29/03/2018 - 21:38

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước, tổ chức, cá nhân trong phòng chống thiên tai 

Sáng 29-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị toàn quốc của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. Đây là hội nghị có quy mô lớn, nhằm đánh giá thực trạng công tác phòng chống thiên tai những năm qua và đưa ra những giải pháp ứng phó căn cơ trong thời gian tới. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo của 63 tỉnh, thành phố và hàng trăm đại biểu trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian trưng bày các sản phẩm trong lĩnh vực phòng chống thiên tai. Ảnh: VŨ SINH  (TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Việt Nam là đất nước "sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa". Song với tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết một lòng chúng ta vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng thiên tai, địch họa. “Tinh thần ấy phải được ngấm sâu, hun đúc và phát huy trong tâm trí của mỗi người con và mỗi gia đình nước Việt”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Biểu dương các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, song, Thủ tướng cũng nêu rõ, Việt Nam là một trong 5 nước chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi thiên tai, do vậy các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương phải nhận thức rõ vấn đề này và luôn chủ động trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là công tác 4 tại chỗ, khắc phục tư tưởng chủ quan. 

Công tác phòng, chống, tránh và thích ứng với thiên tai phải được thực hiện một cách chủ động, thuận thiên để giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống, bảo vệ và phát triển sản xuất của nhân dân;  không để người dân nào phải ở trong cảnh "màn trời chiếu đất, thiếu nước, thiếu đói do thiên tai gây ra".

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật làm cơ sở huy động toàn xã hội tham gia tích cực vào công tác phòng chống thiên tai vì mục tiêu cao nhất là xây dựng một xã hội an toàn. Thủ tướng cho rằng, việc thành lập Tổng cục thiên tai cũng là một quyết sách đúng nhằm hình thành cơ quan giúp việc, tham mưu tốt, hiệu quả cho Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phối hợp phòng, chống, ứng phó với thiên tai.

Nhấn mạnh đến định hướng trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị phải coi phòng chống thiên tai là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội, thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước, tổ chức, cá nhân trong phòng chống thiên tai.

Tại Việt Nam, trong 20 năm qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm trên 400 người chết và mất tích; thiệt hại vật chất khoảng 1-1,5% GDP và ảnh hưởng đến môi trường, điều kiện sống cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội, tác động lớn đến sự phát triển bền vững của đất nước. Thiệt hại trên biển đã giảm, tuy nhiên thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi hiện có xu hướng gia tăng.

QUANG VŨ - THẮNG TRUNG (TTXVN) 

 

Chia sẻ bài viết