02/12/2016 - 21:53

Tắc động mạch - dễ nhầm lẫn đau xương khớp

Tắc động mạch cánh tay cấp do huyết khối là hiện tượng cục máu làm tắc động mạch, gây thiếu máu và có thể dẫn đến hoại tử, phải cắt bỏ tay. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh thường vẫn được bệnh nhân bỏ qua vì nhầm tưởng với bệnh của xương khớp. Vừa qua, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị kịp thời cho một bệnh nhân gặp phải tình trạng trên, đoạn huyết khối được lấy ra dài hơn 20cm tắc trong động mạch cánh tay.

SUÝT MẤT CÁNH TAY

22 giờ ngày 21-11, bệnh nhân Dương Thị C. (59 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng tay đau, tê và lạnh, đầu ngón tay tím tái, cử động khó khăn, không thể nhấc tay lên được. Bệnh nhân được thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, được chẩn đoán bị tắc động mạch cánh tay cấp. Ngay sau đó, các bác sĩ thực hiện can thiệp, dùng 1 ống thông đưa vào mạch máu, lấy ra một đoạn huyết khối dài hơn 20cm. Người nhà bệnh nhân kể, do bệnh nhân đang được điều trị rối loạn tiêu hóa nên khi tay bị tê và đau, mất cảm giác, xuất hiện các vết bầm, bệnh nhân nghĩ đó là do cơn đau xương khớp, gặp phải do tác dụng phụ của thuốc nên chỉ ngâm tay trong nước nóng. Đau suốt một ngày không khỏi, đến khuya, cơn đau càng dữ dội và tay không thể hoạt động được, người nhà lập tức đưa bệnh nhân nhập viện. Cô C. có bệnh đái tháo đường lâu năm nhưng luôn tuân thủ điều trị và có lối sống lành mạnh nên đây là lần đầu tiên cô bị tắc mạch do huyết khối. Khi đến nhập viện trong tình trạng cánh tay mất cảm giác và không còn hoạt động được, cô C rất hoảng sợ, khóc rất nhiều vì nghĩ mình sẽ bị mất cánh tay. Sau phẫu thuật, hiện tại tay cô không còn đau nhức, hoạt động bình thường.

Đoạn huyết khối lấy ra từ động mạch bệnh nhân.  

Theo Thạc sĩ – bác sĩ Trần Quốc Tuấn – Khoa Ngoại Tim mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ thực hiện điều trị cho bệnh nhân, thời gian vàng trong điều trị bệnh tắc động mạch cấp là 6 tiếng đồng hồ. Sau 6 giờ vàng từ lúc bắt đầu tắc mạch, hiệu quả điều trị sẽ giảm đi. Nếu để tình trạng thiếu máu kéo dài có thể làm các mô chết, dẫn đến hoại tử phải cắt bỏ chi. Chính vì thế người bệnh nên quan tâm đến những biểu hiện ban đầu của bệnh và nhanh chóng đến cơ sở y tế đáng tin cậy, đầy đủ trang thiết bị thực hiện cận lâm sàng để phát hiện và điều trị kịp thời.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH TẮC ĐỘNG MẠCH CẤP

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Tuấn cho biết, tắc động mạch thường gặp nhất ở người lớn tuổi, người có bệnh tiểu đường, bệnh nhân van tim, người nghiện thuốc lá… Bệnh xảy ra do sự tắc nghẽn đột ngột lòng động mạch bởi cục máu đông hay một mảng xơ vữa, hậu quả là làm thiếu máu nuôi cấp tính phần chi mà động mạch đó nuôi dưỡng. Các  mô khác nhau có khả năng chịu đựng tình trạng thiếu máu khác nhau. Mô da và xương có khả năng chịu đựng lớn nhất. Mô thần kinh có khả năng chịu đựng kém nhất. Mô cơ đứng ở vị trí trung gian. Trung bình sau 6 giờ bị thiếu máu, mô cơ sẽ bị hoại tử.

Bệnh thường có các triệu chứng ban đầu như đau đột ngột và dữ dội ở chi bị tắc mạch, cảm giác tê và cảm giác như bị kiến bò, sau đó phần chi sẽ lạnh, trở nên nhợt nhạt… Nếu để lâu, phần chi bị tắc sẽ mất luôn cảm giác, xuất hiện những đốm tím rải rác do sự xuất huyết hoại tử ở vùng mô thiếu máu nuôi, mất mạch, giảm chức năng hoạt động, cơ yếu đi và sau đó sẽ bị liệt hoàn toàn.

Cách tốt nhất để chẩn đoán và phát hiện bệnh là chụp CT và siêu âm mạch máu. Bệnh nhân sẽ được làm các thăm dò nhanh nhất về hình ảnh (siêu âm mạch) để không tốn thêm thời gian thiếu máu. Sau khi được chẩn đoán, bệnh tắc mạch cấp do huyết khối phải được thực hiện khẩn cấp để cứu chi bị tắc và tính mạng bệnh nhân. Hiện nay, có các phương pháp điều trị như phẫu thuật, can thiệp hoặc dùng thuốc. Việc chọn lựa phương pháp phẫu thuật cần dựa trên mức độ tổn thương mô do tắc động mạch, tình trạng tổn thương của hệ thống động mạch và nguyên nhân gây tắc mạch. Trong đó, việc can thiệp lấy khối tắc mạch bằng ống thông là phương pháp phẫu thuật đơn giản và hiệu quả nhất đối với bệnh chưa hoại tử chi. Các bác sĩ sẽ dùng 1 ống thông đưa vào mạch máu để lấy huyết khối ra, phương pháp này được đánh giá là nhẹ nhàng, ít xâm lấn, thực hiện trong khoảng 1 giờ, tiết kiệm được thời gian nằm viện cho người bệnh.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết