12/11/2017 - 15:48

Sớm nâng cấp mở rộng cầu, đường tỉnh lộ 922 

Tỉnh lộ 922 là tuyến đường chính, quan trọng nhất đi đến địa bàn huyện Thới Lai, Cờ Đỏ (TP Cần Thơ). Tuy nhiên, những năm gần đây tuyến đường này quá tải, với lưu lượng giao thông dày đặc, nhất là các loại xe tải, xe khách, xe ben... Trong khi đó, mặt đường và các cầu trên tuyến lộ nhỏ hẹp, các phương tiện giao thông như xe gắn máy, xe đạp phải chen lấn, né tránh nhau khi gặp các phương tiện có trọng tải lớn đi qua, rất nguy hiểm. TP Cần Thơ triển khai dự án xây dựng mới, mở rộng cầu, đường trên tỉnh lộ 922, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông. Song, dự án triển khai thực hiện chậm, khiến người dân “xót ruột” mong đợi...

Đường, cầu quá tải

Tỉnh lộ 922 đi qua địa bàn quận Ô Môn, huyện Thới Lai và huyện Cờ Đỏ, kết cấu đường cấp III đồng bằng, với tổng chiều dài trên 22,4km. Theo người dân ở các địa phương này, tỉnh lộ 922 đã được nâng cấp mở rộng từ năm 2010 (lên cấp III đồng bằng), giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông... Tuy nhiên, đến thời điểm này, mặt đường và các cầu giao thông đã trở nên chật hẹp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân, do lưu lượng xe 4 bánh, xe tải đi lại ngày càng đông, đồng thời đời sống người dân địa phương ngày càng phát triển nên nhiều gia đình có thêm nhiều xe gắn máy phục vụ sinh hoạt và lưu thông hằng ngày trên tuyến đường.

Lãnh đạo TP Cần Thơ họp bàn giải pháp bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng xây dựng cầu, đường tỉnh lộ 922.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, ngụ tại xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, cho biết: “Khoảng 3 năm trở lại đây, tuyến đường tỉnh lộ 922 đã trở nên chật hẹp. Nhất là mỗi khi phương tiện xe bốn bánh, xe tải đi qua thì xe gắn máy, xe đạp, người đi bộ phải né tránh sát lề đường. Có hôm điều khiển xe gắn máy trên đường, gặp 2 xe tải chạy ngược chiều qua mặt nhau thì tôi phải cho xe xuống lề đường để tránh va chạm, nguy hiểm. Bây giờ, xe cộ nhiều, đường chật hẹp nên tôi phải đưa rước con cháu đi học hằng ngày, vì không dám cho chúng đi học bằng xe đạp như trước nữa”.

Còn bà Nguyễn Thị Hoa, ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, cho biết: “Không những mặt đường chập hẹp mà các cây cầu giao thông trên tỉnh lộ 922 càng nhỏ hẹp hơn. Cụ thể như cầu Rạch Nhum, cầu Rạch Tra phải lắp đặt đèn tín hiệu giao thông để tránh tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu. Các phương tiện giao thông đến các cầu này phải mất thời gian chờ đợi. Còn người điều khiển xe gắn máy qua cầu rất sợ khi gặp xe tải phải dừng xe né tránh do cầu quá hẹp. Người dân chúng tôi rất mong ngành chức năng TP Cần Thơ sớm xây dựng mới, mở rộng cầu và tuyến đường tỉnh lộ 922, nhằm đảm bảo giao thông, vận chuyển hàng hóa tại địa phương”.

Thời gian qua, tại 2 địa phương này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Trong đó có nhiều vụ gây chết người, bị thương xuất hiện ngày càng tăng. Nguyên nhân, do một phần hạ tầng giao thông còn hạn chế, chật hẹp... Ông Võ Văn Tâm, tài xế lái xe tải vận chuyển hàng hóa cho một doanh nghiệp ở huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Hằng ngày vận chuyển hàng hóa đi trên tuyến đường tỉnh lộ 922, tôi thấy bất an. Vì tuyến đường, cầu nhỏ hẹp lại đông phương tiện giao thông qua lại, nhất là tại các khu vực đông dân cư, khu vực chợ... Tôi mong dự án xây dựng mới cầu Rạch Nhum, cầu Rạch Tra và tuyến lộ 922 sớm hoàn thành, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, phát triển giao thương, kinh tế xã hội tại địa phương”.

Khẩn trương xây dựng

Năm 2016, Huyện ủy và UBND các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ đã kiến nghị UBND TP Cần Thơ đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tỉnh lộ 922 và xây dựng các cầu giao thông. Kiến nghị trên đã được chấp thuận, đồng thời UBND TP Cần Thơ đã giao các ngành chức năng lập thủ tục đầu tư, thiết kế  nâng cấp tuyến đường và xây dựng các cầu giao thông. Qua đó, Dự án xây dựng cầu Rạch Tra, Rạch Nhum trên tỉnh lộ 922 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt tại Quyết định số 2786/QĐ-UBND ngày 6-9-2016; Dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 922 được phê duyệt tại Quyết định số 1591/QĐ-UBND ngày 19-6-2017. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ được giao làm chủ đầu tư thực hiện các dự án trên.

Tỉnh lộ 922 trên địa bàn huyện Thới Lai luôn tấp nập người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, Dự án xây dựng cầu Rạch Tra, Rạch Nhum có tổng mức đầu tư gần 99,5 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 2 cầu trên 33,5 tỉ đồng. Cầu Rạch Nhum xây dựng có tổng chiều dài 322,2m, gồm 3 nhịp, mặt cắt ngang cầu 12m. Công trình sẽ ảnh hưởng tới 39 hộ phải di dời, trong đó có 19 hộ thuộc diện tái định cư. Hiện công trình gặp khó khăn do thiếu nguồn vốn bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng; chưa di dời hệ thống lưới điện trung thế, hạ thế, chiếu sáng công cộng, gây trở ngại quá trình thi công. Ông Trần Văn Tín, Phó Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: “Các hộ dân bị ảnh hưởng xây dựng cầu được địa phương thống kê thiệt hại và tổ chức di dời theo quy định. Hiện địa phương đang chờ Sở Công thương thẩm định giá trị nhà máy sản xuất nước đá để khẩn trương bồi thường thiệt thiệt hại, tổ chức di dời và bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị xây dựng”.

Cầu Rạch Tra có tổng chiều dài 300m, gồm 3 nhịp, mặt cắt ngang cầu 12m. Có 110 hộ dân bị ảnh hưởng đất, hoa màu, vật kiến trúc. Hiện công trình gặp khó khăn trong việc di dời nhà máy xay xát lúa và một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường thiệt hại...

Về Dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 922 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến huyện Cờ Đỏ), với tổng chiều dài 28,96km, tổng mức đầu tư 1.494 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án đi qua 2 quận Bình Thủy, Ô Môn và 2 huyện Thới Lai, Cờ Đỏ; gồm 2 giai đoạn xây dựng mới, 1 đoạn nâng cấp mở rộng và có 17 cầu. Công trình xây dựng theo thiết kế kỹ thuật cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Thời gian xây dựng hoàn thành đến 2020. Hiện dự án hoàn thành thiết kế, bàn giao ranh mốc dự án... Ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 922 được triển khai thực hiện, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn rất vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, theo thiết kế, đoạn tỉnh lộ 922 đi qua địa bàn huyện Cờ Đỏ được mở rộng sang bên phải (hướng từ huyện Thới Lai đến huyện Cờ Đỏ) sẽ gây tốn kém trong việc bồi thường, hỗ trợ di dời vật kiến trúc, hoa màu cho người dân. Do đó, địa phương kiến nghị dự án nên mở rộng sang bên trái, vì dọc bên trái là con mương lộ đã được san lấp do Nhà nước quản lý và sẽ hạn chế được chi phí bồi thường, hỗ trợ...”. 

Tại buổi làm với UBND quận Ô Môn, huyện Thới Lai, Cờ Đỏ về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án xây dựng, nâng cấp đường tỉnh 922 và Dự án xây dựng cầu Rạch Tra, Rạch Nhum, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nguồn kinh phí để các địa phương đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng; liên hệ đơn vị quản lý di dời lưới điện trung thế, hạ thế, hệ thống chiếu sáng; đơn vị chuyên môn thẩm định giá trị cơ sở để tiến hành bồi thường, hỗ trợ, di dời nhà máy sản xuất nước đá, xay xát lúa... nhằm sớm bàn giao mặt bằng, để thi công công trình vào tháng 12 tới. Riêng dự án đường tỉnh 922 giai đoạn 1, chủ đầu tư và các địa phương cần tổ chức họp dân công bố quy hoạch, thiết kế dự án, thời gian triển khai thực hiện; xây dựng kế hoạch thu hồi đất, áp giá bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng; các địa phương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thực hiện đầy đủ các quy định về giải phóng mặt bằng để tuyến đường có thể khởi công xây dựng trong quý I năm 2018...

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết