26/10/2018 - 10:25

Sức khỏe răng miệng kém bất lợi cho bệnh nhân cao huyết áp 

Giữ gìn sức khỏe răng miệng tốt bằng cách đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa thường xuyên giúp ích cho những người đang uống thuốc chữa cao huyết áp, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ý.

Ảnh: Superior Dental Health

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Davide Pietropaoli dẫn đầu tại Đại học L’Aquila theo dõi dữ liệu sức khỏe của hơn 11.700 người trong khoảng 5 năm và họ đều được kiểm tra bệnh nha chu. Gần 4.100 người được chẩn đoán bị cao huyết áp, với khoảng 88% trường hợp đang dùng thuốc điều trị. Kết quả phân tích cho thấy bệnh nhân cao huyết áp và bị nha chu có chỉ số huyết áp nằm trong phạm vi an toàn thấp hơn 20% so với những người giữ gìn sức khỏe răng miệng tốt. Ngoài ra, những người đang uống thuốc và mắc bệnh về nướu có huyết áp tương đương bệnh nhân không dùng thuốc và không bị nha chu. Các chuyên gia cho rằng điều này có nghĩa sức khỏe răng miệng kém đã triệt tiêu tác dụng của thuốc điều trị cao huyết áp.

Ngoài khuyến cáo bệnh nhân cao huyết áp chăm sóc răng miệng kỹ hơn, nghiên cứu còn đề nghị người bị nha chu nên theo dõi huyết áp thường xuyên hơn. Được biết, bệnh nha chu mức độ nặng và vừa xảy ra nhiều hơn ở nam giới lớn tuổi và có thói quen hút thuốc. 

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết