13/07/2018 - 07:02

Sức mạnh của nhóm bạn bè tích cực 

Bạn có dành thời gian cho đúng người thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc của bạn hay không? Trong khi nhiều người tập trung chủ yếu vào chế độ ăn uống và tập thể dục để có sức khỏe tốt hơn, nghiên cứu khoa học cho thấy sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta cũng bị ảnh hưởng bởi những người bạn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một số hành vi sức khỏe có vẻ dễ lây lan và mạng lưới quan hệ xã hội – cả trực tiếp lẫn qua mạng – có thể ảnh hưởng đến tình trạng béo phì, sự lo lắng và hạnh phúc tổng thể. Dan Buettner, nhà khoa học đang cộng tác với kênh truyền hình Mỹ National Geographic, đã nghiên cứu thói quen sức khỏe của những người sống ở nơi gọi là “vùng xanh” – những khu vực trên thế giới nơi có dân số sống thọ hơn mức trung bình. Ông thấy rằng tình bạn tích cực là chủ đề phổ biến tại những nơi này. “Bạn bè có thể tạo ra sự ảnh hưởng liên tục và có thể đo lường được về hành vi sức khỏe theo cách mà chế độ ăn uống không làm được” - ông Buettner nói.

Đơn cử ở Okinawa (Nhật Bản), nơi tuổi thọ trung bình của phụ nữ khoảng 90 – cao nhất thế giới, người ta tạo nên một loại mạng lưới xã hội gọi là moai – một nhóm bạn gồm 5 người sẵn sàng cung cấp những trợ giúp về mặt xã hội, hậu cần, tình cảm và thậm chí là tài chính cho nhau đến suốt đời. Trong nhóm bạn, mọi người chia sẻ với nhau mọi thứ từ những điều tốt đẹp như san sẻ thành quả từ một vụ mùa bội thu đến hỗ trợ nhau trong hoàn cảnh khó khăn như con cái đau ốm hoặc mất người thân. Họ dường như ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe của nhau cả đời.

Để hiểu rõ hơn lợi ích tích cực của nhóm bạn, chuyên gia Buettner hợp tác với các quan chức y tế liên bang và tiểu bang, bao gồm Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy, tạo ra nhiều nhóm bạn ở 20 thành phố trên cả nước. Bí quyết để xây dựng một nhóm bạn thành công là tập hợp những người có cùng sở thích, niềm đam mê và giá trị, ở gần nhau và có thời gian biểu dành cho công việc/gia đình tương tự nhau. Nhóm chuyên gia đã thiết kế một bài kiểm tra để giúp người tham gia đánh giá tác động tích cực của nhóm bạn, bao gồm các câu hỏi về bạn bè và tình trạng sức khỏe, mức độ tiêu thụ bia rượu, ăn uống và tập thể dục... Mục tiêu của bài kiểm tra là để xác định những người có lợi nhất cho cuộc sống của người tham gia để dành thời gian nhiều hơn cho họ.

Qua theo dõi hoạt động của các “nhóm bạn đi bộ” – những người gặp gỡ thường xuyên để đi bộ và giao lưu với nhau - ở thành phố Fort Worth, bang Texas, ông nhận thấy chỉ trong 10 tuần, những người có cùng mong muốn thay đổi hành vi sức khỏe đã ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của các thành viên, và tác dụng này kéo dài tới nhiều năm.

 “Tôi cho rằng điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng thêm vài năm sống khỏe là rà soát loại mạng lưới quan hệ xã hội của bạn ngay lập tức” - theo ông Buettner, người khuyên mọi người nên tập trung vào 3-5 người bạn thực tế hơn là bạn bè trên Facebook. Nói chung, bạn cần kết bạn với người mang đến những cuộc trò chuyện ý nghĩa hoặc bạn có thể gọi cho họ khi tâm trạng tồi tệ và họ sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ. “Nhóm bạn tốt hơn bất kỳ loại thuốc bổ hoặc thuốc chống lão hóa nào, và sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích hơn bất cứ thứ gì” – chuyên gia Buettner kết luận.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết