26/09/2014 - 16:23

Suy thận và lọc thận nhân tạo

Chương trình Thầy thuốc gia đình do BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long (thành viên của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ tại Cần Thơ) phối hợp với VTVCT2 phát sóng lúc 20 giờ ngày 31-8-2014 với chủ đề Suy thận và lọc thận. Chuyên trang Sức khỏe của Báo Cần Thơ xin giới thiệu những câu hỏi mà 2 diễn giả: BS.CKII Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Thận nhân tạo, BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh và BS.CKI Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng khoa Nội thận BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, chưa trực tiếp trả lời cho bà con.

* Hỏi: N.C.B (Xà Phiên, tỉnh Hậu Giang): Con tôi 22 tuổi bị thận hư, đã điều trị hết 6 năm trước, có thể bị tái lại không? Có ảnh hưởng khả năng sinh sản không?

- Trả lời: Con của bạn đã điều trị hết 6 năm trước nhưng tôi không rõ là chỉ điều trị hết phù hay là bác sĩ điều trị đã chẩn đoán hết bệnh? Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể tái phát. Hiện tại, nếu không dùng thuốc ức chế miễn dịch thì không ảnh hưởng gì đến chuyện sinh lý.

* Hỏi: T.T.C, 58 tuổi (Long Phú, tỉnh Hậu Giang): Cách đây 10 năm tôi bị sạn cả 2 thận, đi khám BS cho biết bị ứ nước độ 3. Tôi đã điều trị khỏi bệnh nhưng lúc làm nặng, thận bên phải có cảm giác nặng, đi khám phát hiện bị đa nang. Bị đa nang có ảnh hưởng đến thận không?

- Trả lời: Thận bị đa nang lâu ngày, các nang thận sẽ phát triển làm các nhu mô thận mất dần chức năng và dẫn đến suy thận mạn. Bác nên đến các bệnh viện chuyên khoa để theo dõi và điều trị sớm để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bệnh nhân bị suy thận mãn đang lọc thận.

* Hỏi: L.T.T (Tân Bình, tỉnh Đồng Tháp): Tôi có bệnh tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm. Bác sĩ nói bị nhiễm trùng đường tiểu, huyết áp bình thường, vậy tôi có phải suy thận không? Tôi có thể khám và điều trị ở đâu?

- Trả lời: Trong câu hỏi của bạn, tôi chưa biết bạn đi tiểu bao nhiêu lần và màu sắc nước tiểu, tiểu có gắt không… Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiểu thì không phải suy thận. Bạn nên đến BV ĐK Hoàn Mỹ Cửu Long hoặc các bệnh viện có BS chuyên khoa thận để chẩn đoán chính xác.

* Hỏi: L.T.T.L (Thới Hòa, TP Cần Thơ): Mẹ tôi 49 tuổi, bị cặn lắng 2 thận. Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Bệnh thận lắng uống thuốc nam có khỏi hẳn không? Có gây tác dụng phụ hay không?

- Trả lời: Trong câu hỏi của bạn không nêu rõ cặn lắng 2 thận hay suy thận, đây là 2 căn bệnh khác nhau và cách điều trị cũng khác nhau. Bạn có thể gọi điện thoại đến BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long (07103 917 901) để được tư vấn thêm hoặc đến BS chuyên khoa Thận để khám và điều trị sớm.

* Hỏi: L.T.V.A (An Phú, TP Cần Thơ): Tôi thường bị đau lưng (tiền sử bệnh huyết áp nhưng nay đã bình thường). Những lúc nóng trong người tôi hay đi tiểu gắt, ăn uống đồ mát thì khỏi. Tôi thường đi tiểu nhiều nhưng chỉ vào ban ngày. Tôi bị bệnh gì?

- Trả lời:. Các triệu chứng của bạn không phải đặc hiệu cho bệnh suy thận. Do đó, bạn cần kiểm tra chức năng thận để được kết luận chính xác tình trạng bệnh.

* Hỏi: L.M.T (Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang): Khoảng 6 tháng qua, tôi sụt khoảng 6-7 ký, ấn vào thịt thì bị lõm, lâu lắm mới trở lại bình thường. Tôi 58 tuổi, có bị tiểu đường. Vậy có phải suy thận không?

- Trả lời: Người bệnh tiểu đường sau 10 năm luôn có các biến chứng ở thận. Để biết chính xác, cần làm xét nghiệm chức năng thận, nước tiểu. Bạn nên đến BV có chuyên khoa Thận để khám, điều trị kịp thời.

* Hỏi: C.H.H (HCM): Tôi bẩm sinh có 1 thận bên phải, sinh hoạt bình thường. Muốn bảo vệ thận tốt, tôi phải làm gì?

- Trả lời: Để bảo vệ thận, không để thận chấn thương, bạn không nên lao động nặng hoặc chơi những môn thể thao mạnh, có khả năng chấn thương và có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, không dùng nhiều bia, rượu hay uống nhiều loại thuốc không theo hướng dẫn của BS.

* Hỏi: L.V.K (Thới Long, Ô Môn, TP Cần Thơ): Trường hợp 2 người cùng uống rượu bia, một người không tiểu, một người tiểu nhiều lần có phải bệnh lý về thận? Sức khỏe của thận có phải là thước đo khả năng tình dục?

- Trả lời: Tiểu tiện là do cơ địa mỗi người, có người vừa có nước tiểu ở bàng quang đã cảm giác mắc tiểu buộc phải đi tiểu, có người phải có lượng nước tiểu hơn 500ml mới có cảm giác mắc tiểu. Theo y học, thận không phải là thước đo sức khỏe tình dục.

* Hỏi: H.T.T.Q (Giai Xuân, Phong Điền, TP Cần Thơ): Con tôi 12 tuổi bị động kinh, tiểu ra cặn, siêu âm thấy có sỏi thận (2 hạt nhỏ), uống thuốc nam thì hết cặn. Chưa điều trị bằng phương pháp tây y. Như vậy sau này có ảnh hưởng gì? Nếu trị theo tây y thì trị như thế nào?

- Trả lời: Do cháu có cơ địa tạo sỏi thận nên cần cho cháu uống nhiều nước, không nín tiểu khi mắc tiểu, hằng năm, siêu âm thận để kiểm tra.

Đ. Khôi (ghi)

Chia sẻ bài viết