia và Venezuela đã giảm hơn 30% trong năm 2009 so với năm 2008, sau khi Venezuela áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa Colombia. Trong 5 tháng đầu năm nay, thương mại giữa hai nước giảm mạnh còn 651 triệu USD so với mức 2,26 tỉ USD cùng kỳ 2008. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Venezuela dự báo giảm 2,6% năm nay so với mức tăng trưởng bình quân 1,5% của các nước Mỹ La-tinh. Việc sụt giảm này đã gây thiệt hại đáng kể cho một số công ty Colombia, bởi Venezuela là thị trường tiêu thụ khoảng 20% hàng hóa xuất khẩu của Colombia. Trong khi đó, suy thoái kinh tế ở Venezuela càng trở nên nghiêm trọng hơn do thiếu lương thực và các loại hàng hóa khác, mà nhiều mặt hàng đó được nhập chủ yếu từ Colombia.

Thế nên, tuyên bố sau cuộc gặp hôm 10-8, ông Santos cho biết Tổng thống Chavez đã cam kết sẽ không để bất kỳ nhóm vũ trang nào của người Colombia hoạt động trên lãnh thổ Venezuela và hai nước sẽ thành lập nhiều ủy ban chung nhằm giải quyết tất cả những vấn đề còn tồn tại.

N. MINH
(Theo Bloomberg, Csmonitor, LA Times)

Chia sẻ bài viết