30/06/2010 - 21:19

Tại sao nên dùng dầu ô-liu?

Sử dụng dầu ô-liu nguyên chất trong chế biến thức ăn được cho là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Mới đây, các nhà khoa học phát hiện thành phần phenolic trong dầu ô-liu thực sự làm thay đổi các gien liên quan đến phản ứng viêm, qua đó giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì.

Nhiều nghiên cứu trước nay đã chứng minh việc tiêu thụ dầu ô-liu nguyên chất chứa hàm lượng phenolic cao có thể làm giảm các dấu hiệu tiền viêm nhiễm, tiền ôxy hóa và tiền huyết khối so với khi dùng dầu ô-liu có hàm lượng phenolic thấp. Tuy nhiên, các nhà khoa học muốn biết liệu những tác động có lợi cho sức khỏe của dầu ô-liu có phải là do hệ quả của hoạt động gien.

Chuyên gia Francisco Perz-Jimenez thuộc Cục Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ cùng các cộng sự ở Đại học Cordoba (Tây Ban Nha) theo dõi 20 người mắc hội chứng rối loạn trao đổi chất – từ gọi tổ hợp nhiều triệu chứng như béo phì vùng bụng, mỡ trong máu cao, đường huyết cao, huyết áp cao. Những yếu tố này đều làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và tiểu đường.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu ăn sáng với các món ăn chế biến bằng dầu ô-liu nguyên chất chứa hàm lượng phenolic cao, và sau đó 6 tuần chuyển sang dùng điểm tâm chế biến bằng dầu ô-liu nguyên chất chứa lượng phenolic thấp. Ở cả hai giai đoạn nghiên cứu, họ đều áp dụng cùng chế độ ăn giàu tinh bột và ít béo.

Qua theo dõi hoạt động của hơn 15.000 gien trong tế bào máu trong khoảng thời gian sau bữa ăn, các nhà nghiên cứu nhận thấy dầu ô-liu chứa hàm lượng phenolic cao là nguyên nhân làm “tắt” 79 gien và “mở” 19 gien. Trong số này, rất nhiều gien liên quan đến béo phì, mỡ trong máu cao, bệnh tiểu đường típ 2 và bệnh tim. Và một số gien bị “tắt” được biết đến là tác nhân kích thích phản ứng viêm, vì thế có thể tham gia vào quá trình hạn chế tình trạng viêm nhiễm thường thấy ở hội chứng rối loạn trao đổi chất.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả nghiên cứu trên là cơ sở để lý giải tỷ lệ mắc bệnh tim thấp ở các nước vùng Địa Trung Hải, nơi người dân thường dùng dầu ô-liu để chế biến thức ăn.

THÁI TRÂN (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết