16/05/2015 - 16:08

VÒNG CHUNG KẾT CUỘC THI SÁNG TẠO ROBOT 2015:

Sức hút của sân chơi trí tuệ

Đêm 17-5-2015, các trận đấu Tứ kết, Bán kết và Chung kết của Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2015 (Robocon) sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu đa năng TP Cần Thơ. Lần đầu tiên một sân chơi trí tuệ, khoa học dành cho sinh viên, học sinh của Việt Nam được tổ chức tại TP Cần Thơ. Những ngày thi đấu vừa qua của 32 đội tuyển được tuyển chọn từ các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên toàn quốc đã thể hiện tinh thần đam mê, sáng tạo của các bạn trẻ và khẳng định sức hút ngày càng lan tỏa của cuộc thi.

Vòng Chung kết Cuộc thi Robocon Việt Nam 2015 diễn ra quy mô, hoành tráng với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức và đơn vị tổ chức. Trước một tháng diễn ra vòng chung kết, lãnh đạo và các sở ngành của TP Cần Thơ đã tích cực chuẩn bị hỗ trợ Ban Tổ chức và các đội tuyển đến tranh tài tại thành phố.

 Các đội tuyển tham gia thi đấu tại vòng chung kết.

Từ năm 2002, Cuộc thi Robocon đã liên tục được tổ chức tại Việt Nam nhằm chọn ra đội vô địch tham dự cuộc thi cấp Châu Á-Thái Bình Dương. Qua 13 lần tham dự, Việt Nam đã vinh dự 4 lần đạt chức vô địch (ở Nhật Bản năm 2002, Hàn quốc năm 2004, Malaysia năm 2006 và tại Ấn Độ năm 2014). Cuộc thi năm nay tiếp tục là thách thức lớn để tìm ra đội tuyển xứng đáng đại diện Việt Nam tham dự giải Robocon Châu Á-Thái Bình Dương sẽ được tổ chức tại Indonesia, để tiếp tục khẳng định tài năng trong sáng tạo của các bạn trẻ Việt Nam.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon 2015 cho biết: “Cuộc thi Robocon là hoạt động mang tính khoa học, bằng tinh thần đam mê sáng tạo được hun đúc bởi Cuộc thi Robocon nhiều năm qua. Các bạn sinh viên đã có những thiết kế robot rất thông minh, đáp ứng được yêu cầu đề thi đặt ra. Nét mới của cuộc thi năm nay, Ban Tổ chức đã giới hạn số đội đăng ký tối đa của mỗi trường là 6 đội, để mỗi trường có sự chọn lọc kỹ càng hơn. Điều này giúp cho mặt bằng công nghệ chung của cuộc thi lần này được tăng lên, khi nhiều công nghệ mới được các đội áp dụng như: la bàn số, cảm biến laze, bánh xe mecanum... Một số trường cũng bắt đầu triển khai các công nghệ khó như công nghệ phân tích hình ảnh vào robot tự động”.

Chủ đề của Cuộc thi Robocon năm 2015 là Roboncon đánh cầu lông. Theo đó, các robot sẽ phải tham gia vào các trận tranh tài thi đấu cầu lông thực sự với cầu và vợt tiêu chuẩn trên sân. Theo giới chuyên gia công nghệ đánh giá, chủ đề cuộc thi năm nay khó, yêu cầu cao cả về công nghệ cũng như giải pháp thi đấu. Từ những nét đổi mới cũng như chất lượng cuộc thi được nâng lên, Vòng Chung kết Cuộc thi Robocon 2015 ngày càng thu hút sự quan tâm, tham gia của các trường. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Vĩnh Phúc... cuộc thi còn có sự tham gia lần đầu của nhiều trường như Cao đẳng điện tử - điện lạnh Hà Nội, Cao đẳng nghề cơ điện và công nghệ thực phẩm Hà Nội, Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội.

Ngay trong đêm diễn ra lễ khai mạc vòng chung kết, các đội tuyển tranh tài đã mang đến cho cổ động viên trên sân và người xem những trận thi đấu với những pha đáp trả cầu kịch tính từ vợt robot. Sau những lượt đấu đầy căng thẳng của các đội ở các bảng A, B, C, D, G và F, các đội đã ghi tên và tiếp tục bước vào vòng đấu loại trực tiếp 1/16 như: CKLK 01 của Trường Cao đẳng Cơ khí luyện kim; LH SEED của Đại học Lạc Hồng; MEC 1 của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên; NVK 2 của Đại học Công nghiệp Hà Nội. Đội HA TINH TECH-ZEUS của Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh dẫn đầu bảng G, trong khi đội VTEC-ASSYRIAN (Vĩnh Phúc) giữ vị trí Nhất bảng H.

Theo bình luận của các Bình luận viên trên sân đấu tại vòng chung kết, với chủ đề Robot đánh cầu lông, các đội thi năm nay đã tạo ra những robot có khả năng di chuyển linh hoạt cao. Các thiết kế của Robot, đặc biệt ở phần cánh tay có diện tích tiếp xúc lớn và tối ưu. Từ đó, các đội tuyển đã mang những màn trình diễn ngoạn mục, đẹp mắt dành cho người xem. Những trận tranh tài của các đội tại Vòng Chung kết Cuộc thi Robocon 2015 diễn trong không gian đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật của Nhà thi đấu đa năng TP Cần Thơ. Sân khấu vừa với màn hình lớn được thiết kế ngay trước sân thi đấu vừa là nơi để các bạn sinh viên, học sinh có thể theo dõi trực tiếp các trận thi đấu, vừa là nơi để gặp gỡ, giao lưu với các đội tuyển.

Năm nay, Công ty ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục là nhà tài trợ chính của Cuộc thi Robocon 2015. Bà Đoàn Thị yến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chia sẻ: “Cuộc thi Robocon năm nay đã thể hiện sự trưởng thành và ngày càng phát triển cả về quy mô, chất lượng và nội dung. Đó là sự thể hiện ngày càng ưu việt của trí tuệ sáng tạo, hội tụ trong các sản phẩm khoa học công nghệ tiên tiến do các đội tuyển mang đến cho cuộc thi. Nhiều thế hệ sinh viên đã tích lũy những kiến thức, kỹ năng để tiếp tục thành công trong sự nghiệp của bản thân cũng như đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam. Đây chính là sự cổ vũ, động viên lớn lao để công ty nỗ lực và sát cánh cùng với cuộc thi trong suốt những năm qua. Tôi tin rằng, cuộc thi năm nay sẽ tìm ra được nhà vô địch xứng đáng để tiếp tục ghi nhận những thành tích cao tại sân chơi quốc tế”.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết