21/05/2009 - 20:31

Sống thử và những hệ lụy đáng tiếc

Các bạn Đoàn viên thanh niên phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều đang được cán bộ UBND phường (bên trái) tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Hiện nay, không ít các bạn trẻ khi yêu đã chọn cách sống thử với nhau như vợ chồng hoặc quan hệ tình dục (QHTD) trước hôn nhân, bất chấp những ràng buộc về các chuẩn mực đạo đức xã hội. Lối sống dễ dãi này đã đẩy nhiều bạn trẻ vào bi kịch, nhất là giới nữ.

Chúng tôi gặp B.N., (25 tuổi, quê ở quận Cái Răng), vào một ngày cuối tháng 4-2009 tại một nhà bảo sanh tư nhân trên đường 30 Tháng 4, phường An Lạc. N. đến giải quyết cái thai 5 tuần tuổi đã chết trong bụng mẹ. N. kể, do kinh nguyệt không đều nên tháng rồi khi bị trễ kinh, N. không để ý. Đến khi N. dọn nhà, làm nặng, ra huyết rồi đau bụng âm ỉ, đi khám mới biết. Cách đây hơn năm, N. đã từng dùng biện pháp phá thai nội khoa để bỏ cái thai vừa tượng hình vì lỡ quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ, giờ một lần nữa N. phải hút thai. Hỏi chuyện gia đình, N. bẽn lẽn: “Em chưa chồng, hai đứa tính làm kiếm tiền vài năm nữa mới tính”. Gần 3 năm nay, N. đã dọn về ở chung nhà trọ với người yêu quen từ hồi sinh viên (SV). Lúc đầu chỉ là góp gạo thổi cơm chung, rồi sau đó sống như vợ chồng. Gia đình, bạn bè biết, khuyên can nhưng N. không nghe. Giờ khi nghe bác sĩ cảnh báo về nguy cơ vô sinh khi nạo phá thai nhiều lần, N. mới hối hận. Nhưng điều đáng lo đối với N. là thời gian gần đây, người yêu của N. có dấu hiệu lợt lạt trong chuyện tình cảm. Tôi cứ bị ám ảnh bởi đôi mắt buồn vời vợi của N. khi một mình đi giải quyết hậu quả vì người yêu điện về nói bận công tác, không đến được. N. nằm đơn độc trên giường, mặt xanh mét vì mất máu, nước mắt chảy dài. Nếu mọi chuyện xảy ra không như mong muốn, người yêu phụ bạc thì không biết N. có chịu đựng nổi cú sốc này không?

Đến một số khu nhà trọ ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, chúng tôi thấy không hiếm những trường hợp các bạn trẻ còn đi học hoặc đã đi làm sống chung với nhau như vợ chồng. Một chủ nhà trọ trên đường Lê Bình, phường Hưng Lợi, kể: Biết nhà trọ có quy định nam nữ muốn sống chung phòng phải có giấy đăng ký kết hôn hoặc phải có giấy tờ chứng minh là anh em, nên các em này thuê 2 phòng riêng, rồi sau đó lợi dụng sơ hở của chủ nhà, qua lại với nhau trên danh nghĩa bạn bè, hễ chủ nhà trọ hoặc công an kiểm tra thì ai về phòng nấy. Theo lời bà kể, vấn nạn sống chung trước hôn nhân của những người trẻ này đầy những chuyện cười ra nước mắt, giận hờn, chửi đánh, rồi thương nhau..., bao nhiêu chuyện riêng tư cứ bày giữa bàn dân thiên hạ. Bà bức xúc nói: “Tháng rồi, tôi đã cho một cháu SV nữ mượn 1 triệu đồng để giải quyết cái thai đã phá rồi nhưng bị xuất huyết. Điều nguy hiểm là cháu này không vào bệnh viện mà đến cơ sở tư nhân để làm. Cháu nó không biết người ta tiêm gì vào người, cho uống thuốc gì vì phần thuốc đem về tôi coi thấy đã bị bóc vỏ hết, ngay cả giấy siêu âm, chẩn đoán bệnh cũng không có. Nếu xảy ra sự cố, không biết kiện ai?”.

Một số nhà thuốc đối diện các trường học trên đường 3 Tháng 2 và đường Ngô Quyền, quận Ninh Kiều, cho biết mấy năm trở lại đây, thuốc ngừa thai khẩn cấp và bao cao su bán rất chạy trong giới học sinh-sinh viên, nhất là trước các đợt nghỉ lễ, Tết. Ông Quách Hoàng Bảy, Quyền Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cảnh báo: Thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ được uống tối đa 2-3 lần/tháng, nếu sử dụng thường xuyên sẽ bị rối loạn kinh nguyệt. Đối với nạo phá thai càng nguy hại hơn. Trong lúc thực hiện các thủ thuật nạo phá thai, nếu không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật sẽ gây nhiễm trùng, băng huyết, rất nguy hiểm. Ở trẻ vị thành niên, cơ thể chưa phát triển, việc nạo phá thai có thể dẫn đến bị thai ngoài tử cung sau này, viêm nhiễm đường sinh dục, tắc vòi trứng và các biến chứng, bệnh lý nguy hiểm khác, dễ dẫn đến vô sinh”.

Bên cạnh ảnh hưởng về mặt sức khỏe, những sang chấn tâm lý còn gây ra hậu quả không lường trước được khi những cuộc “hôn nhân nháp” này kết thúc. Khi đã không còn gì để mất, người nữ sẽ dễ bị lệ thuộc, đánh mất phẩm giá của mình. Có trường hợp phải nghỉ học, nghỉ làm giữa chừng để nuôi đứa con không mong đợi. Hoặc khi bị bỏ rơi, không ít bạn nữ đã hối hả lao theo những cuộc tình mới, bi kịch hơn là mặc cảm, không chịu nổi cú sốc đã tự tử...

Bà Võ Thị Hạnh Diệu, Chánh văn phòng Hội khoa học Tâm lý Giáo dục TP Cần Thơ, nhận định: Sống thử hay QHTD trước hôn nhân là một vấn đề xã hội đáng lo ngại. Nguyên nhân trước hết xuất phát từ sự quản lý con em không chặt chẽ từ gia đình. Phụ huynh mãi lo kinh tế nên có phần lơ là trong việc giáo dục nhân cách. Khi con đến tuổi dậy thì, cha mẹ đáng lẽ hướng dẫn về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản thì lại né tránh khi con có nhu cầu tìm hiểu. Trẻ tự khám phá theo cách của mình, cuối cùng là quan hệ, rồi dẫn đến sống thử trước hôn nhân. Vì sống thử nên có nhiều cặp phải cưới chạy khi tuổi đời còn quá trẻ, không có sự chuẩn bị về mặt tâm lý nên dễ đổ vỡ. Nhiều em gái sau những cuộc tình chóng vánh mất phương hướng, tư tưởng lầm lạc nên dễ sa chân vào cạm bẫy. Người lớn hãy giáo dục cho các em những kỹ năng sống, ý thức được tầm quan trọng của bản thân và việc xây dựng hạnh phúc sau này, tránh lối sống dễ dãi. Để làm tốt điều này, những tổ chức xã hội như Đoàn thanh niên cần đẩy mạnh việc tổ chức các hội thảo về giới, lôi kéo bạn trẻ vào những hoạt động có ích, tạo ra môi trường sống có lý tưởng để tránh sa ngã. Điều quan trọng là cung cấp thông tin và kiến thức cần có để những người trẻ xây dựng lối sống lành mạnh, chọn hướng đi đảm bảo tốt đẹp cho tương lai của mình”.

* * *

QHTD hay sống thử trước hôn nhân theo kiểu tình yêu thoáng đang khá phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Không ít bạn trẻ lựa chọn cách này để khẳng định giá trị bản thân, tìm sự trải nghiệm. Có người biện hộ sống chung để chia sẻ khó khăn, tiết kiệm chi phí trong lúc giá cả leo thang. Dù với lý do gì thì việc sống thử trước hôn nhân là một sự mạo hiểm đầy bất trắc đối với bạn gái. Trong một số đối tượng nam chúng tôi có dịp tiếp xúc thuộc các giới: công nhân, nhân viên văn phòng, sinh viên, đa phần đều bày tỏ nếu gặp người vừa ý sẽ sẵn sàng sống thử cho biết, nhưng lại khó chấp nhận việc gắn bó lâu dài hay xây dựng gia đình với một người nữ đã từng sống thử hay QHTD với người khác trước đó. Vì vậy, các bạn nữ cần phải tỉnh táo giữ gìn trước những cám dỗ để người khác tôn trọng mình, vừa là một cách thể hiện trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết