05/09/2017 - 09:10

Sống để làm điều tốt 

Khẳng khái, vui vẻ, nhiệt tình với công tác từ thiện xã hội là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp chuyện anh Nguyễn Văn Tác ở ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ. 47 tuổi nhưng anh Tác có gần 30 năm tham gia công tác từ thiện xã hội. Hiện tại, anh là Đội trưởng Đội điều hành xe chuyển thương từ thiện của xã Trung Hưng.

Anh Tác (bìa phải) cùng các anh em tài xế trong Đội điều hành xe.

Sáng sớm, anh em trong Đội xe chuyển viện của xã đã có mặt tại điểm hẹn để bàn công việc cho tháng. Các anh đăng ký ngày rảnh để anh Tác ghi vào sổ công tác. “Làm vậy để thuận tiện cho việc điều hành xe chứ anh em trách nhiệm lắm, gọi lúc nào cũng có mặt”, anh Tác chia sẻ. Nhờ sắp xếp hợp lý, khi có người cần cấp cứu, bất kỳ lúc nào, đội xe cũng sẵn sàng phục vụ. Bản thân anh Tác dành khoảng 5-7 ngày để trực tiếp cầm lái. Đội xe của anh có 2 chiếc, được trang bị đầy đủ theo tiêu chuẩn xe cứu thương. Bên cạnh đó, hằng tháng anh Tác cùng các thành viên Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Trung Hưng tổ chức vận động 20-25 triệu đồng để làm chi phí tiền xăng. Tất cả anh em tài xế tham gia đội xe cứu thương từ thiện đều không nhận tiền thù lao. Chi phí cơm, nước cũng tự bỏ tiền túi...

Trước kia, lực lượng tài xế không nhiều, anh Tác phải làm xuyên suốt điều này về lâu dài không đảm bảo sức khỏe. Do đó, anh vận động anh em trong ấp cùng làm từ thiện cứu người. Cảm kích tấm lòng của anh Tác, nhiều người tự nguyện đến tham gia. Anh Ngô Thanh Phú, thợ chụp ảnh ở tại xã Thạnh Phú, vì quý tấm lòng nhiệt tình của anh Tác đã học lái xe, rồi tình nguyện tham gia cùng Đội xe từ thiện được gần 3 năm. Anh Phú bộc bạch: “Qua những câu chuyện bà con nhắc về anh, tôi thấy cảm kích và quyết định học lái xe, rồi theo phục vụ đội xe đến nay”.

Có nhiều câu chuyện buồn, vui gắn với “nghề” lái xe chuyển bệnh từ thiện. Anh Tác nhớ mãi câu chuyện về 2 vợ chồng già ở thị trấn Cờ Đỏ. Người chồng bị bệnh nặng, phải chuyển từ bệnh viện huyện lên thành phố. Đến nơi, bệnh viện yêu cầu đóng tạm ứng 1 triệu đồng. Người vợ không có tiền đóng, anh tặng 2 vợ chồng 1 triệu đồng làm chi phí tạm ứng. Vài tháng sau, chồng hết bệnh, bà tìm đến đội xe gởi trả tiền và cảm ơn rối rít… Có lần, nửa đêm, anh Tác đưa một sản phụ từ trạm y tế xã lên bệnh viện thành phố. Trên đường đi, sản phụ sinh “rớt”, người mẹ và anh chồng vì quá xúc động, lo lắng nên ngất xỉu. Anh Tác bình tĩnh chạy xe đến bệnh viện, giúp “mẹ tròn con vuông”…

Ngoài ra, anh Tác còn có hơn 60 lần hiến máu cứu người, tích cực tham gia đóng góp ngày công, tiền bạc để cùng bà con xây dựng cầu đường. Năm 2010, anh Tác được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích hiến máu cứu người. Ông Trần Văn Khen, Chủ tịch UBMTTQVN xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ trân trọng nói: “Anh Tác có nhiều năm gắn bó với các phong trào từ thiện xã hội tại địa phương. Anh không câu nệ bất cứ công việc gì dù lớn dù nhỏ; bất kỳ nắng mưa, ngày đêm, hễ bà con cần, anh đều vui vẻ giúp đỡ”.

Đồng Tâm 

Chia sẻ bài viết