02/12/2018 - 09:25

Sự trở lại của những đạo diễn tài hoa 

Năm 2018 đánh dấu sự trở lại của nhiều đạo diễn tài hoa: Spike Lee, Damien Chazelle, Barry Jenkins…với những dấu ấn mới.

“BlacKkKlansman” đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Spike Lee sau 3 năm kể từ “Chi-Raq” (2015). Lần này, Spike Lee mang đến câu chuyện sắc tộc mới mẻ với góc khai thác rộng. “BlacKkKlansman” là phim chính sử với cốt truyện khá gay gắt về mâu thuẫn chủng tộc, nhưng Spike Lee biến nó thành câu chuyện châm biếm. Nổi tiếng là nhà làm phim luôn có góc nhìn nghiêm túc, lần đổi mới này của Spike Lee mang đến cho “BlacKkKlansman” sức hấp dẫn khó cưỡng và trở thành “phim hay nhất và hấp dẫn nhất Spike Lee”, theo nhận định của giới chuyên môn. Sau tiếng cười là sự chua cay, xót xa về nạn phân biệt chủng tộc.

Spike Lee.

Đạo diễn người Mỹ gốc Phi Barry Jenkins - người đã làm nên chiến thắng Phim xuất sắc nhất tại Oscar 2017 với “Moonlight”, đã trở lại khá ấn tượng với “If Beale Street Could Talk”. Phim vẫn cho thấy sự chỉn chu của Barry Jenkins, nhưng mang nhiều hơi thở cuộc sống hơn “Moonlight”. “If Beale Street Could Talk” đơn giản là khát vọng được tự do, được mưu cầu hạnh phúc của một người phụ nữ nhập cư da màu. Barry Jenkins khắc họa tâm lý, cảm xúc của nhân vật, cho người xem cảm giác lắng đọng và dễ chấp nhận.

Damien Chazelle được kỳ vọng nhất năm nay khi anh là đạo diễn trẻ nhất từng đạt giải Oscar. Lần trở lại này, Damien Chazelle khiến nhiều người bất ngờ khi thử sức ở thể loại mới: dòng phim tiểu sử khoa học viễn tưởng - thể loại anh chưa từng làm. “Fist Man” là thử thách cho Damien Chazelle khi anh vốn chỉ theo đuổi dòng phim lãng mạn. Và Damien Chazelle không làm người xem thất vọng khi “Fist Man” có những đoạn cảm xúc thăng hoa.

Bradley Cooper là ẩn số của năm nay với “A Star is Born”, tác phẩm đánh dấu nam diễn viên rẽ lối làm đạo diễn. Góc nhìn phá cách, tinh tế và sáng tạo của Bradley Cooper đã khoác lên “A Star is Born” diện mạo mới, mang đến ngôi sao mới cho  làng điện ảnh là nữ ca sĩ Lady Gaga. Ở vai trò mới, Bradley Cooper đã được Ủy ban quốc gia về phê bình điện ảnh trao giải Đạo diễn xuất sắc và trở thành ứng cử viên sáng giá ở vị trí đạo diễn trong các giải thưởng cuối năm.

Minh Nhiên (Theo Variety, Nytimes)

Chia sẻ bài viết