07/10/2018 - 16:40

Sức hút của phim cổ trang Trung Quốc  

Nếu Hollywood gắn liền với những thương hiệu siêu anh hùng, hành động; thì làng điện ảnh - truyền hình Trung Quốc lại nổi danh với những tác phẩm cổ trang mang nét văn hóa riêng. Dòng phim này có sức hút qua nhiều thập kỷ và ngày càng phát triển, với nội dung bắt kịp xu hướng tâm lý và thị trường giải trí thịnh hành.

Phim “Diên Hi công lược”.

Năm 2018, truyền hình Trung Quốc bùng nổ với hai tác phẩm cổ trang “Diên Hi công lược” và “Hậu cung Như Ý truyện”. Theo chuyên trang xu hướng và số liệu tiêu dùng làng giải trí Vlinkage, tính đến tháng 9, “Diên Hi công lược” dẫn đầu lượng người xem mảng phim truyền hình mạng Trung Quốc, vượt mốc 245 triệu người. Theo sát là “Hậu cung Như Ý truyện” với 195,5 triệu người. Hai tác phẩm còn được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Trang bình luận phim nổi tiếng Douban đã dành cho “Diên Hi công lược” 7,2/10, còn “Hậu cung Như Ý truyện” nhận 7,3/10 điểm tích cực. Phim còn lan tỏa khắp châu Á, đặc biệt là Singapore, Việt Nam, Thái Lan...

Phim cổ trang vốn là thế mạnh của nền công nghiệp điện ảnh - truyền hình Trung Quốc và gần đây đang được chấn chỉnh để giữ vững chất lượng. Trang Sohu cho hay, từ năm 2013, Cục Quản lý Điện ảnh Truyền hình Phát thanh Trung Quốc ban hành điều luật riêng cho phim truyền hình, trong đó có nhiều luật liên quan thể loại cổ trang. Theo đó, số tập phim cổ trang lên sóng giờ vàng một tháng hoặc một năm không được vượt quá 15% tổng số tập phim truyền hình chiếu trên giờ vàng trong tháng hoặc năm. “Hậu cung Như Ý truyện” là một trong những phim chịu tác động của điều luật này, khiến phim từng nhiều lần lùi lịch phát sóng vì quá dài (99 tập).

Dẫu vậy, những quy định đó lại giúp các nhà sản xuất đầu tư công phu và lớn hơn cho phim cổ trang, để mỗi tác phẩm ra đời vẫn có chỗ đứng riêng. Số liệu từ Sohu cho thấy, năm 2017 có hai phim cổ trang lọt top 10 phim sở hữu tỷ lệ người xem cao nhất trên các kênh truyền hình, cùng bốn phim cổ trang thuộc top 10 phim có lượng người xem trực tuyến cao nhất. Ent Group cũng thống kê trong hai năm 2016 và 2017, hai phim: “Sở Kiều truyện” và “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa” vượt mốc 40 tỉ lượt khán giả, con số kỷ lục của phim truyền hình trong thời đại cạnh tranh khốc liệt.

Sức hút của dòng phim này luôn “nóng” nhờ bắt kịp thị hiếu của khán giả. So với trước kia, phim cổ trang Trung Quốc hiện nay đã phân nhiều nhánh. Đó là dòng phim tiên hiệp cải tiến từ trò chơi điện tử như “Tiên kiếm kỳ hiệp truyện”; hay dòng phim giả tưởng vượt thời gian như: “Bộ bộ kinh tâm”, “Cung tỏa tâm ngọc”; hay những phim cung đấu “Hậu cung Chân Hoàn truyện”, “Diên Hi công lược”, “Hậu cung Như Ý truyện”… Đánh giá về xu hướng phim cổ trang của Trung Quốc, trang People cho rằng đó là dòng phim ngôn tình kể câu chuyện diễn ra ở thời đại cũ và kỳ lạ thay lại đáp ứng thị hiếu giải trí của người xem hiện đại. Điều này chứng tỏ khả năng thích ứng thị trường của các nhà làm phim truyền hình Trung Quốc, nhất là truyền hình mạng ngày càng được ưa chuộng và mở rộng.

Một sức hút khác là phim cổ trang hội tụ nhiều ngôi sao, hình ảnh đẹp. Dễ dàng nhận ra những mô típ đề tài quen thuộc trong phim cổ trang: chuyện tình người và tiên, nhân vật mất trí nhớ, nhân vật có bí mật xuất thân… với nhiều tình tiết “rất sến”. Những điều đó không làm phim cổ trang mất sức hút mà ngược lại càng được chú ý bởi hiệu quả đến từ thị giác và tâm lý. Ngôi sao tụ hội là một trong những điểm quyết định thành công của tác phẩm. Sự thành công của “Diên Hi công lược” một phần nhờ sự xuất hiện của diễn viên Xa Thi Mạn, Tần Lam…; hay “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa” quy tụ Dương Mịch, Triệu Hựu Đình, Địch Lệ Nhiệt Ba… Lại thêm phim cổ trang dành rất nhiều kinh phí cho bối cảnh, phục trang. Điển hình như “Diên Hi công lược” tốn 92% kinh phí sản xuất cho việc thiết kế bối cảnh, trang phục.

Phim cổ trang Trung Quốc một phần mang tính thị trường, nhưng cũng cho thấy sự đầu tư trong kịch bản, diễn viên và hình ảnh, do đó luôn chiếm được cảm tình của khán giả, trở thành một phần tất yếu trong xu thế phát triển của phim truyền hình Hoa ngữ. 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Sohu, People)

Chia sẻ bài viết