28/03/2018 - 10:27

Tầm soát mạch vành, phòng ngừa đột quỵ 

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ cho hay, những tháng đầu năm 2018, có 92 bệnh nhân được chụp MSCT mạch vành đều có vấn đề về bệnh lý này; trong đó 12 trường hợp cần can thiệp mạch vành. Theo bác sĩ CKII Chu Văn Vinh, Phó Giám đốc BV, bệnh mạch vành cần được tầm soát chủ động và điều trị sớm, vì bệnh diễn tiến có chiều hướng tăng dần, có thể gây ra các biến chứng nặng như: nhồi máu cơ tim (đột quỵ), suy tim, nguy cơ tử vong cao.

Cán bộ y tế BV chuẩn bị cho bệnh nhân chụp MSCT tầm soát bệnh mạch vành. 

Khoảng 2 năm nay, bệnh nhân Nguyễn Quang Kh. (44 tuổi, ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) thỉnh thoảng có cơn đau nặng ngực khi lao động và cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn từ hai tháng nay. Anh Kh. đến  BV Đa khoa Hòa Hảo- Medic Cần Thơ, bác sĩ chỉ định chụp MSCT để tầm soát chính xác bệnh mạch vành. Bác sĩ CKII Chu Văn Vinh, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, cho biết: “Bệnh nhân Kh. đã được siêu âm tim, đo điện tâm đồ, xác định mắc bệnh mạch vành nhưng chưa xác định chính xác tình trạng bệnh. Do đó, phải chụp MSCT đa lát cắt, mới đánh giá được tình trạng mạch vành, hẹp nhánh nào để có phương pháp điều trị cụ thể bằng thuốc hay phải can thiệp”. Kết quả chụp MSCT-160 slices hệ mạch vành có cản quang cho thấy bệnh nhân bị hẹp 30- 40% 3 nhánh động mạch vành. Bệnh nhân được hướng dẫn theo dõi, điều trị nội khoa tích cực để dự phòng các biến chứng. Bệnh nhân Kh. là một trong 92 trường hợp có dấu hiệu mắc bệnh mạch vành, được chỉ định chụp MSCT tại BV. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh tim mạch nói chung, bệnh lý mạch vành nói riêng, là một trong những sát thủ thầm lặng đối với sức khỏe, tính mạng người bệnh. Bệnh mạch vành là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh nhồi máu cơ tim và suy tim. Khi bệnh nhân có triệu chứng của nhồi máu cơ tim, y tế cơ sở cần phải chuyển bệnh nhân đến BV có chuyên khoa tim mạch can thiệp càng sớm (trong khoảng thời gian vàng từ 3- 6 giờ đầu sau khi khởi phát bệnh) để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Bác sĩ Chu Văn Vinh cho biết, để phòng bệnh mạch vành, những người bệnh có nguy cơ cao như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid máu, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, bia… hoặc có đau ngực không xác định cần chủ động đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được tầm soát, hướng dẫn thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng để chẩn đoán sớm bệnh lý tim mạch, nhất là bệnh lý mạch vành, từ đó có phương pháp theo dõi và điều trị phù hợp. Khi phát hiện bệnh, cần phải điều trị thường xuyên, tích cực. Thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, vận động phù hợp và chế độ dinh dưỡng hợp lý, không sử dụng chất kích thích, đặc biệt là hút thuốc lá, vì đây là một nguyên nhân thúc đẩy bệnh lý mạch vành tiến triển.

Hiện nay, BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tiếp nhận trung bình từ 500 – 700 lượt bệnh nhân/ngày. Bác sĩ CKI Phan Thị Thu Lan, Giám đốc BV chia sẻ, BV mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong vùng được khám chữa bệnh. Bệnh nhân có BHYT bất kể ở địa phương nào, khi đến khám bệnh tại BV Medic Hòa Hảo đều được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định của BHYT. Ngoài ra, nếu người bệnh mắc bệnh vượt quá khả năng điều trị của bệnh viện, sẽ được chuyển tuyến lên tuyến trên đến BV thuận tiện cho việc điều trị của bệnh nhân. 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết