21/11/2017 - 20:38

Tâm huyết nhà giáo 

Dù hoàn cảnh khác nhau nhưng thầy Thái Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) Thới Thạnh và cô Phan Thị Mỹ Hương, giáo viên Trường TH Thị trấn Thới Lai 1 đều hết lòng tận tụy với học sinh. Cả hai thầy cô được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Tận tụy với nghề

Gặp cô Phan Thị Mỹ Hương, Tổ trưởng Tổ 4, giáo viên Trường TH Thị trấn Thới Lai 1 khi vừa kết thúc giờ học. Tuy là thời gian nghỉ trưa nhưng cô Hương vẫn mang tập của học sinh về nhà để kiểm tra bài học của học sinh. Cô Hương tâm sự: “Việc này đã trở thành thói quen. Kiểm tra tập để thấy em nào chưa làm bài tập hoặc làm chưa tốt, tôi sẽ kịp thời chỉnh sửa, nhắc nhở”. Việc giảng dạy hiện nay hướng đến phát huy sự chủ động của học sinh, giáo viên là người gợi mở, nhưng không phải học sinh nào cũng đáp ứng được, nên giáo viên phải theo sát học sinh hơn.

Cô Phan Thị Mỹ Hương trong giờ dạy. Ảnh: NG.NGÂN

Cô Hương còn có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt cấp thành phố. Sau này, cô thử sức bồi dưỡng học sinh giỏi giải Toán qua mạng. Cô Hương nói: “Năm học 2016-2017, có 6 học sinh giỏi cấp huyện; 2 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp thành phố. Tôi vui vì mình đã góp chút sức vì học trò, vì nhà trường”.

50 tuổi đời, 27 năm tuổi nghề, cô Hương đến với nghề dạy học bởi duyên nợ. Trước đây, cô là thợ may. Sau đó, địa phương phát động phong trào thanh niên tình nguyện học sư phạm, cô đăng ký học từ năm 1989 đến 1990. Ra trường, cô công tác tại Trường TH Thị trấn Thới Lai 1 đến nay. Những năm 90, đời sống kinh tế khó khăn, không ít người phải chuyển công tác, nhưng cô Hương vẫn bám trụ. Cô Hương kể: “Tôi phụ trách dạy khối lớp 4-5 trong suốt 20 năm. Những năm đầu mới về trường, tôi phụ trách chủ nhiệm lớp 4. Khi đó, lớp  có 2 học sinh là chị em ruột, thường xuyên đi trễ và ngủ gục trong lớp. Tôi hỏi 2 em thì không trả lời, không chịu học. Tôi giận quá rầy la và vô tình làm bể chiếc vòng của một em. Sau đó, hai em nghỉ học vài ngày không lý do. Tôi đến nhà tìm hiểu mới biết, các em mồ côi cha, mẹ bán bánh ở chợ, hoàn cảnh rất khó khăn. Những va vấp trong nghề như vậy cho tôi kinh nghiệm và thêm nỗ lực làm tròn trách nhiệm”. Cô Hương đã vận động hai học trò trở lại lớp học, tranh thủ mọi nguồn lực để giúp đỡ các em.

Từ đó, trước khi nhận chủ nhiệm lớp, cô Hương tìm hiểu kỹ hoàn cảnh, tính tình của từng học trò. Hiện cô đang chủ nhiệm lớp 4B, với 50 học sinh (trong đó có 2 em học còn chậm, cần phụ đạo). Cô Hương tâm tình: “Vợ chồng, con tôi đều là đồng nghiệp cùng ngành, trường. Con trai út đang học lớp 8. Tôi luôn nỗ lực dạy tốt để là người đưa đò tin cậy của học trò”.

Người có duyên xây trường chuẩn

Là cách nói vui của nhiều thầy cô huyện Thới Lai khi nhắc đến thầy Thái Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường TH Thới Thạnh, bởi được phân công về đơn vị nào, thầy Tuấn đều là “đầu tàu” xây dựng khối đại đoàn kết nội bộ, phát triển mạnh các phong trào mũi nhọn; nhất là trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở Trường TH Viện Lúa và Trường TH Thới Thạnh. Thầy Tuấn cho biết: “36 năm công tác, tôi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo ngành, địa phương; sự đồng tâm nỗ lực của tập thể. Tôi luôn tâm niệm xây dựng khối đoàn kết nội bộ là điều tiên quyết đưa trường phát triển. Việc đó bắt đầu từ tạo môi trường làm việc, phân công phân nhiệm phù hợp, công tâm và minh bạch trong hoạt động chuyên môn, khen chê đúng mực…”.

Thầy Thái Anh Tuấn. Ảnh: NG.NGÂN

Ra trường năm 1981, thầy Tuấn về làm giáo viên Trường THCS Trường Xuân 1. Năm 1986, thầy về Trường THCS Nông trường Sông Hậu. Năm 2000, thầy được điều động về làm Hiệu trưởng Trường TH Nông trường Sông Hậu. Đến năm 2005 làm Hiệu trưởng Trường TH Viện Lúa, thầy đã xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt cấp độ 3 kiểm dịnh chất lượng vào năm 2015, thư viện xuất sắc đầu tiên của huyện Thới Lai năm 2015. 7 năm sau, thầy tiếp tục được điều động để xây dựng ngôi trường mới TH Thới Thạnh. Chỉ sau 1 năm, Trường TH Thới Thạnh được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Theo thầy Tuấn, cơ sở vật chất của Trường TH Thới Thạnh đã đáp ứng yêu cầu của trường đạt chuẩn, việc phải tập trung là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và các phong trào mũi nhọn. Thầy đã rà soát, động viên thầy cô đi học nâng cao trình độ; hỗ trợ, tổ chức dự giờ, góp ý để thầy cô  tham gia các hội thi, hội giảng; tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ học sinh dự thi học sinh giỏi… Trường hiện có 37 giáo viên (trong tổng số 41 cán bộ giáo viên); 100% giáo viên đạt chuẩn, trên 94% vượt chuẩn. 2 năm liền, trường được công nhận Tập thể lao động xuất sắc. Bản thân thầy Tuấn 7 lần đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, 1 lần chiến sĩ thi đua thành phố; Bằng khen của UBND thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thầy Tuấn tâm tình: “Công tác từ những năm tháng khó khăn thiếu thốn, ăn cơm độn khoai, lội bộ hàng cây số đi dạy; chúng tôi vẫn vượt qua. Nay việc dạy học đã được Đảng và Nhà nước chăm lo mọi mặt, thì càng phải nỗ lực phấn đấu”.

NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết