12/02/2018 - 17:23

Tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga 

Một máy bay chở khách của Nga vừa cất cánh khỏi Domodedovo, phi trường nhộn nhịp thứ hai của nước này, đã rơi xuống một khu vực đầy tuyết ở ngoại ô Thủ đô Mát-xcơ-va chiều 11-2, khiến toàn bộ 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Công tác điều tra nguyên nhân tai nạn được tiến hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Một mảnh vụn máy bay An-148 tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CBC.ca

Theo hãng tin Mỹ AP, máy bay của hãng hàng không Saratov Airlines biến mất khỏi màn hình radar chỉ vài phút sau khi khởi hành đến thành phố Orsk, cách Domodedovo khoảng 1.500km về phía Đông Nam. Nhà chức trách cho biết các phi công trên chiếc An-148 không báo cáo bất kỳ vấn đề gì trước khi máy bay hai động cơ này rơi xuống cánh đồng đầy tuyết cách sân bay Domodedovo chừng 40km. Bộ trưởng Giao thông Maxim Sokolov xác nhận không còn ai sống sót.

Theo danh sách của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, 65 hành khách gặp nạn trong độ tuổi từ 5 đến 79, chưa rõ quốc tịch. Bộ trưởng Giao thông Sokolov cho biết cần tiến hành xét nghiệm ADN mới xác định được danh tính các nạn nhân và quá trình này có thể mất 2 hoặc 3 tháng.  Thông qua người phát ngôn Dmitry Peskov, Tổng thống Vladimir Putin chuyển “lời chia buồn sâu sắc đến những người bị mất người thân trong vụ tai nạn”. Ông cũng đã hủy kế hoạch đến Sochi để gặp lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas, dời cuộc họp vào chiều 12-2 tại Mát-xcơ-va, nhằm theo dõi tiến trình điều tra nguyên nhân tai nạn.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết ngay sau tai nạn, các nhà điều tra tập trung ở sân bay Domodedovo để tìm kiếm manh mối, trong khi lực lượng cứu hộ với hơn 400 người và 70 xe chuyên dụng được điều động đến địa điểm máy bay rơi. Hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy tại hiện trường, các mảnh vụn máy bay nằm vương vãi trong tuyết, trải khắp một khu vực rộng chừng 1km ở gần làng Argunovo, cách Mát-xcơ-va 80km về phía Đông Nam. Cả khu vực bị che phủ bởi lớp tuyết dày, khiến việc tiếp cận hiện trường rất khó khăn, nhân viên cứu hộ phải đỗ xe bên ngoài để đi bộ vào. Những người khác sử dụng xe trượt tuyết và máy bay không người lái để khảo sát hiện trường. Theo giới truyền thông Nga, các nhà điều tra đã tìm thấy một trong những hộp đen máy bay, nhưng chưa rõ nó có dữ liệu hoặc bản ghi âm nào hay không.

Ủy ban điều tra của Nga cho biết mọi nguyên nhân đều được xem xét, bao gồm điều kiện thời tiết, lỗi của con người và lỗi kỹ thuật nhưng họ không đề cập đến khả năng khủng bố. Một số báo cáo đặt nghi vấn máy bay có được rã băng đúng cách trước khi vận hành hay không, bởi vào thời điểm xảy ra tai nạn, Mát-xcơ-va có tuyết rơi nhiều. Trong khi đó, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên của hãng Saratov Airlines cho biết các phi công trên chuyến bay đều rất giàu kinh nghiệm, một người có hơn 5.000 giờ bay, gồm 2.800 giờ trên chiếc An-148, và người còn lại có 812 giờ bay với dòng máy bay này. Còn hãng thông tấn Itar-Tass thì thông tin rằng chiếc An-148 hoạt động vào năm 2010 cho một hãng hàng không khác nhưng đã ngừng bay trong 2 năm do thiếu linh kiện bảo trì. Nó bắt đầu bay lại vào năm 2015 và gia nhập đội bay của Saratov Airlines cách đây 1 năm.

Đây là vụ tai nạn máy bay chở khách thương mại đầu tiên trong hơn một năm qua. Đáng buồn là vụ việc xảy ra không lâu sau khi Tổ chức Tư vấn hàng không Hà Lan To70 và Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN) xác định 2017 là năm an toàn nhất trong lịch sử ngành hàng không thương mại. Vụ tai nạn nghiêm trọng gần nhất xảy ra ở Nga là vào ngày 25-12-2016, khi chiếc Tu-154 của Bộ Quốc phòng khởi hành từ thành phố Sochi đã đâm xuống Biển Đen khi đang trên hành trình tới Syria, làm toàn bộ 92 người trên khoang thiệt mạng. Trước đó vào tháng 3-2016, một chiếc Boeing 737-800 của hãng FlyDubai đã gặp nạn trong khi hạ cánh xuống phi trường Rostov-on-Don (miền Nam nước Nga), khiến 62 người mất mạng. Nghiêm trọng nhất là vụ máy bay của hãng Russian Metrojet bị đánh bom ngay sau khi khởi hành từ khu nghỉ dưỡng Sharm al-Sheikh của Ai Cập hồi tháng 10-2015 làm 224 người chết.

THANH TRÚC (Theo AP, AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết