14/12/2017 - 22:42

Sứ quán tỉ đô của Mỹ ở Luân Đôn 

Với kinh phí xây dựng lên đến 1 tỉ USD, Đại sứ quán của Mỹ khánh thành vào ngày 16-1 tới ở Thủ đô Luân Đôn (Anh) sẽ là công trình ngoại giao đắt nhất thế giới.

Sau nhiều thập niên xây dựng các sứ quán trông như pháo đài lộ thiên, đại sứ quán mới của Mỹ ở khu vực Nine Elms, bên bờ Nam Sông Thames là “khối pha lê khổng lồ”, nằm lọt thỏm giữa công viên. Tòa nhà này còn đánh dấu một sự chuyển đổi mô hình: đại sứ quán Mỹ tại đây cởi mở nhưng vẫn che đậy khéo léo tất cả các giải pháp bảo vệ tòa nhà trước các cuộc tấn công. Cụ thể, các bức tường của tòa nhà có khả năng chống vỡ và một đặc điểm an ninh quan trọng là một hào nước hình lưỡi liềm rộng hơn 30m và sâu hơn 2m được xây dựng để bảo vệ một mặt của tòa nhà. Công trình này không có hàng rào bao quanh, bù lại là các biện pháp an ninh được che giấu tài tình, bao gồm các trụ bê tông được ngụy trang bởi cây cối (để ngăn chặn các vụ tấn công bằng xe hơi) và một vài boongke ẩn mình đâu đó.

 Phối cảnh Đại sứ quán mới của Mỹ tại Luân Đôn.  Ảnh: CNN

Trên mái nhà, một loạt tấm pin năng lượng Mặt trời sẽ cung cấp năng lượng đủ để vận hành cơ quan có 1.000 nhân viên làm việc và 1.000 lượt khách viếng thăm mỗi ngày. Thậm chí, hệ thống năng lượng này cũng có thể hỗ trợ ngược lại lưới điện thành phố. Trong khuôn viên rộng 48.000m2 này còn có quán rượu, phòng tập thể dục, bưu điện và trại thủy quân lục chiến. Người Mỹ chọn Nine Elms để xây dựng đại sứ quán mới do đây là một trong số ít địa điểm ở trung tâm Luân Đôn có đủ không gian để đáp ứng tất cả các biện pháp an ninh cần thiết, bao gồm nằm cách các tòa nhà xung quanh ít nhất 30m.

“Vườn Đại sứ quán” của Mỹ được cho là cơ quan ngoại giao trong thời đại khủng bố. “Thế giới thay đổi, vì thế công trình này phải đáp ứng những thách thức trên”-  Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson chia sẻ. Kiến trúc sư chính của công trình đồ sộ này là James Timberlake lập luận rằng môi trường nội ô như những gì đã thấy ở Luân Đôn qua các vụ tấn công là ẩn số và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hôm 13-12, một số phóng viên Anh đã được “mục sở thị” bên trong tòa đại sứ quán cao 12 tầng này. Báo Evening Standard dùng từ “lộng lẫy” để mô tả nội thất trong khi Daily Mail cho biết ngoài sự bóng bẩy và mang khuynh hướng hội họa trừu tượng, bề ngoài cơ quan ngoại giao của Mỹ còn tạo cảm giác “nhẹ nhàng và êm dịu” nhờ những tấm màn nhựa phủ 3 mặt của tòa nhà, qua đó tăng cường hiệu năng của công trình.

Được biết, kinh phí xây dựng đại sứ quán “khủng” này lấy từ số tiền bán đại sứ quán cũ tọa lạc tại Quảng trường Grosvenor và các cơ sở khác của Chính phủ Mỹ ở Luân Đôn.

THANH BÌNH (Theo Washington Post, Fox News)

Chia sẻ bài viết