12/08/2018 - 15:42

Tập luyện thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa tim và não? 

Theo các nhà khoa học Anh, tập thể dục ngày càng được công nhận như “thần dược” cho sức khỏe, bởi nó vừa có lợi cho tinh thần và thể chất vừa giúp bảo vệ cơ thể khỏi những hao mòn ở tim và não do quá trình lão hóa.

Trong nghiên cứu mới nhất, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Ahmed Elhakeem dẫn đầu tại Đại học Bristol đã yêu cầu 1.600 người Anh, trong độ tuổi 60-64, đeo các cảm biến đo nhịp tim trong 5 ngày liên tiếp. Sau đó, họ so sánh mức độ hoạt động của người tham gia với các chỉ dấu của bệnh tim, bao gồm các chất tiền thân cholesterol và interleukin-6. Kết quả cho thấy những người vận động càng nhiều thì nồng độ của tất cả chỉ dấu sinh học xấu nói trên càng thấp.

 Ảnh: FreeImages

Tác động này thậm chí rõ hơn khi nhóm nghiên cứu xem xét các hoạt động ngắn (trong vòng 10 phút) của người tham gia. Theo đó, cứ 10 phút thực hiện hoạt động ngắn – chẳng hạn đi bộ, chơi quần vợt hoặc làm vườn – thì ít nhất một chỉ dấu sinh học liên quan sức khỏe tim được cải thiện theo hướng tích cực. Ngược lại, 10 phút ngồi yên sẽ khiến các chỉ dấu chuyển biến xấu đi. Kết quả trên củng cố thêm bằng chứng cho rằng vận động thể chất có thể kéo giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hai dạng bài tập duy trì sức khỏe tim và não

Trong số các hình thức vận động thể chất, các bài tập làm tăng nhịp tim và đổ mồ hôi (cardio) và rèn luyện sức mạnh (strenght training) nhằm duy trì cơ bắp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc trẻ hóa tim và não.

Theo các chuyên gia, tim chúng ta có những bộ phận cứng dần theo thời gian, trong đó buồng tim trái với chức năng quan trọng là cung cấp máu chứa ôxy cho cơ thể lại rất dễ tổn thương khi tuổi tác càng cao. Nghiên cứu công bố hồi đầu năm của các nhà khoa học tại Đại học Tây Nam Texas (Mỹ) cho thấy những người có tuổi kiên trì tập thể dục 4-5 ngày/tuần trong 2 năm đều đã cải thiện đáng kể chức năng tim so với nhóm đối chứng chỉ thực hiện các động tác co duỗi và giữ thăng bằng. Nói cách khác, độ cứng dần của tim có thể được phòng ngừa hoặc đảo ngược nhờ thường xuyên tập cardio.

Không chỉ vậy, vận động thường xuyên cũng giúp ích cho não đang lão hóa. Tiến sĩ Joyce Gomes-Osman và các cộng sự tại Khoa Y Miller của Đại học Miami (Mỹ) công bố kết quả phân tích gần 100 cuộc nghiên cứu hồi tháng 5 cho thấy người lớn tuổi tuân thủ 3 bài tập thể dục mỗi tuần, mỗi lần 40 phút, đã nâng cao đáng kể khả năng nhận thức so với những người tập thể dục ít hơn hoặc không tập.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng vận động thể chất cường độ vừa phải nhưng đều đặn mang lại lợi ích sức khỏe nhiều hơn là thỉnh thoảng tập với cường độ cao. Chẳng hạn, tập thể dục cường độ cao dù là 5 phút hoặc 50 phút cũng không hiệu quả bằng chạy bộ hoặc bơi lội vài lần trong tuần.

HẠNH NGUYÊN (Theo Business Insider)

Chia sẻ bài viết