31/07/2011 - 20:45

Hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ” 1-7/8/2011

Sữa mẹ - Nguồn dinh dưỡng quý nhất

Sữa mẹ giúp trẻ phát triển tốt về cả thể chất lẫn tinh thần. Ảnh: Internet

Năm 1992, lần đầu tiên Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc phối hợp với Liên minh toàn cầu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát động Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ diễn ra từ ngày 1 đến 7-8 hàng năm. Hoạt động này nhằm khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ, cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh trên toàn cầu. Từ khi phát động đến nay, đã có hơn 170 nước trên thế giới tham gia hưởng ứng, trong đó có Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,5 triệu trẻ em trên thế giới được cứu sống nhờ bú sữa mẹ. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh và thích hợp nhất đối với trẻ vì có chứa đủ năng lượng, chất đạm, đường, axit béo, vitamin, enzyme, chất khoáng... với thành phần tỷ lệ hợp lý. Mặc dù protein trong sữa mẹ ít hơn trong sữa bò nhưng lại dễ tiêu hóa hơn. Sữa mẹ cũng chứa các chất béo cần thiết cho sức khỏe của trẻ, đây vừa là thành phần chủ yếu cung cấp nguồn calo, vừa có vai trò quan trọng cho sự phát triển não bộ, võng mạc và hệ thống thần kinh của trẻ. Trong sữa mẹ còn chứa lượng lớn đường lactose (cao gấp 1,5 lần so với sữa thông thường), giúp cung cấp nhiều năng lượng cho não và cơ thể trẻ mà còn giúp làm giảm lượng vi khuẩn có hại trong dạ dày; cải thiện sự hấp thu canxi, phốt pho, magiê; chống lại bệnh tật và thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có ích trong đường ruột. Sữa mẹ cũng giàu các vitamin. Số lượng và các loại vitamin có trong sữa mẹ liên quan trực tiếp đến lượng vitamin mà người mẹ hấp thụ vào. Do đó, các bà mẹ nên chú ý ăn uống đa dạng thực phẩm để tạo nguồn sữa tốt, đầy đủ dưỡng chất cho bé. Ngoài ra, sữa mẹ còn chứa nhiều kháng thể và các yếu tố miễn dịch giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, hạn chế mắc các bệnh tiêu chảy, dị ứng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo: Trẻ khi sinh ra cần phải được bú sớm tốt nhất là trong vòng 1 giờ sau sinh. Trẻ phải được nuôi hoàn toàn bằng chính nguồn sữa của bà mẹ trong vòng 6 tháng đầu. Đến tháng thứ 5-6, bé có thể bắt đầu ăn giặm, nhưng không phải vì thế giảm bú sữa mẹ mà vẫn phải duy trì cho đến khi bé được 24 tháng tuổi mới cai sữa. Điều này vô cùng quan trọng vì sữa mẹ là thức ăn vô giá giúp cho trẻ phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần, nhất là sự tăng trưởng, sự thông minh của bé.

Theo Bác sĩ CKII Đỗ Thị Kim Ngọc, Giám đốc Trung tâm CSSKSS TP Cần Thơ, để thực hiện thành công việc khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, cần thực hiện theo đúng 10 bước như sau: Cần có một bảng quy định về nuôi con bằng sữa mẹ và thường xuyên phổ biến tới tất cả các nhân viên y tế; Đào tạo cho nhân viên y tế về những kỹ năng cần thiết để thực hiện bảng quy định; Giáo dục cho phụ nữ mang thai về lợi ích và cách nuôi con bằng sữa mẹ; Giúp các bà mẹ cho con bú sớm trong một giờ đầu sau sinh; Hướng dẫn cho bà mẹ cách cho con bú đúng và cách duy trì nguồn sữa khi phải xa con; Không cho trẻ sơ sinh ăn uống bất kỳ thứ gì ngoài sữa mẹ; Cho trẻ được nằm cạnh mẹ cả ngày và đêm; Khuyến khích cho trẻ bú theo yêu cầu; Không cho trẻ bú bình và ngậm đầu vú giả; Thành lập và duy trì các nhóm hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ để giới thiệu cho bà mẹ khi xuất viện.

Tại TP Cần Thơ, trong năm qua, được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản (CSSKSS) đã triển khai thành công nhiều hoạt động cụ thể nhằm hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ. Nổi bật là các hoạt động như: tổ chức hội thảo cho 200 cộng tác viên về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ và vai trò nhiệm vụ của cộng tác viên trong việc tư vấn, giúp các bà mẹ cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; tổ chức 87 buổi tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng và thực hành dinh dưỡng tại các khu vực/ấp về nội dung “Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai” thu hút hơn 2.600 lượt phụ nữ mang thai và bà mẹ có con dưới 2 tuổi tham gia; tổ chức 44 buổi giáo dục sức khỏe cho 2.200 chị em phụ nữ có thai tại các cụm dân cư về nội dung “Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ, không sử dụng sản phẩm thay thế sữa mẹ cho con em mình”... Tại các khoa sản quận/huyện, các cán bộ y tế cũng tăng cường tuyên truyền, vận động chị em đến khám thai định kỳ, tư vấn cho hơn 1.000 bà mẹ về các vấn đề cần biết khi mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ.

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay (1-7/8/2011), Khoa sản BV Đa khoa Trung ương, BV Đa khoa thành phố và BV Nhi đồng sẽ tổ chức các buổi tư vấn, giúp các bà mẹ cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ sau sinh và cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu... Trung tâm CSSKSS sẽ tổ chức 4 buổi giáo dục truyền thông về dinh dưỡng kết hợp thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và có con nhỏ với nội dung nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực hiện “10 bước nuôi con bằng sữa mẹ thành công” tại Trung tâm CSSKSS và các huyện Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai. Khoa sản bệnh viện tuyến quận/huyện và trung tâm y tế dự phòng quận/huyện tăng cường hoạt động truyền thông hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ tại đơn vị và trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động phụ nữ đến khám thai tại các cơ sở y tế và uống viên sắt phòng ngừa thiếu máu; hướng dẫn các bà mẹ ăn uống tăng cường sức khỏe duy trì nguồn sữa mẹ.

NGUYỆT HƯƠNG (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết