23/09/2018 - 15:19

Tái cơ cấu tín dụng đi đôi xử lý nợ xấu

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tăng trưởng tín dụng 8 tháng năm 2018 mới đạt 50% chỉ tiêu đề ra, trong khi chỉ tiêu của năm nay là 17%. Một số nhận định cho rằng, dù dư địa tăng trưởng tín dụng còn, nhưng việc giám sát chặt chất lượng tăng trưởng là điều cần thiết, nhằm đảm bảo chất lượng vốn tín dụng ra thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển. Dự kiến năm 2018, Việt Nam sẽ đạt và vượt 12 chỉ tiêu tăng trưởng, do phần lớn các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều tăng so với năm 2017. Bên cạnh đó, số lượng DN quay trở lại hoạt động cũng tăng so với cùng kỳ năm trước, với hơn 20.000 DN trong 8 tháng đầu năm. Niềm tin vào sự cải thiện kinh tế của DN trong và ngoài nước đều tăng. Đây là cơ sở để tăng trưởng tín dụng đạt mức kỳ vọng, song lãnh đạo NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) phải đảm bảo chất lượng tăng trưởng; đồng thời tái cơ cấu hệ thống đi đôi với xử lý nợ xấu.

Chỉ thị số 05/CT-NHNN về việc tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu của NHNN vừa ban hành với mục tiêu đảm bảo thanh khoản ngân hàng, chất lượng tăng trưởng tín dụng và đẩy mạnh giải quyết “cục máu đông” nợ xấu. Theo đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN về cơ cấu lại và xử lý nợ xấu. Chỉ đạo các TCTD, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tại Nghị quyết số 42 của Quốc hội và Quyết định 1058, Chỉ thị số 32 và Chỉ thị số 06/CT-NHNN của NHNN theo đúng mục tiêu, lộ trình và kế hoạch đã đề ra.

Theo đánh giá của NHNN, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 42, Quyết định số 1058, ngành ngân hàng đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành thời gian tới, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, VAMC và các TCTD triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm như: Khẩn trương hoàn thiện, trình Thống đốc NHNN ban hành các Thông tư hướng dẫn Luật số 17/2017/QH14 ngày 20-11-2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho các TCTD triển khai hiệu quả Nghị quyết 42 và Quyết định 1058.

Chỉ thị cũng nêu rõ các đơn vị phối hợp với Vụ Pháp chế rà soát, đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về cơ cấu lại đối với các TCTD yếu kém, xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 1058 để kịp thời kiến nghị, đề xuất xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; tạo điều kiện để TCTD cung ứng vốn hiệu quả cho nền kinh tế và thực hiện tốt công tác cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020… Đối với VAMC, tăng cường phối hợp với TCTD để rà soát, phân loại, đánh giá lại tài sản bảo đảm và các khoản nợ xấu đã mua để xác định khả năng thu hồi nợ và có giải pháp xử lý phù hợp; kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc, kiến nghị với NHNN nhằm nâng cao hiệu quả xử lý, mua bán nợ xấu. Các TCTD khẩn trương trình phê duyệt, hoặc triển khai phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; báo cáo NHNN những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị xử lý nợ xấu…

Vốn ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, nhưng việc đẩy vốn ra thị trường cần tính đến khả năng hấp thụ của nền kinh tế và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng là rất cần thiết.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết