21/03/2011 - 09:38

"Sống không chỉ nhận riêng mình"

Đã bước sang tuổi 78 nhưng chú Lê Trùng Đức (ở khu vực 3 phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vẫn còn rất minh mẫn, nhanh nhẹn, luôn sống vui vẻ, chan hòa với mọi người. Gần 20 năm qua, bằng sự nhiệt tình, hết mình vì việc chung, chú Đức đã đóng góp nhiều công sức cho các phong trào tại địa phương. Tháng 2 - 2011, gia đình chú Lê Trùng Đức được chọn đi dự Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 – 2010 do Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch tổ chức.

Tuổi cao nhưng chú Lê Trùng Đức vẫn nhiệt tình làm việc, đóng góp công sức
cho sự phát triển của địa phương.  

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở Quảng Nam, năm 13 tuổi, chú Đức theo người thân vào TP Hồ Chí Minh học tú tài, sau đó đi dạy học ở nhiều tỉnh thành. Năm 1963, chú về Cần Thơ dạy học, mua đất ở phường Thới Bình cất nhà, sinh sống tới nay. Chú Đức không kiềm được xúc động khi nhớ lại giai đoạn đã qua. Cuộc sống vô cùng khó khăn, lương giáo viên không đủ sống nhưng chú vẫn bám nghề, nuôi con ăn học nên người. Chú Đức quan niệm: “Nuôi dạy con quan trọng là cái gốc, phải vun dưỡng từ nhỏ. Hạnh phúc của cha mẹ là món quà quý giá nhất mà các bậc cha mẹ dành tặng con cái”. Hơn 40 năm qua, vợ chồng chú Đức sống trọn nghĩa vẹn tình, đồng lòng chung sức trong mọi chuyện lớn nhỏ, dạy con từ chính cuộc đời mình. Khi vợ bị bệnh, chú Đức hết lòng chăm sóc. Thiếm qua đời 3 năm nay, hiện chú Đức sống cùng vợ chồng con trai út. Là người cha, người thầy, người bạn, chú Đức luôn đồng hành cùng các con trong quá trình học tập, chia sẻ kinh nghiệm, dạy những điều nên và không nên khi bước chân ra ngoài xã hội, để các con tự ý thức sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Hiện nay, 3 người con của chú đều có nghề nghiệp và việc làm ổn định. Chị Lê Thị Loan Hạnh, con gái lớn của chú Đức, đang là giáo viên Trường THPT Trà Nóc, quận Bình Thủy, kể: “Cha tôi là người rất mẫu mực, coi trọng những giá trị truyền thống của gia đình. Cha luôn dạy chúng tôi sống phải có đạo đức, biết kính trên nhường dưới, thương yêu nhau. Cha nói gia đình là gốc rễ, gia đình tốt, lành mạnh thì xã hội mới tốt”. Vì lẽ đó, 3 người con chú Đức lập gia đình đều noi gương cha mẹ, vợ chồng thuận hòa, tôn trọng nhau. Nhiều năm liền gia đình chú Đức đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, hiếu học tiêu biểu các cấp.

Với suy nghĩ “Sống không chỉ nhận riêng mình”, dù tuổi cao, nhưng chú Đức vẫn nhiệt tình với công tác đoàn thể tại địa phương. Chú tích cực vận động bà con lối xóm chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đóng góp xây dựng hẻm, thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, tương trợ nhau thoát nghèo. Mười mấy năm qua, với vai trò là cán bộ tư pháp, chú Đức đã góp phần không nhỏ cùng các ban ngành đoàn thể triển khai nhiều luật mới cho người dân trên địa bàn, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống thông qua con đường hòa giải, giữ tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Năm 2010, Tổ hòa giải khu vực 3, phường Thới Bình, lúc đó chú Đức là Tổ trưởng, được chọn báo cáo điển hình cấp quận. Không chỉ thế, hiện nay, chú Đức còn là Phó ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập, kiêm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Thới Bình. Chú thường xuyên tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học, thăm hỏi những gia đình có con trong độ tuổi đi học, phát hiện học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn để tìm cách giúp đỡ.

Nhiều năm làm hội thẩm nhân dân, tham gia xét xử ở TAND quận Ninh Kiều, thấy không ít cặp vợ chồng ly hôn vì những lý do không đáng, nhiều thanh thiếu niên phạm tội do thiếu sự giáo dục của cha mẹ, chú luôn trăn trở làm sao để mọi người cùng trân trọng, gìn giữ các giá trị của gia đình. Chú nghĩ: “Gia đình lành mạnh thì góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng phạm tội”. Trước khi tham gia xét xử một vụ án, chú đều tìm hiểu kỹ lý lịch nhân thân và nguyên nhân phạm pháp của các bị cáo để góp phần đưa ra bản án thấu tình đạt lý. Đối với những cặp vợ chồng có ý định chia tay, chú cố gắng khuyên giải để hàn gắn tình cảm.

Với những đóng góp thiết thực cho xã hội, 6 năm liền chú Lê Trùng Đức được Chánh án TAND Tối cao tặng Kỷ niệm chương và Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác cũng như có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp tòa án. Ngoài ra,chú còn được tặng Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam về công tác giáo dục, khuyến học cùng nhiều bằng khen của UBND TP Cần Thơ. Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, nguyên Trưởng khối vận, kiêm Chủ tịch UBMTTQVN phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, nay là Phó Ban Tuyên giáo nữ công Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ, cho biết: “Chú Đức là người sống đạo đức, có uy tín tại địa phương, được bà con quý mến. Thời gian qua, chú đã góp phần không nhỏ trong việc vận động người dân tại địa phương xây dựng đời sống văn hóa, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, đưa nhiều phong trào của địa phương đi lên”.

****

Trong cuộc sống riêng, sáng nào chú Đức cũng ngồi thiền để tâm tĩnh tại, sau đó bắt đầu một ngày làm việc theo kế hoạch đã được chuẩn bị từ tối hôm trước. Những lúc rảnh rỗi, chú thường chơi cờ với những người bạn già, tập dưỡng sinh, dạy các cháu học... Chú Đức tâm sự: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào tôi cũng dặn mình phải sống vững, sống mạnh, ngay thẳng. Biết đủ là đủ” – như là bí quyết của bản thân.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết