24/05/2009 - 08:46

T-50 - Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga sẽ bay thử nghiệm lần đầu tiên vào cuối năm nay và bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào đầu năm 2010. Đó là thông báo mới đây của Phó Thủ tướng Sergei Ivanov sau cuộc họp với các nhà chế tạo máy bay Nga và đối tác Ấn Độ tại vùng Viễn Đông.

Hồi những năm 1980, Liên Xô đi tiên phong trong việc phát động chương trình thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nhằm tạo ưu thế trên lĩnh vực này trước đối thủ Mỹ. Và Dự án 1.44 sau đó ra đời với mẫu thiết kế loại máy bay chiến đấu siêu thanh công nghệ tiên tiến S-37 Berkut của tập đoàn Sukhoi được chọn. Tuy nhiên, do mô hình này đòi hỏi phải có nguồn kinh phí khá cao, lại không thể sản xuất số lượng lớn nên dự án bị trì hoãn vô thời hạn. Đến cuối những năm 1990, khi nước Nga đứng trước yêu cầu cấp bách phải phát triển chiến đấu cơ tiên tiến hơn, thì chiếc S-37 Berkut của Dự án 1.44 nếu được khởi động lại cũng không thể cạnh tranh với mẫu máy bay tiêm kích F-22 Raptor cực kỳ hiện đại của Mỹ. Vì thế, đầu những năm 2000, chính phủ Nga quyết định phát động một chương trình sản xuất chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới, và một lần nữa mẫu thiết kế T-50 của nhà sản xuất Sukhoi lại được chọn với kế hoạch sẽ hoàn thành và thử nghiệm chuyến bay đầu tiên từ giữa năm 2008-2010. Lời khẳng định của Phó Thủ tướng Ivanov mới đây, là nhằm bác bỏ tin đồn rằng kế hoạch sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga có thể gặp trục trặc trong bối cảnh nguồn ngân sách quốc gia bị eo hẹp vì khủng hoảng tài chính.

Mẫu thiết kế chiến đấu cơ T-50. Ảnh: techfresh 

Cần nhắc lại là mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga trong tương lai nằm trong chương trình hợp tác giữa tập đoàn UAC của Nga và hãng HAL của Ấn Độ, theo thỏa thuận liên chính phủ được ký kết hồi tháng 10-2007, với tỷ lệ góp vốn và công nghệ là 50-50 trên tổng kinh phí 1,5 tỉ USD cho riêng việc phát triển và thử nghiệm.

Theo hãng tin Nga RIA Novosti, hiện chưa có thông tin chính xác về loại chiến đấu cơ này, nhưng có thể được mô tả như sau: Đó là loại đa chức năng, có thể cất cánh và tiếp đất ở cự ly ngắn; có khả năng đánh trúng các mục tiêu được trang bị vũ khí chính xác cao của kẻ địch ở trên không, mặt đất và trên biển, kể cả các mục tiêu nhỏ và di động, trong mọi điều kiện thời tiết bất kể ngày hay đêm; có khả năng kiểm soát tốt ở tốc độ bay chậm và phạm vi tấn công rộng; hầu như không bị phát hiện bởi radar hay dụng cụ quang học của đối phương. Giá bán dự kiến của mỗi chiếc T-50 là 100-120 triệu USD, rẻ hơn so với chiếc F-22 Raptor của Mỹ (140 triệu USD).

KIẾN HÒA (Theo RIA Novosti, Wikipedia)

Chia sẻ bài viết