04/05/2018 - 07:50

Sống vui, khỏe, có ích 

Tuổi đã cao, từ 55 đến trên 90 tuổi, các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Xe đạp Người Cao tuổi TP Cần Thơ và CLB Ca cổ Mây Trắng vẫn khỏe mạnh, vui tươi, yêu đời. Cuộc sống của họ tràn ngập niềm vui bằng những hoạt động hữu ích: chạy xe đạp, diễn văn nghệ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

CLB Xe đạp Người Cao tuổi TP Cần Thơ. Ảnh: CLB cung cấp
CLB Xe đạp Người Cao tuổi TP Cần Thơ. Ảnh: CLB cung cấp

Mỗi sáng, từ 5 giờ 30 đến khoảng 7 giờ, các thành viên của CLB Xe đạp Người Cao tuổi TP Cần Thơ cùng nhau rong ruổi qua các cung đường ở phường Long Tuyền và các khu vực lân cận. Sau khi đạp xe khoảng 10km, mọi người lại dừng chân uống cà phê ở một quán quen thuộc rồi cùng chia sẻ chuyện đời, chuyện nhà. Ông Lê Văn Tư, Phó Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Trước đây, CLB này thuộc phường Long Tuyền, hoạt động khá lâu. Đến năm 2012, chuyển thành CLB Xe đạp Người Cao tuổi TP Cần Thơ, thuộc Hội Người cao tuổi thành phố, mở rộng quy mô hoạt động và kết nạp thêm nhiều thành viên ở các nơi khác. Hiện CLB có 35 thành viên, trong đó có 9 nữ. Do xuất phát từ phường Long Tuyền, nên chúng tôi vẫn duy trì hoạt động chính tại đây”.

Theo các thành viên của CLB, đây là môn thể thao vận động toàn thân, luyện được sức bền cơ thể. Nhờ đạp xe thường xuyên mà nhiều người trong CLB đã giảm dần các bệnh đau nhức, mệt mỏi, gai cột sống, đau thần kinh tọa, hen suyễn… CLB thường xuyên tổ chức các chuyến đi bằng xe đạp giao lưu với CLB khác trong vùng ĐBSCL. Đặc biệt, nhiều thành viên tham gia các chuyến đạp xe xuyên Việt nhân các sự kiện lớn. Điển hình như chuyến đi từ đất mũi Cà Mau vượt Trường Sơn đến Điện Biên Phủ năm 2004 kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; chuyến đi viếng Lăng Bác năm 2005; tham dự đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội năm 2010; giao lưu Quốc tế Người cao tuổi 3 nước Đông Dương năm 2011… Ông Thái Văn Phép, thành viên CLB, chia sẻ: “Trong mỗi chuyến đi, chúng tôi thử thách khả năng vượt qua khó khăn của bản thân, vừa giao lưu, học hỏi được nhiều điều hay”.

CLB còn tổ chức hoạt động văn nghệ, đờn ca tài tử và được khuyến khích thành lập một CLB riêng. Năm 2013, Ban văn nghệ của CLB Xe đạp Người cao tuổi TP Cần Thơ chính thức được chuyển thành CLB Ca cổ Mây Trắng, trực thuộc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ. Ông Trần Tấn Thành, Chủ nhiệm CLB Xe đạp, kiêm Phó Chủ nhiệm CLB Ca cổ Mây Trắng, cho biết: “CLB Ca cổ Mây Trắng có 21 thành viên, trong đó hơn phân nửa là thành viên của CLB Xe đạp nên 2 CLB hỗ trợ nhau trong mọi hoạt động. Hiện CLB Ca cổ tham gia biểu diễn phục vụ tại sân khấu chợ đêm ở khu vực Bãi Cát (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) vào tối thứ bảy, Chủ nhật hằng tuần; đồng thời phục vụ các sự kiện ở địa phương, tham gia các hội thi, liên hoan đờn ca tài tử do quận, thành phố tổ chức”. Mới đây, tại Liên hoan Đờn ca tài tử quận Bình Thủy năm 2017, ông Nguyễn Văn Cưng, 88 tuổi, thành viên CLB được biểu dương, khen thưởng là người cao tuổi nhất tham gia liên hoan. Đặc biệt, có 3 cặp vợ chồng cùng tham gia hoạt động của 2 CLB.

 Thành viên của 2 CLB còn xem nhau như anh em một nhà, luôn giúp đỡ, thăm hỏi nhau lúc khó khăn, ốm đau hay tang chế. Các hoạt động chúc thọ, mừng thọ càng được mọi người quan tâm thực hiện; các chuyến du lịch cũng được tổ chức thường xuyên. Các thành viên còn tích cực tham gia đóng góp kinh phí, hỗ trợ địa phương xây dựng cầu đường, giúp đỡ người khó khăn. Riêng CLB Xe đạp còn vận động được nguồn thuốc Nam từ thiện, mang tặng cho các bệnh nhân nghèo ở các tỉnh, thành mà CLB đến giao lưu.    

***

Các cụ cao niên của 2 CLB đã đẩy lùi những nỗi lo của tuổi già để sống vui, sống khỏe; đồng thời truyền động lực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết