25/10/2017 - 16:12

Sữa chua giúp tăng hiệu quả của vắc-xin ngừa cúm 

Nghiên cứu mới của Đại học Melbourne (Úc) phát hiện, tiêu thụ các chế phẩm sinh học giàu lợi khuẩn probiotic (điển hình như sữa chua) sau khi tiêm ngừa cúm không chỉ tăng hiệu quả mà còn kéo dài thời gian hoạt động của vắc-xin.

Công bố trên tạp chí khoa học Vaccine, nhóm nghiên cứu cho biết đã xem xét kết quả 26 thí nghiệm trên 3.812 tình nguyện viên, những người bổ sung probiotic sau khi tiêm ngừa nhiều loại vắc-xin. Sau khi phân tích, các nhà khoa học phát hiện probiotic kích hoạt phản ứng tích cực của cơ thể để đáp ứng vắc-xin cúm. Nguyên nhân, theo Tiến sĩ Ashton Harper, probiotic giúp thay đổi cấu trúc hệ vi khuẩn đường ruột, qua đó biến đổi nồng độ một số phân tử truyền tín hiệu vốn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch. Dựa trên cơ chế tiếp xúc trực tiếp giữa lợi khuẩn và tế bào hệ miễn dịch, cơ thể đáp ứng tốt hơn đối với việc chủng ngừa. Trong những nghiên cứu trước, probiotic được chứng minh giúp khôi phục và duy trì sự cân bằng tự nhiên của lợi khuẩn trong đường ruột, qua đó chống lại hội chứng rò rỉ ruột và viêm – hai yếu tố góp phần dẫn tới cúm cấp tính.

Theo Tiến sĩ Harper, phát hiện này đặc biệt quan trọng vì hiệu quả tiêm phòng cúm hiện nay chỉ khoảng 40-60%. Tỷ lệ này ở đối tượng trên 65 tuổi chưa tới 30%. Đặc biệt, nghiên cứu trên được thực hiện sau đợt bùng phát dịch cúm bất thường gần đây ở Úc, New Zealand và nhiều khả năng lan sang Anh khi mùa cúm nước này bắt đầu vào tháng 11 và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Về khía cạnh y học, các vi-rút cúm thường xuyên thay đổi prôtêin trên bề mặt để tránh bị hệ miễn dịch phát hiện. Quá trình này gọi là sự thay đổi kháng nguyên, khi đó, các chủng vi-rút ngày càng trở nên nguy hiểm và có thể dẫn tới đại dịch. Điển hình như dịch cúm H1N1 năm 2009.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, để tăng hiệu quả chủng ngừa, mọi người nên chú ý bổ sung probiotic, có thể kết hợp với bữa ăn lành mạnh để tạo môi trường sống tốt cho lợi khuẩn, hạn chế dùng thực phẩm làm tăng axít dạ dày để tránh làm lợi khuẩn suy yếu hoặc mất tác dụng.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết