05/09/2018 - 09:53

Sự trở lại của Ryan Gosling 

Ryan Gosling quen thuộc với khán giả qua tác phẩm phẩm ca vũ nhạc “La La Land” của Damien Chazelle cách đây hai năm. Anh vừa trở lại bằng tác phẩm khoa học viễn tưởng mang tên “First Man”. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu sự hợp tác lần nữa giữa Ryan Gosling và Damien Chazelle, vị đạo diễn trẻ nhất từng đoạt giải Oscar. Vai diễn Neil Armstrong trong “First Man” của Ryan Gosling được đánh giá là ứng cử viên cho Oscar 2019.

Ryan Gosling trong “First Man”.

Là ngôi sao hạng A, nhưng Ryan Gosling có lối sống khá trầm tĩnh, một phần bắt nguồn từ xuất thân nghèo khó, cha mẹ ly hôn, bản thân Ryan Gosling bị mắc bệnh khó đọc và tự kỷ từ nhỏ. Khi đó, Ryan Gosling tìm đến diễn xuất như một giải pháp điều trị tâm lý và dần  yêu thích nghệ thuật thứ bảy. Năm 12 tuổi, Ryan Gosling vượt quan hàng ngàn thí sinh để góp mặt trong câu lạc bộ kịch nổi tiếng Mickey Mouse của Disney. Gương mặt sáng và đậm chất điện ảnh đã giúp Ryan Gosling được mời đóng quảng cáo và các vai diễn nhỏ trên truyền hình, nhưng phải đến “The Believer” (2002), Ryan Gosling mới khiến người ta chú ý đến diễn xuất. Vai diễn tên phát xít trong thời đại mới giúp anh nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở nhiều giải thưởng như IFP Spirit, Hiệp hội Phê bình Quốc gia Nga và London Film Critics’s Circle. Khi đó, tờ Variety đã đánh giá diễn xuất của Ryan Gosling là “hoàn hảo, bùng nổ và vô cùng thuyết phục”.

Tài năng của Ryan Gosling được khẳng định qua “Murder by Numbers”, tác phẩm gây nhiều tranh cãi nhưng diễn xuất của anh lại được đánh giá cao. Tờ Entertainment Weekly đã khẳng định Ryan Gosling là “tài năng xuất chúng, có thể tỏa sáng ở bất kỳ bộ phim nào”. Hai năm sau, Ryan Gosling tiếp tục đột phá với phim tình cảm “The Notebook” chuyển thể từ tiểu thuyết lãng mạn nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nicholas Sparks. “The Notebook” được xem là một trong những bộ phim tình cảm được yêu thích nhất thế kỷ XXI và diễn xuất của Ryan Gosling định hình quý ông lịch lãm của dòng phim tình cảm.

Tuy nhiên, Ryan Gosling hiếm khi đóng phim thương mại, chủ yếu tham gia những phim nặng về tâm lý, đòi hỏi diễn xuất nội tâm. Người hâm mộ được chứng kiến diễn xuất đa dạng của anh, từ thầy giáo nghiện rượu trong “Half Nelson” (đề cử Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Ryan Gosling, khi đó anh được ví như “Marlon Brando mới”), kẻ cô đơn trong “Lars and the Real Girl”, đến chàng trai nặng tình trong “Blue Valentine”... đều đem đến cho Ryan Gosling đề cử Quả cầu vàng. Trong đó, bước đột phá là vai chàng trai si tình Sebastian trong “La La Land”, mang về chiến thắng cho Ryan Gosling tại Quả cầu vàng 2017, đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở Oscar 2017.

Trở lại với “First Man”, nhân vật Neil Armstrong được kỳ vọng sẽ đem đến một bước tiến nữa cho sự nghiệp của Ryan Gosling khi anh thử sức ở dòng phim viễn tưởng. Khi ra mắt tại Liên hoan phim Quốc tế Venice vào cuối tháng 8, “First Man” nhận không ít lời khen. David Rooney, cây bút của Hollywood Reporter, cho rằng diễn xuất của Ryan Gosling đầy thuyết phục và hoàn toàn kiểm soát cảm xúc bên trong Neil Armstrong”. “First Man” sẽ chính thức phát hành tại rạp vào tháng 10 tới, được xem là ứng cử viên sáng giá trên đường đua Oscar 2019.

Bảo Lam (Tổng hợp từ Variety, Hollywood Reporter, Ew)

Chia sẻ bài viết