12/06/2018 - 21:09

Sức mạnh từ lòng dân 

Năm 2017, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy đã vận động xã hội hóa hơn 10,2 tỉ đồng để mở rộng, nâng cấp các hẻm, bắc cầu bê tông, lắp đặt hệ thống thoát nước và thực hiện nhiều công trình công cộng khác... Công tác chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm... Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở mà mỗi công trình, phần việc địa phương triển khai thực hiện đều được đa số người dân đồng tình ủng hộ ...

Các công nhân tiến hành xây dựng hẻm 4. Ảnh: THANH THY
Các công nhân tiến hành xây dựng hẻm 4. Ảnh: THANH THY

Tham dự lễ khởi công công trình nâng cấp hẻm 4 thuộc khu vực 6, phường Bình Thủy, chúng tôi nhận thấy rõ niềm vui trên gương mặt của nhiều người dân nơi đây. Ông Nguyễn Trung Quốc, một người dân sống trong hẻm 4, cho biết: “Trước đây, hẻm này được tráng nhựa nhưng đã xuống cấp. Mỗi khi mưa xuống thì nước ứ đọng, sình lầy, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân. Trước khi nâng cấp hẻm, cán bộ phường, khu vực đều họp dân nêu mục đích rõ ràng, bàn bạc dân chủ phương thức thực hiện và kêu gọi bà con đóng góp tiền để bê tông hẻm sạch đẹp. Vì lợi ích chung nên ai cũng đồng tình đóng góp...”.

Để hẻm hoàn thành khang trang là cả một quá trình các cán bộ phường, khu vực nỗ lực vận động nhân dân. Ông Nguyễn Văn Nơi, Trưởng khu vực 6, nói: “Trước khi thực hiện, lãnh đạo phường, khu vực tổ chức họp dân bàn bạc, phân tích cho bà con hiểu, cùng nhau góp sức xây dựng khu phố ngày càng đẹp hơn. Những hộ ở hẻm nhánh cũng đồng tình đóng góp. Ban vận động, giám sát công trình đều do dân bầu ra, gồm những người có uy tín đảm nhiệm...”. Hẻm 4 có chiều dài 285 mét, chiều ngang 5 mét. Trong đó, có 120 mét có chiều ngang 2 mét cũng được bà con hiến đất, vật kiến trúc để mở rộng ra từ 4 đến 5 mét cho hẻm thông thoáng. Nhân dân hẻm 4 đã đóng góp gần 300 triệu đồng để bê tông hóa hẻm.

Trong những năm qua, bên cạnh huy động sức dân chỉnh trang đô thị, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể phường Bình Thủy cũng tích cực vận động mạnh thường quân, các cơ quan hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhằm giúp hộ nghèo có mái ấm. Từ năm 2017 đến nay, phường Bình Thủy đã vận động xây dựng và sửa chữa 11 căn nhà đại đoàn kết, trong đó có 3 căn do quận Bình Thủy hỗ trợ. Nhờ sự hỗ trợ của phường Bình Thủy mà căn nhà đại đoàn kết của ông Phan Văn Lợi, khu vực 1, được xây dựng khang trang. Ông Lợi bộc bạch: “Tôi bị bệnh tim nên không làm việc được, còn vợ thì phụ giúp việc nhà cho bà con trong xóm nên thu nhập bấp bênh. Vợ chồng con trai làm phụ hồ, công nhân, nuôi 2 con nhỏ nên không giúp được nhiều. Nhiều năm qua, gia đình sống trong căn nhà mái tôn cũ, dột nát, bị ngập mỗi khi mưa xuống hay thủy triều dâng cao. Nhờ sự hỗ trợ của phường, gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang...”.

Trong 2 năm qua, các cán bộ phường Bình Thủy đã vận động nhân dân lắp đặt 19 camera an ninh với tổng trị giá hơn 98 triệu đồng, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Trương Đình Sơn, người dân khu vực 1, phấn khởi bày tỏ: “Nghe các cán bộ vận động, phân tích những cái lợi của việc lắp camera an ninh, bà con rất đồng tình. Có camera, tội phạm không dám lộng hành, an ninh trật tự đảm bảo, các gia đình ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi...”.

Năm 2017, phường Bình Thủy đã vận động xã hội hóa hơn 10,2 tỉ đồng thực hiện nhiều công trình. Từ đầu năm đến nay, phường đã vận động xã hội hóa được hơn 4,1 tỉ đồng để mở rộng, nâng cấp các hẻm, bắc cầu bê tông, lắp đặt hệ thống thoát nước, xây dựng chốt gác an ninh, nạo vét khai thông mương thoát nước công cộng, thay mới hệ thống điện và đèn chiếu sáng, xây dựng cổng chào… Theo ông Trần Công Bình, Trưởng Khối vận phường Bình Thủy, khi mọi việc đều công khai dân chủ, rõ ràng sẽ tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đây cũng là một bài học kinh nghiệm để phường tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động nhân dân, cũng như quá trình lãnh đạo điều hành ở địa phương trong thời gian tới.

THANH THY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
quận Bình Thủy