17/03/2018 - 16:30

Sức hút thị trường bất động sản Cần Thơ 

Sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản tại Cần Thơ tiếp tục sôi động ở phân khúc nhà ở và đất nền riêng lẻ. Giá sản phẩm đến cuối tháng 3 có xu hướng tăng từ 10-15% so với cuối năm 2017. Thị trường tiếp tục chuyển biến tích cực khi dòng tiền đầu tư vào bất động sản có xu hướng tăng.

Khu nhà ở Hồng Phát Khu B với kết cấu hạ tầng đồng bộ, mật độ xây dựng và mật độ dân cư tăng nhanh. 

Trong quý I, các sản phẩm bất động  sản ở trung tâm thành phố được nhiều khách hàng quan tâm và tập trung ở một số vị trí như cồn Khương, đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài, đoạn gần Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Ung Bướu quy mô 500 giường)… Đất nền trong dân ở gần Hồ Bún Xáng cũng có dấu hiệu tăng và được nhiều khách hàng tìm mua ở hẻm Lộ Ngân hàng, các hẻm nhánh đấu nối vào khu vực hồ. Một số lô đất tiếp giáp đường mặt tiền quanh hồ Bún Xáng có giá dao động từ 30-40 triệu đồng/m2, giá đất ở một số tuyến hẻm đấu nối vào hồ từ 10-20 triệu đồng/m2 tùy theo từng vị trí và tùy theo hẻm lớn hay nhỏ. Ông Hồ Quang Tây, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Văn phòng Đại diện Khu vực ĐBSCL, cho biết: Hiện nay, một số khách hàng có vốn mạnh từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận ở ĐBSCL có xu hướng tìm mua nhà mặt tiền ở trung tâm quận Ninh Kiều để trực tiếp kinh doanh hoặc cho thuê lại. Khách hàng cũng tìm mua đất mặt tiền có diện tích lớn ở các trục đường lớn, đường quốc lộ như đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 61B để đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho hàng hóa.

Theo một số đơn vị kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản tại Cần Thơ vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Dòng tiền nhàn rỗi trong dân đầu tư vào bất động sản có xu hướng tăng thay vì đầu tư vào các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán hoặc đem gửi ngân hàng. Bên cạnh đó, TP Cần Thơ có chủ trương rà soát và siết chặt tiến độ các dự án đầu tư bất động sản là động thái tích cực góp phần minh bạch thông tin thị trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra và khách hàng cũng yên tâm hơn khi giao dịch. Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Khu vực ĐBSCL, cho biết: Lượng khách hàng tập trung đầu tư lẫn đầu cơ thường tập trung vào các dự án gần kề các khu vực mở đường, nâng cấp đô thị trên địa bàn thành phố như Dự án Cầu và đường Trần Hoàng Na, Dự án Khu dân cư, tái định cư hai bên đường Nguyễn Văn Cừ, khu vực Hồ Bún Xáng… Một số khách hàng là người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đền bù, giải tỏa để thi công cơ sở hạ tầng thay vì chờ đợi nhận nền tái định cư cũng chủ động tìm mua đất nền xây dựng hoặc mua nhà ở ngay.

Cần Thơ là nơi thu hút hiệu quả nguồn vốn đầu tư vào bất động sản với mức giá khá hấp dẫn. Ông Nguyễn Hoàng Sanh, Hội viên Hội Môi giới Bất động sản KC, chia sẻ: Giá đất nền ở TP Cần Thơ đã tăng nhiều trong năm 2017 và vẫn tiếp tục tăng khi bước sang đầu năm 2018. Đông đảo khách hàng thông qua các thành viên của Hội Môi giới bất động sản KC để tìm mua đất nền nên hoạt động giao dịch mua bán khá sôi động. Điều đặc biệt là nhiều khách hàng chủ động nguồn tiền mặt để thanh toán các giao dịch mua bất động sản chứ không tiếp cận vốn vay ngân hàng...

Năm 2017, thị trường bất động sản tăng giá đồng loạt từ 50-100% tùy theo từng dự án. Bước sang năm 2018, không ít khách hàng băn khoăn, e ngại xảy ra tình trạng “sốt ảo”, “bong bóng” bất động sản. Tuy nhiên, theo nhận định của một số đơn vị đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực này, trước đây, thị trường bất động sản xảy ra tình trạng “bong bóng” là do các dự án khu dân cư, khu đô thị mọc lên hàng loạt, cung vượt cầu. Hiện nay, lĩnh vực bất động sản được quản lý chặt chẽ, thành phố siết chặt tình trạng phân lô, bán nền tràn lan ở các khu vực không phù hợp với quy hoạch đất ở. UBND thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND (ngày 2-10-2017) Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp không phải đất ở. Theo đó, đối với phường thuộc quận, diện tích tối thiểu được tách thửa từ 150m2 trở lên. Bên cạnh đó, có một lượng lớn khách hàng sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư vào bất động sản; những khách hàng có nhu cầu nhà ở thực sự cũng tăng rõ rệt đã làm tăng mật độ dân cư, mật độ xây dựng ở các khu đô thị mới. Do đó, thị trường bất động sản tại Cần Thơ dự báo sẽ tăng trưởng lành mạnh, đáp ứng nhu cầu ở và đầu tư của người dân.

Ở ĐBSCL hiện nay có 2 khu vực đang “hot” về đầu tư bất động sản là Phú Quốc và Cần Thơ. Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Khu vực ĐBSCL, cho biết: Đối với TP Cần Thơ, khi có thông tin về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ, nên có nhiều nhà đầu tư đang tập trung về thủ phủ miền Tây để đón đầu. Sắp tới, sản phẩm bất động sản tại Cần Thơ không chỉ đơn thuần là dự án đơn lẻ mà chuyển sang các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, một số chủ đầu tư đang có xu hướng đầu tư vào phân khúc shophouse, condotel tương tự như Nha Trang, Đà Nẵng. Như vậy, thị trường bất động sản tại Cần Thơ vẫn sẽ tăng trưởng nhưng không xảy ra tình trạng sốt ảo bởi nhiều tác động tích cực như thông tin minh bạch, các dự án đầu tư lớn cấp Trung ương và địa phương về kết cấu hạ tầng, dòng tiền đầu tư và sự quản lý chặt chẽ của ngành chức năng. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết