16/11/2018 - 11:24

Sử dụng điện thoại "thông minh" 

Công nghệ phát triển, điện thoại thông minh trở nên quan trọng trong đời sống sinh hoạt mỗi người, nhất là đối với các bạn trẻ. Thế nhưng, việc lạm dụng công cụ công nghệ này, khiến người trẻ đang dần xa rời những kết nối thực trong đời sống…


Giao tiếp trực tiếp sẽ giúp bạn trẻ thêm những kiến thức, kỹ năng và xây dựng mối quan hệ xung quanh. Ảnh: THẢO MỘC

Ngày cuối tuần vừa qua, 12 sinh viên Trường Đại học Cần Thơ có buổi sinh hoạt nhóm với chủ đề “Bạn sử dụng điện thoại di động như thế nào?”. Hầu hết bạn trẻ cho rằng, điện thoại thông minh giúp ích việc học, giải trí, đặc biệt những kết nối xung quanh. Thanh Hùng, sinh viên năm 2 ngành Công nghệ thông tin, cho rằng: “Với smartphone, dù đang ở nhà, bạn có thể biết hết các thông tin, sự kiện đang diễn ra trên trái đất”. Còn Ngọc Lam, cử nhân Anh văn tương lai hỏi các bạn trong nhóm: “Chúng ta sẽ như thế nào nếu không sử dụng điện thoại thông minh?”. Sau hơn 90 phút trao đổi, bày tỏ suy nghĩ về nội dung liên quan chủ đề sinh hoạt, các bạn trong nhóm đúc kết rằng, mỗi người đều ưu tiên thời gian tập trung cho…điện thoại.

Hiện nay, ở bất cứ đâu, không khó để bắt gặp hình ảnh bạn trẻ mải mê với điện thoại khi ngồi chung với bạn bè. Ai cũng có việc quan trọng và “dán mắt” vào màn hình điện thoại thay vì trò chuyện với người đối diện. Bạn Nguyễn Quốc Dân, 23 tuổi, chuyên kinh doanh lĩnh vực công nghệ ở quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Trong những cuộc hẹn, nếu bạn bè quá “nghiện” điện thoại, tôi sẽ chào ra về trước, dù câu chuyện chưa kết thúc. Tôi cảm giác bị xúc phạm khi người đối diện mải mê lướt mạng, không quan tâm mọi việc xung quanh”. Dân cho biết, cách nay khoảng 1 năm, Dân "nghiện" điện thoại đến mức vào... nhà vệ sinh cũng mang theo: “Thật ra, tôi mất khoảng 50% thời gian sử dụng điện thoại để phục vụ việc kinh doanh. Phần thời gian còn lại tôi vào mạng xã hội, xem thông tin, clip, phim… Dạo đó, các ngón tay trỏ và ngón tay cái của tôi thường trong trạng thái tê, cứng, có lúc gần như không cử động được. Việc làm ăn thuận lợi nhưng lúc nào tôi cũng cảm giác mệt mỏi, lo lắng”. Khi biết được nguyên nhân, Dân bán hết các thiết bị công nghệ liên quan internet thường sử dụng, giữ lại điện thoại và truy cập mạng để tiện việc mua bán. Dân chia sẻ thêm: “Tôi dành thời gian đọc sách, gặp gỡ và trò chuyện với những người quen biết, nhiều kinh nghiệm lĩnh vực kinh doanh công nghệ. Mỗi tháng, tôi dành thời gian tham gia nhóm tình nguyện một lần. Hiện tôi học tiếng và tìm hiểu văn hóa, con người Italia, chuẩn bị sẵn sàng chuyến đi du lịch nước Ý tháng 12 tới. Tôi suy nghĩ, hành động tích cực hơn khi “bỏ” điện thoại để tiếp xúc với thế giới thực xung quanh và cảm thấy bản thân hưng phấn và tràn đầy năng lượng để làm việc, hòa nhập cuộc sống”.

Nhiều người lo lắng rằng, hiện đa phần người trẻ dùng điện thoại để chờ những thông báo, sự kết nối nhưng lại quên rằng, có những liên kết chặt chẽ hơn bên cạnh tức thì. Chúng ta hãy đặt điện thoại xuống hay để sang bên khi đang bên cạnh người thân, bạn bè để cùng trò chuyện, trao đổi một vấn đề gì đó...Khi đó, các bạn trẻ sẽ học được nhiều kiến thức cuộc sống, trải nghiệm thực tế, thắt chặt những mối quan hệ thân tình, làm hành trang để hướng đến thành công trong tương lai.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết