14/10/2016 - 15:12

Tấm lát đường năng lượng Mặt trời

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, công ty mới khởi nghiệp Solar Roadways (Mỹ) vừa lắp đặt những tấm lát đường năng lượng Mặt trời (NLMT) đầu tiên tại thành phố Sandpoint thuộc bang Idaho, nhằm thử nghiệm công nghệ năng lượng của tương lai này.

Tại dự án thí điểm ở Sandpoint, hai nhà sáng chế Scott và Julie Brusa đã lắp đặt 30 tấm lát SR3 (mỗi tấm 0,37 mét vuông). Đây là phiên bản thứ 3 kể từ khi hai vợ chồng họ sáng lập Solar Roadways (vào năm 2006) để theo đuổi mục tiêu phát triển loại "gạch lát đường" tích trữ NLMT có thể dùng trên đường nhựa thông thường. Theo kênh tin tức KREM 2, mỗi viên SR3 thực chất là một tấm pin NLMT công suất 44W, được cho có khả năng cấp điện cho đài phun nước và các nhà vệ sinh tại quảng trường công cộng ở Sandpoint.

Mặt kính cường lực phủ trên bề mặt tấm lát có thể chịu được trọng lượng của một chiếc xe bán tải. Trong khi đó, những bóng đèn LED trên miếng lát có khả năng ứng dụng để thay thế các vạch đánh dấu làn đường hiện nay, cũng như cho phép thay đổi thiết kế của con đường dễ dàng hơn nếu nó đang trong quá trình xây dựng. Khi áp dụng ở những nơi có tuyết rơi, tấm lát đường mới với thiết kế tự tạo nhiệt có khả năng chống đóng băng mỗi khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Kiểu thiết kế này bảo đảm SR3 có thể sản xuất điện quanh năm, đồng thời loại bỏ nhu cầu dùng máy dọn tuyết trên những con đường sử dụng loại gạch lát này.

 

Nguyên mẫu các tấm lát đường SR3 (trái) và một đoạn đường thử nghiệm sản phẩm này. Ảnh: Solar Roadways 

Với những ưu điểm thiết thực này, Solar Roadways hy vọng trong thời gian tới sẽ có thể thay tấm lát đường SR3 tại con đường thí điểm ở Sandpoint khá thường xuyên, cũng như thay thế những tấm lát có tính năng tương tác mới mà họ muốn thử nghiệm. Đặc biệt, Solar Roadways cho biết 30 tấm SR3 hoạt động thông suốt có thể sản xuất 5,28 kWh điện mỗi ngày (nếu trưng thu ánh nắng đủ 4 giờ/ngày). Về triển vọng ứng dụng thực tiễn, chỉ cần lắp 170 tấm SR3 (tương đương khoảng 69 mét vuông diện tích sàn) là đủ đáp ứng nhu cầu điện năng cho một hộ gia đình.

Theo nhóm sáng chế, nếu cuộc thử nghiệm tại Sandpoint chứng tỏ SR3 vận hành tốt thì họ sẽ tiếp tục triển khai các mô hình thí điểm tại 2 bang Baltimore và Missouri vào cuối năm nay. Hơn thế nữa, ưu điểm vận hành hoàn toàn bằng NLMT của SR3 còn giúp chấm dứt sự phụ thuộc của con người vào nhiên liệu hóa thạch, mở ra viễn cảnh ứng dụng sản phẩm này trong các bãi đậu xe NLMT có khả năng sạc pin cho ôtô điện.

Dự án của Solar Roadways được đánh giá rất cao khi nhận được sự tài trợ từ Bộ Giao thông vận tải Mỹ, cùng khoản đóng góp chi phí sản xuất ấn tượng lên tới 2,2 triệu USD từ chiến dịch huy động vốn cộng đồng trên trang Indiegogo.

AN NHIÊN (Theo Engadget, Business Insider)

Chia sẻ bài viết