02/08/2011 - 21:08

Sử dụng đèn tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường

Khách đang chọn mua đèn tại Cửa hàng đèn Trọng Nghi.

Sử dụng những vật dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường đang là xu hướng tiêu dùng của tất cả mọi người. Các loại bóng đèn compact, đèn led, những chiếc đèn năng lượng mặt trời... là những sản phẩm đang được nhiều sự quan tâm...

Người tiêu dùng hiện nay thường chú ý đến những sản phẩm tiết kiệm điện, nhất là các loại đèn thắp sáng trong gia đình và trong trang trí. Thay vì sử dụng đèn huỳnh quang hay đèn dây tóc, người tiêu dùng đang hướng đến các loại bóng đèn tiết kiệm điện như: bóng đèn compact, đèn led hay đèn năng lượng mặt trời.

Các loại bóng đèn compact phổ biến hiện nay là các loại 1U, 2U, 3U và loại hình xoắn. Các sản phẩm này có công suất dưới 20W, giúp giảm tiêu hao lượng điện gấp 4 lần, tuổi thọ cao hơn 6-7 lần, giảm thiểu độ nhấp nháy ánh sáng so với nhiều loại đèn thường huỳnh quang hay đèn dây tóc. Đèn compact trên thị trường có các nhãn hiệu như: Điện Quang, Rạng Đông, Dulux...; giá từ 40.000-200.000 đồng/bóng (tùy loại bóng và nhà sản xuất). Anh Hồ Quang Hiếu, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: “Chi phí đầu tư ban đầu khi thay bóng đèn compact cao hơn bóng đèn thường vì phải thay luôn cả máng đèn, tăng-phô... Nhưng đổi lại, đèn compact có thời gian sử dụng lâu và tiết kiệm điện hơn các loại bóng đèn thường nên gia đình tôi giờ chuyển sang sử dụng bóng đèn compact...”.

Đang được người tiêu dùng ưa chuộng để sử dụng trong sinh hoạt và trang trí hiện nay là các loại đèn led, đèn led chất lượng cao. Các sản phẩm này có thể tiết kiệm điện năng trên 50% so với các loại đèn huỳnh quang thông thường, tuổi thọ có thể lên đến trên 5 năm, công suất từ 0,5-16W, ít phát nhiệt. Ngoài việc sử dụng đèn led trong thắp sáng sinh hoạt, các loại đèn trang trí sử dụng đèn led cũng là lựa chọn của nhiều người. Chị Hồ Thị Mỹ Phương, Cửa hàng đèn trang trí Trọng Nghi, đường 30 Tháng 4, cho biết: Từ khi giá điện tăng cao, đèn trang trí cũng phải hướng đến tiết kiệm điện. Thay vì sử dụng đèn trang trí thông thường, người tiêu dùng có thể sử dụng đèn trang trí và kết hợp với các loại bóng tiết kiệm điện (chủ yếu là đèn led) thay vào bên trong các đèn trang trí thường. Việc làm này sẽ góp phần tiết kiệm lượng điện đáng kể và độ sáng cũng như màu sắc của đèn led đẹp hơn đèn trang trí thường”. Tuy nhiên, giá các loại đèn led khá cao, từ 200.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/bóng.

Ngoài các sản phẩm trên, đèn năng lượng mặt trời cũng được người tiêu dùng hướng đến. Bởi sản phẩm này thân thiện với môi trường. Đèn năng lượng mặt trời đều dùng loại bóng đèn led, vỏ bên ngoài bằng nhôm đúc, tuổi thọ có thể hơn 10 năm. Hoạt động của đèn năng lượng mặt trời là hấp thu năng lượng từ mặt trời, chuyển hóa thành điện tích trữ lại. Đèn tự động bật khi trời tối và tắt khi trời sáng. Thông thường, trong điều kiện nắng tốt, đèn sẽ nạp đầy năng lượng sau 8 tiếng và có thể phục vụ thắp sáng từ 4-6 tiếng. Đèn năng lượng mặt trời có giá trung bình từ 100.000- 800.000 đồng/đèn, nhiều loại cao cấp lên đến vài triệu đồng. Đèn năng lượng mặt trời có những tính năng nổi bật như: không cần đi dây điện, thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện, độ bền cao, chịu được nắng mưa, an toàn cho người sử dụng... Theo cửa hàng đèn điện Đại Quang, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh: Đèn năng lượng mặt trời thường được sử dụng ở vườn hoa, cổng nhà, hay trang trí tại các quán cà phê để tăng thêm phần sang trọng và làm đẹp không gian. Bên cạnh sự tiện dụng, đèn năng lượng mặt trời cũng thể hiện nhiều điểm bất tiện như: chỉ sử dụng để trang trí, ít sử dụng vào mục đích thắp sáng sinh hoạt. Ngoài ra, vào mùa mưa hay những ngày ít nắng, đèn năng lượng mặt trời khó nạp đủ điện, chi phí để lắp đặt một đèn năng lượng mặt trời lại khá cao...

Bài, ảnh: TUYẾT NHUNG

Chia sẻ bài viết