24/06/2018 - 15:47

Stress có thể dẫn đến các bệnh tự miễn

Căng thẳng tinh thần không chỉ ảnh hưởng đến tâm trí, mà còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cơ thể - nghiên cứu mới của các nhà khoa học Iceland cho biết.

Các bệnh tự miễn như celiac (không dung nạp glutein), Crohn, vẩy nến và viêm khớp dạng thấp là những bệnh mà hệ thống miễn dịch tấn công nhầm cơ thể. Nguyên nhân gây bệnh tự miễn phần lớn chưa rõ, nhưng các yếu tố di truyền, nhiễm trùng và môi trường được cho là có liên quan.

Để đánh giá xem stress có liên quan đến các bệnh tự miễn kể trên hay không, nhóm nghiên cứu tại Đại học Iceland đã xem xét hồ sơ y tế của 100.000 người bị rối loạn tâm thần do stress giai đoạn 1981-2013 tại Thụy Điển và so sánh với 120.000 anh chị em của họ cùng 1,1 triệu người khỏe mạnh khác. Những người bị rối loạn tâm thần do stress được chẩn đoán bệnh ở độ tuổi trung bình 41 và 40% là nam giới.

Các chuyên gia nhận thấy so với nhóm không bị rối loạn tâm thần do stress, nhóm bị bệnh có nguy cơ cao mắc 41 bệnh tự miễn khác nhau, riêng bệnh nhân bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD) có nguy cơ mắc nhiều bệnh tự miễn, bao gồm viêm khớp dạng thấp, vẩy nến, Crohn và celiac.

Giải thích mối liên hệ giữa stress và bệnh tự miễn, nhóm chuyên gia cho rằng tình trạng căng thẳng tâm lý có thể làm thay đổi nghiêm trọng lối sống của người bệnh như ít ngủ, hút thuốc nhiều hơn và lạm dụng rượu hoặc thuốc điều trị, ít tập luyện và chế độ dinh dưỡng kém. Đây đều là những yếu tố góp phần phát triển các bệnh tự miễn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ABC News)

Chia sẻ bài viết