27/10/2017 - 17:33

Sống đẹp 

Cô Dương Thị Nhi nay đã 77 tuổi, ngụ ở khu vực 3, phường An Phú, quận Ninh Kiều, thường được lối xóm và cán bộ địa phương gọi là cô Năm Thanh với sự kính trọng, quý mến. Bởi cả cuộc đời cô là tấm gương sống vì mọi người.

Nhà thông tin khu vực 3, phường An Phú vừa được xây mới năm 2016, từ nguồn kinh phí giải tỏa bồi thường nhà thông tin cũ và sự đóng góp của nhân dân, cùng những mạnh thường quân tiêu biểu. Trong đó, cô Năm Thanh ủng hộ 15 triệu đồng cùng một phần vật liệu làm hàng rào. Dịp Tết hàng năm, cô chu đáo bồi dưỡng lực lượng dân quân tự vệ, Tổ Bảo vệ dân phố, mỗi người từ 100.000-200.000 đồng; hỗ trợ 2 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn mỗi hộ 500.000 đồng…

Những phong trào, hoạt động của các hội, đoàn thể cần xã hội hóa, cô Năm đều hết lòng ủng hộ. Bà Ký Thị Cho, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 3, cho biết: “Các hoạt động của chi hội phụ nữ như: tổ hùn vốn không lãi, hũ gạo tình thương, giúp đỡ những hội viên khó khăn, xây nhà tình thương… cô Năm đóng góp mỗi lần 500.000 đồng hay 1 triệu đồng. Cô Năm là cán bộ lão thành, sống hòa đồng, gần gũi nên ai cũng quý mến”.

Cô Năm Thanh. Ảnh: LỆ THU

Hình ảnh cô Năm Thanh ăn mặc giản dị, đi lại bằng chiếc xe đạp mini đã quen thuộc với bà con xóm giềng. Việc cô Năm quét dọn đường hẻm sáng chiều, không chỉ ở phần đường trước nhà mình mà cả những vùng lân cận đã tác động đến ý thức giữ gìn vệ sinh chung của mọi người. Với các hội, đoàn thể, việc cô sinh hoạt, đi họp đầy đủ, đúng giờ, tích cực phát biểu… lan tỏa nếp sinh hoạt mẫu mực của người cán bộ, hội viên.

Ông Huỳnh Minh Đức, Trưởng Khu vực 3, cho biết: “Các cuộc họp tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, cô Năm Thanh có nhiều ý kiến phản ánh đến các đại biểu những vấn đề của xã hội và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân một cách thấu tình đạt lý”.

Không chỉ ở địa phương nơi cư trú mà ở những nơi khác, cô Năm nhiệt tình tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Tiêu biểu là ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng đường giao thông tuyến Rạch Phố, khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa; thăm và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Trường Tương Lai; hỗ trợ các hoạt động khuyến học, giúp đỡ những hộ đau ốm, hoạn nạn có hoàn cảnh khó khăn… Mỗi lần về thăm quê ở Sóc Trăng, cô lại đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách nơi đây. Tất cả những khoản đóng góp đều được cô trích từ lương hưu của mình.

Tôi càng bất ngờ hơn khi biết người phụ nữ phúc hậu, tỉ mỉ trong mọi việc, quan tâm đến mọi người đó là nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cần Thơ. 

Cô Năm Thanh tham gia cách mạng tại quê nhà (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) năm 15 tuổi. 20 tuổi, thoát ly gia đình nhận công tác tại xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Cần Thơ (cũ). Từ đó, lần lượt đảm nhận những vai trò, chức vụ quan trọng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và xây dựng đất nước sau khi hòa bình thống nhất.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, cô bị giặc tù đày, chịu nhiều tra tấn. Nhưng có lẽ không có nỗi đau nào bằng sự mất mát, hy sinh của đồng đội, người thân mà cô đã từng nếm trải. Chồng cô hy sinh tháng 3-1971, khi cô có thai 4 tháng và hai người cưới nhau chưa tròn năm. Nén đau thương, cô tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi sinh con gái. Khi con chỉ vừa 4 tháng tuổi, cô bị bắt vì có kẻ chỉ điểm. 3 năm bị giam ở Khám Lớn Cần Thơ, hai mẹ con cô vượt qua những ngày tháng gian khổ bằng sự kiên trung và sự đùm bọc, chở che của các chị em bạn tù.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cô Năm lần lượt đảm nhận vai trò Bí thư Đảng bộ phường An Cư, phường An Hòa. Năm 1977, cô được điều về Ủy ban kiểm tra tỉnh Hậu Giang (cũ) và ổn định công tác ở đây cho đến khi về hưu năm 2000, với chức vụ là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cần Thơ.

Bận rộn công việc nhưng cô Năm cố gắng thu xếp thời gian để vừa tròn công tác, vừa nuôi con. Cô Năm tâm tình: “May mà con bé dễ nuôi, sớm tự lập. Tôi gần gũi, dạy dỗ, chia sẻ với con về việc học, về mọi điều trong cuộc sống. Hai mẹ con cứ thế bên nhau, dựa vào nhau mà sống”.

Suốt 46 năm qua, vừa làm mẹ, vừa gánh vác luôn vai trò làm cha, cô Năm chưa một lần nghĩ đến việc đi bước nữa. Với cô, không hạnh phúc nào bằng niềm vui nhìn con gái dần khôn lớn, trưởng thành. Cô gái nhỏ năm xưa nay đã tốt nghiệp đại học ngành y, công tác ổn định tại Bệnh viện 121, lập gia đình, sinh con, gia đình yên ấm, vui vẻ.

***

Những thành tích của cô Năm Thanh trong kháng chiến và thời gian công tác rất nhiều. Ở đây, tôi xin kể những ghi nhận về đóng góp của cô  trong những hoạt động đời thường: Là gương người tốt việc tốt tiêu biểu nhiều năm liền của các cấp, gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố năm 2016, có thành tích tốt trong 15 năm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận Ninh Kiều giai đoạn 2000-2015…

LỆ THU

Chia sẻ bài viết