01/08/2012 - 21:43

Syrie - thất bại kế tiếp của Mỹ ở khu vực Vùng Vịnh - Trung Đông ?

Lực lượng nổi dậy tại Syrie hiện vẫn đang kiểm soát khu vực gần Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng ngoại ô thành phố Aleppo. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn trên kênh tin tức Al-Alam phát bằng tiếng A-rập của Iran, Phó Tổng tham mưu trưởng các Lực lượng Vũ trang Iran, Chuẩn tướng Massoud Jazayeri đã lên tiếng cảnh báo rằng Syrie có thể sẽ khiến Mỹ và các đồng minh phải nếm trải thêm “một thất bại nặng nề thứ 3” trong khu vực.

Jazayeri cho rằng các thế lực phương Tây đã “đổ thêm dầu” vào cuộc khủng hoảng tại Syrie, tương tự như đã “nhúng tay” vào các thất bại trước đây của Israel trong “cuộc chiến 22 ngày” giữa Hamas với Israel tại Dải Gaza năm 2008 và “cuộc chiến 33 ngày” của phong trào Hezbollah tại Liban chống lại nhà nước Do Thái vào năm 2006. Theo Jazayeri, tham vọng thiết lập và mở rộng “sự hiện diện lâu dài” của quân đội Mỹ trong khu vực sẽ một lần nữa chuốc lấy thất bại ê chề trong chính sách đối với Syrie. Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syrie Walid al -Muallem hôm 29-7, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) Saeed Jalili cũng lên tiếng cáo buộc Washington và Tel Aviv, cùng với các nước đồng minh trong khu vực và cả những phần tử khủng bố, đang hậu thuẫn và âm mưu phá hoại Syrie nhằm mục đích trả thù cho các thất bại trong hai cuộc chiến trên.

Chính quyền Damas cáo buộc các phần tử cực đoan nước ngoài đang thao túng cuộc nổi dậy tại Syrie. Tình báo Syrie nhận định có những dấu hiệu cho thấy các tay súng Hồi giáo tham gia cuộc chiến tại Syrie. Hãng tin Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây tiết lộ có một thỏa thuận ở phương Tây về việc các tay súng Hồi giáo nước ngoài thâm nhập vào Syrie để tiến hành cuộc thánh chiến chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nguồn tin trên, yêu cầu giấu tên, cho biết nhiều tay súng từ Yemen, Libye, Iraq, Afghanistan và Pakistan, đã thâm nhập Syrie để hỗ trợ phe đối lập. Damas cũng cáo buộc Arabie Séoudite và Qatar hỗ trợ tài chính cho các tay súng nước ngoài mua vũ khí.

Theo nhận định của Tướng Jazayeri, dù Mỹ và đồng minh tiến hành hàng loạt các âm mưu chống lại chính quyền Damas, chính quyền Syrie cho tới thời điểm hiện tại vẫn “còn kiểm soát được tình hình”. Ông Jazayeri cho rằng, dù Damas và lực lượng quân đội chính phủ vẫn đang “đơn thương độc mã”, nhưng vẫn đủ sức cầm cự trước cuộc xung đột quân sự ngày càng trầm trọng trong nước. Tuy không đề cập chi tiết quốc gia nào, nhưng ông Jazayeri cho biết chính quyền của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad vẫn còn nhiều nước đồng minh trong khu vực cũng như quốc tế ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp xảy ra can thiệp từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, Tướng Jazayeri cũng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của phương Tây khi cho rằng lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tiếp tay cho chế độ của Tổng thống al-Assad. Ông Jazayeri nhấn mạnh sự hỗ trợ của Iran trong tình hình hiện tại đều mang ý nghĩa về mặt tinh thần, nhưng sẽ thay đổi nhằm ứng phó các mối đe dọa từ bên ngoài.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thụy Điển Carl Bildt hôm 30-7 đã nêu lên lập trường của Tehran về các sự kiện diễn ra gần đây tại Syrie. Ông kêu gọi các bên liên quan, cũng như những người ủng hộ nền hòa bình ở Syrie và khu vực nên tiến hành đối thoại nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hơn một năm qua tại nước này. Về phần mình, Ngoại trưởng Thụy Điển cũng lên tiếng bày tỏ những quan ngại về tình hình “ngày một xấu đi” ở Syrie và nói rằng tất cả các nước cần nỗ lực hơn nữa để chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syrie.

VI VI (Theo Press TV)

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) cho biết trong tuần này sẽ triệu tập một hội nghị về cuộc khủng hoảng ở Syrie. Theo các quan chức ngoại giao, cuộc họp này có thể tiến hành bỏ phiếu về một nghị quyết do Arabie Séoudite soạn thảo, trong đó chỉ trích Hội đồng Bảo an LHQ không có hành động đối với Damas. Văn phòng báo chí của ĐHĐ LHQ cho biết hội nghị có thể bắt đầu vào sáng ngày 3-8.


Chia sẻ bài viết