09/11/2013 - 21:37

Tác giả trẻ Vĩnh Thông - “hạt bụi rong chơi…”

"Ta rong chơi những ngày mưa phùn
Mưa của trăm năm đất trời về đây không đủ
Tắm một cuộc chơi!"

Đó là những câu thơ trong bài "hạt bụi rong chơi" trích từ tập thơ đầu tay "Và quá khứ thấy ta" của tác giả trẻ đất An Giang Huỳnh Lê Triều Phú (bút danh Vĩnh Thông). Vĩnh Thông tâm sự rằng, Thông cũng chỉ là một hạt bụi rong chơi trong làng văn đồng bằng…

Vĩnh Thông nghiên cứu những giá trị văn hóa - lịch sử của đình Bình Thủy.

Vĩnh Thông từng có bài sưu khảo và tác phẩm văn học: thơ, truyện ngắn, bút ký… đăng trên các tạp chí, báo trong nước từ năm 2010. Giọng văn già dặn, có chiều sâu cùng tri thức nền khá rộng khiến nhiều độc giả không ngờ rằng Vĩnh Thông chỉ là cậu học trò lớp 9. Lúc đầu chỉ là sự đam mê, trải nghiệm với văn chương nhưng rồi tên tuổi của Vĩnh Thông ngày càng được giới văn chương đồng bằng chú ý. Cậu học trò hiện là học sinh lớp 12 của trường THPT Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, đến nay đã có trên hàng trăm tác phẩm đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín như: Văn nghệ Quân đội, Văn nghệ trẻ, Văn nghệ… và một số tờ báo địa phương. Vĩnh Thông đã có 7 tập thơ in chung và tháng 10-2012, Vĩnh Thông ra mắt tuyển tập thơ "Và quá khứ thấy ta", tạo được hiệu ứng tốt trong giới văn chương ĐBSCL.

Vĩnh Thông là con trai duy nhất trong một gia đình tiểu thương ở cù lao Bình Thủy, huyện Châu Phú, bên cạnh mái đình Bình Thủy trăm năm. Hai bên nội, ngoại đều là nông dân, cha là thợ chụp hình còn mẹ là thợ trang điểm, chỉ riêng Vĩnh Thông bộc lộ khả năng văn chương ngay từ nhỏ. Cha mẹ Vĩnh Thông kể rằng, từ nhỏ Vĩnh Thông đã mê đọc sách, tìm hiểu tên địa danh, lịch sử ở địa phương. Đến năm cuối lớp 8, cả nhà ai cũng vui vì Vĩnh Thông có bài đăng trên báo. Mảng đề tài mà Vĩnh Thông thường khai thác trong các tác phẩm của mình là cù lao bốn mùa cây trái với mái đình Bình Thủy đã đi vào lịch sử, là vẻ đẹp của quê hương An Giang - mà em xem đó như là trách nhiệm của người cầm viết với quê hương, xứ sở. Đặc biệt, những bài nghiên cứu của em về các địa danh nổi tiếng ở An Giang như: tại sao gọi là Thất Sơn, Bình Thủy, Năng Gù… đã cung cấp cho người đọc những thông tin thú vị. Với các sáng tác văn học, nổi bật trong các tác phẩm của Vĩnh Thông là những người nông dân lam lũ, chất phác như: một người đàn ông móc đất bên đường hay một thương hồ bỏ nghề day dứt với nỗi thương sông nhớ chợ:

"Mộng thương hồ thì cứ đầy trăng
Mà nỗi nhớ chưa một lần nguôi được
Chiếc xuồng nhỏ vẫn xuôi về phía trước
Như cuộc đời vỗ ngọn sóng phù du"

                                                        ("Máu thương hồ")

Có tiền từ nhuận bút, Vĩnh Thông lên Internet tìm mua những quyển sách viết về văn hóa Nam bộ, sưu khảo về vùng đất ĐBSCL. Trò chuyện với Vĩnh Thông, nhiều người có chung nhận định em "già trước tuổi" dù gương mặt rất thư sinh. Người đọc dễ dàng cảm nhận nơi Vĩnh Thông - một người luôn thủy chung, gắn bó với làng xóm quê hương, trăn trở trước những mất mát, đổi thay của các giá trị văn hóa truyền thống - dù tác giả ấy chỉ mới 17 tuổi đời, 3 năm tuổi nghề.

Con đường văn chương của Vĩnh Thông còn rất dài. Tin rằng, với đức tính cầu tiến và ham học hỏi, Vĩnh Thông sẽ mang đến màu sắc mới cho văn chương đồng bằng…

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết