25/03/2018 - 10:24

Sự đa dạng của các liên hoan phim quốc tế 

Mỗi năm có hàng trăm liên hoan phim (LHP) lớn nhỏ diễn ra, không chỉ tạo bệ phóng cho các tác phẩm mà còn phát hiện không ít tài năng. LHP Cannes (Pháp) có tầm ảnh hưởng và quy mô lớn nhất thế giới, là sự kiện được giới chuyên môn quan tâm không kém Oscar. Mỗi năm, LHP này mang đến cho điện ảnh hàng trăm tác phẩm, trong đó có không ít cơ hội giúp các dự án tiềm năng được khởi động.

LHP Busan 2017.

LHP Toronto, Sundance chiếm vị trí quan trọng tại Hollywood khi chủ yếu dành đất cho các tác phẩm độc lập, kinh phí thấp với sức sáng tạo cao. Chất lượng của hai LHP này ngày càng được đánh giá cao, khi những tác phẩm chiến thắng ở các kỳ LHP này thường được dư luận quan tâm, giành không ít vị trí cao ở Oscar, Quả cầu vàng.

Tại châu Âu, LHP  Berlin, Rotterdam, Venice lại tạo nên sân chơi đa dạng với nhiều màu sắc cho giới điện ảnh. Không ít nhà làm phim phá cách được tìm thấy và nuôi dưỡng từ những LHP này, trở thành bàn đạp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các tài năng.

Tại châu Á cũng có không ít các LHP tạo được danh tiếng, như: Busan (Hàn Quốc), Singapore (SGIFF), Tokyo (Nhật Bản), Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc), Hong Kong… Trong đó, LHP Busan có tầm ảnh hưởng nhất định tại châu Á lẫn quốc tế. Ra đời muộn hơn các LHP khác nhưng LHP Busan lại là sân chơi đa dạng, sáng tạo khi hướng đến những nhà làm phim trẻ, những tác phẩm đầu tay. Vì vậy LHP Busan thu hút rất nhiều nhà làm phim quốc tế đến tham gia, nhất là khu vực châu Âu. Ngoài Chợ phim châu Á, LHP Busan còn có các hoạt động: Asian Cinema Fund, Scrip Development Fund tạo điều kiện để hỗ trợ các dự án phim độc lập, những kịch bản được hoàn thành.

Ngoài ra, có không ít các LHP chuyên môn hoặc theo từng quy mô thành phố của các quốc gia, tạo ra không ít sân chơi đa dạng trong ngành điện ảnh, như: LHP Locarno, San Sebastian, Raindance, Tribeca, Karlovy Vary; hay LHP Edinburgh, Leeds, Cambridge, London của Anh; LHP Palm Springs, Telluride, San Francisco, Montreal là những cái tên đáng chú ý ở khu vực Bắc Mỹ. Nổi bật, Citizen Jane Film Festival là sự kiện khá đặc biệt, khi dành cho các nữ đạo diễn. Tại đây, các nhà làm phim nữ được thể hiện các tài năng một cách công bằng nhất.

MINH NHIÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết