30/11/2007 - 11:58

Sông lại oằn lưng gánh... rác!

Ông Nguyễn Hữu Kim Sơn, cán bộ của Xí nghiệp Môi trường Đô thị thuộc Công ty Công trình Đô thị TP Cần Thơ, vừa phản ánh bức xúc đến các cơ quan chức năng về việc cụm nhà hàng - khách sạn Ninh Kiều (khu vực bến Ninh Kiều) giao rác cho người dân đổ xuống sông Hậu. Vì sao có tình trạng này?

Ngày 12-10-2007, lực lượng chức năng đã “bắt” quả tang một chiếc ghe chở rác từ cụm nhà hàng - khách sạn Ninh Kiều ra sông Hậu (đoạn phía trước Nhà nghỉ Liên đoàn Lao động thành phố) để đổ rác xuống sông. Khi phát hiện đang bị quay phim, chụp hình thì những người đi trên chiếc ghe nói trên liền nổ máy chạy đi nơi khác.

Rác của Nhà hàng Ninh Kiều đang được phân loại để thu hồi phế liệu trên ghe còn rác thì “vô tư” ném xuống sông Hậu. Ảnh: C.T  

Trước năm 2006, cụm nhà hàng-khách sạn Ninh Kiều (gồm 1 khách sạn và 3 nhà hàng) có ký hợp đồng với Xí nghiệp Môi trường Đô thị thuộc Công ty Công trình Đô thị TP Cần Thơ về việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của cụm nhà hàng- khách sạn này. Đến năm 2006, cụm nhà hàng - khách sạn Ninh Kiều cho rằng phí thu gom, xử lý rác hàng tháng lên đến 5,4 triệu đồng là quá cao, nên không tiếp tục hợp đồng với Xí nghiệp Môi trường Đô thị. Cụm nhà hàng-khách sạn Ninh Kiều chuyển sang hợp đồng với ông Đ. (cư ngụ tại số 66, đường Cách Mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều) thu gom rác tại đây đưa về đất của ông tại Cồn Khương, phường An Thới, quận Ninh Kiều, để xử lý. Tuy nhiên, theo Xí nghiệp Môi trường Đô thị, thì ông Đ. không đưa rác thải về đất nhà để xử lý, mà chỉ phân loại rác trên ghe để thu hồi phế liệu; còn phần rác thải (khoảng 3m3/ngày đêm) được bỏ trực tiếp xuống sông Hậu vào thời điểm 5 giờ - 6 giờ chiều mỗi ngày.

Được biết, ngày 9-6-2007 Xí nghiệp Môi trường Đô thị đã gởi Công văn số 19/XNMTĐT về việc cụm nhà hàng-khách sạn Ninh Kiều đổ rác xuống sông đến cơ quan chủ quản của cụm nhà hàng-khách sạn Ninh Kiều. Đến ngày 21-6-2007, Phòng Quân y Quân khu 9 đã có văn bản trả lời vấn đề trên. Theo Phòng Quân y Quân khu 9, Ban Giám đốc cụm nhà hàng-khách sạn Ninh Kiều khẳng định cam kết là không có đổ rác xuống sông. Việc chưa thực hiện giao rác cho Xí nghiệp Môi trường Đô thị là do chưa thống nhất trong cách tính toán hợp lý định lượng rác trong tháng để tính tiền chi phí thu gom rác. Phòng Quân y Quân khu 9 còn đề nghị Xí nghiệp Môi trường Đô thị xem xét và giúp đỡ cho cụm nhà hàng-khách sạn Ninh Kiều sớm có giải pháp hợp lý để ký kết hợp đồng thu gom rác. Như vậy, do Xí nghiệp Môi trường Đô thị và cụm nhà hàng-khách sạn Ninh Kiều chưa thống nhất về sản lượng rác thải của đơn vị này, nên mới phát sinh việc thuê một cá nhân thu gom và xử lý rác thải. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng không thể chấp nhận việc một cụm nhà hàng-khách sạn thuê người thu gom rác chở đi đổ vào sông Hậu dù với bất cứ lý do nào.

Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để cụm nhà hàng-khách sạn Ninh Kiều chấm dứt ngay việc đổ rác xuống sông Hậu-một dòng sông vốn đang oằn mình gánh chịu sự ô nhiễm từ nước thải của các khu công nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Bài, ảnh: CÔNG TÂM

Chia sẻ bài viết