03/09/2018 - 15:34

Sóng gió thành Manchester 

Cuối tháng rồi, mức giá cổ phiếu của CLB bóng đá Manchester United tăng đến ngưỡng kỷ lục sau 6 năm“Quỷ đỏ” lên sàn chứng khoán New York Stock Exchange. Tuy nhiên, màn trình diễn của 11 cầu thủ trên sân và cuộc khủng hoảng ở dàn lãnh đạo mới thực sự là điều đáng quan tâm của người hâm mộ.

Mourinho (trái) và Phó Chủ tịch Woodward đang bất hòa nghiêm trọng? Ảnh: Sky Sports

Giải Ngoại hạng Anh (EPL) mới qua 3 vòng đấu, nhưng sóng gió một lần nữa nổi lên ở thành Manchester. Giữa lúc HLV Jose Mourinho nổi giận trong cuộc họp báo sau trận thua tan tác Tottenham 0-3 ngay trên sân nhà Old Trafford ở vòng 3, cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Paul Pogba lại úp mở chuyện đầu quân cho CLB khác. Sau vòng đấu đầu tiên, tiền vệ người Pháp cho biết anh có thể bị phạt nếu tiết lộ cuộc sống áp lực tại Man United. Khi được hỏi về bất ổn nội bộ, Mourinho lắc đầu. Đối với những ai theo dõi sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia người Bồ Đào Nha, việc ông né tránh trả lời đã cho thấy sự bối rối thực sự ở vị HLV cá tính mạnh này.

Mourinho từng tự xưng là “Người đặc biệt” khi tiếp quản CLB Chelsea lần đầu cách đây 14 năm. Ông củng cố danh xưng này bằng cách giúp đội bóng thành Luân Đôn bảo vệ thành công ngôi vô địch EPL ở mùa thứ hai. Tài năng và kỷ luật chiến thuật của ông sau đó đã tạo ra cú ăn 3 vĩ đại cho Inter Milan (vô địch Serie A, Coppa Italia và Champions League 2010). Sang Real Madrid, “Người đặc biệt” tiếp tục phá vỡ thế độc tôn của Barcelona do Pep Guardiola làm thuyền trưởng.

Theo quan điểm của Mourinho, một đội bóng thành công được tạo nên bởi cuộc nội chiến vì nó tạo sự cạnh tranh. Bí quyết này rõ ràng đã mang lại thành công nhất định cho Mourinho, nhưng gần đây có dấu hiệu phá sản. Lịch sử dẫn dắt CLB kết thúc trong thê thảm ở mùa thứ ba dường như cũng đang ám ảnh Mourinho. Kể từ lần đầu gây chú ý ở Bồ Đào Nha cách đây gần 2 thập niên, Mourinho chưa bao giờ trụ ở một CLB quá 3 năm rưỡi, không vì chuyên môn mà bởi quan hệ đổ vỡ. Điều này từng xảy ra khi ông dẫn dắt CLB Inter Milan của Ý, Real Madrid ở Tây Ban Nha và thậm chí 2 lần tại Chelsea. Lý do thực sự chính là vì phong cách quản lý của ông phụ thuộc vào việc gây sóng gió nội bộ. 

Nay ở Man United, Mourinho phải chiến đấu trên 2 mặt trận: với các cầu thủ và Phó chủ tịch Ed Woodward, người đại diện cho những lợi ích của những ông chủ CLB: Gia đình Glazer. Thật ra, quan hệ giữa vị thuyền trưởng này với thượng tầng Man United bắt đầu rạn nứt vì ban lãnh đạo không tăng cường những tân binh ở hàng thủ mà ông muốn. Trong đó, Woodward hoài nghi năng lực của các cầu thủ mục tiêu nếu so với 5 hậu vệ mà Man United đang có. Woodward cũng nhấn mạnh không bán Pogba lẫn Martial bất chấp cả hai bất hòa với thầy Mourinho. Điều này có nghĩa Woodward lấn lướt Mourinho về các vấn đề chuyên môn bóng đá. Mourinho mất kiên nhẫn với một số học trò, nhất là Anthony Martial vì không trở lại Mỹ để tiếp tục chuyến du đấu mùa hè, sau khi thăm con mới sinh. Trong khi Mourinho từng cương quyết bảo vệ các học trò, thì tại Old Trafford ông thường công khai chỉ trích họ.

Một vấn đề khác là gia đình Glazer đến nay vẫn không được lòng các cổ động viên Man United, trong khi những năm gần đây đội bóng này chi đến 700 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng. Chi đậm để lôi kéo các siêu sao nhưng rốt cuộc không giữ họ được lâu, bao gồm Angel di Maria, Memphis Depay, Bastian Schweinsteiger, Morgan Schneiderlin và Henrikh Mkhitaryan.

BÌNH DƯƠNG (Theo WSJ, AFP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Manchester