15/06/2018 - 15:17

Tác giả Em ơi Hà Nội phố ra mắt tập thơ Ta còn em 

Sáng 14-6, tại TPHCM, nhà thơ Phan Vũ đã ra mắt tập thơ mới nhất Ta còn em (NXB Hội nhà văn liên kết cùng Công ty Văn hóa Nhã Nam xuất bản). 


Nhà thơ Phan Vũ

Tên của tập thơ được lấy từ một câu thơ trong trường ca Em ơi Hà Nội phố của ông. Trường ca này sau đó được nhạc sĩ Phú Quang sử dụng một phần để phổ nhạc thành ca khúc nổi tiếng cùng tên. Bản in lần này với trọn vẹn 443 câu thơ trong trường ca, chia thành 24 khổ.
Đây là bản trường ca được tác giả sáng tác vào cuối năm 1972 tại Hà Nội, ngay giữa giai đoạn ác liệt nhất của chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”. Bài thơ cùng với ca khúc phổ từ thơ sau đó được xem là nằm trong những tác phẩm hay nhất viết về giai đoạn lịch sử này. 

Nhà thơ Phan Vũ, tên thật là Trần Hồng Hải, sinh tại Hải Phòng năm 1926, từng đi bộ đội, sau này tham gia sáng tác với nhiều tác phẩm thành công như tập thơ Hà Nội - Phố,kịch Lửa cháy lên rồi (Giải thưởng Văn học năm 1955), Thanh gươm và Bà mẹ, kịch bản phim Dòng sông âm vang, Ngọn lửa thành đồng… Ông còn làm đạo diễn các phim như Bí mật thành phố cấm, Như một huyền thoại (phim về nữ anh hùng Võ Thị Sáu)… Sau này, ông chuyển sang hội họa và đến nay đã có 9 cuộc triển lãm tranh ở trong và ngoài nước.

Trong tập thơ Ta còn em, ngoài trường ca Em ơi Hà Nội phố, ông còn giới thiệu hơn 30 bài thơ, trong đó có những bài dù sáng tác từ lâu nhưng đây là lần đầu được công bố.

Theo Báo Sài Gòn giải phóng
 

Chia sẻ bài viết