06/02/2013 - 15:14

Sôi nổi phong trào sinh viên làm theo lời Bác

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ tình nguyện khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo. Ảnh: QUỐC THÁI

Noi gương Bác, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã năng động thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Nhiều việc làm nhằm chia sẻ khó khăn với các sinh viên nghèo, với cộng đồng ngày càng được nhân rộng và tiếp tục lan tỏa…

Tất bật chuẩn bị cho chương trình “Chuyến xe đồng hương”, Thạch Thái Sơn, Liên Chi hội (LCH) trưởng LCH sinh viên Trà Vinh (Trường Đại học Cần Thơ), phấn khởi cho biết: “Chúng em dự định sẽ hỗ trợ vé xe giá rẻ cho 150 bạn về quê ăn Tết. Đây là hoạt động thiết thực được LCH tổ chức hàng năm, để lại ấn tượng trong lòng sinh viên”. Thạch Thái Sơn, LCH trưởng LCH sinh viên Trà Vinh, cho biết thêm, từ năm 2011 đến nay, LCH đã vận động học bổng với tổng trị giá hơn 41 triệu đồng tiếp sức cho nhiều sinh viên nghèo đến trường. LCH còn thành lập “Tủ sách vàng”, quyên góp tài liệu tham khảo, giáo trình hỗ trợ cho tân sinh viên... Thái Sơn bộc bạch: “Năm 2012, LCH sinh viên Trà Vinh vinh dự được Đoàn trường tuyên dương là tập thể thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát huy thành tích đó, LCH sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên nghèo, như: vận động học bổng, tài liệu học tập giúp tân sinh viên…”.

Cổng Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ gần một tháng qua thường xuyên có 4-5 sinh viên túc trực để kêu gọi sinh viên quyên góp hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều sinh viên dù bận rộn việc học hoặc đi thực tập tại các bệnh viện, nhưng vẫn tranh thủ thời gian tham gia vận động thầy cô, bạn bè đóng góp tiền, quà. Điều đáng trân trọng là hầu hết các bạn trẻ tình nguyện tham gia hoạt động này xuất phát từ tấm lòng nhân ái, mong muốn được sẻ chia khó khăn với những mảnh đời bất hạnh. Hơn một tuần qua, Bùi Hoàng Đông, sinh viên Khoa Y hầu như đều có mặt tại điểm nhận hỗ trợ. Với Đông, công việc này không chỉ có ý nghĩa giúp đỡ cho các em thiếu nhi lang thang cơ nhỡ, mồ côi, khuyết tật, mà còn góp phần khơi dậy tinh thần nhân ái trong sinh viên. Đông bộc bạch: “Học ở Bác tấm lòng nhân ái, hầu hết các phong trào mang ý nghĩa cộng đồng em đều tham gia, với mong muốn được góp phần nhỏ bé động viên các em thiếu nhi vượt khó vươn lên trong cuộc sống”. Còn đối với Nguyễn Thị Hằng, sinh viên ngành Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, tấm lòng nhân ái sáng ngời của Bác luôn là bài học để Hằng trau dồi, rèn luyện. Bởi hơn ai hết, người thầy thuốc cần phải có y đức, có lòng thương người. Suy nghĩ vậy nên mỗi khi có đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí là Hằng đều tích cực tham gia.

Theo chị Ngô Ngọc Hòa, Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng, như: thăm, tặng quà và tổ chức sân chơi di động cho các em thiếu nhi lang thang cơ nhỡ, mồ côi, khuyết tật; khám bệnh và cấp phát thuốc cho gia đình chính sách, người nghèo. Dịp Tết Nguyên đán, Câu lạc bộ Công tác xã hội cũng đã tổ chức 2 đợt quyên góp (mỗi đợt trung bình 6 triệu đồng) và nhiều quần áo hỗ trợ trẻ em nghèo. Đây cũng là hoạt động thiết thực góp phần giáo dục y đức cho các y, bác sĩ trong tương lai.  

Sinh viên Trường Đại học Tây Đô làm theo Bác bằng việc làm rất cụ thể: Vận động sinh viên quyên góp hỗ trợ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Có mặt trong chương trình văn nghệ gây quỹ hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết do Đoàn Khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Tây Đô, tổ chức vào cuối tháng 1-2013, chúng tôi thật sự xúc động trước tấm lòng của các bạn trẻ. Theo chị Huỳnh Thị Kim Nhung, Bí thư Đoàn Khoa, nhiều sinh viên quê ở tận miền Trung, chi phí tàu xe khá tốn kém trong khi cuộc sống khá khó khăn nên chúng em tổ chức chương trình để kêu gọi sinh viên đóng góp hỗ trợ các bạn. Cầm trên tay số tiền hơn 300.000 đồng do Ban tổ chức trao tặng, Phạm Xuân Hùng, sinh viên ngành Kế toán, xúc động tâm sự: “Quê em ở tỉnh Quảng Bình, cha mẹ làm ruộng thu nhập không bao nhiêu, nhưng chi phí để về quê dịp Tết gần 1 triệu đồng, vượt quá khả năng của em. 300.000 đồng hỗ trợ của tổ chức Đoàn phần nào giúp em giảm bớt chi phí”. Chuyện được hỗ trợ chi phí về quê ăn Tết làm Hùng vui một thì tấm lòng sẻ chia, yêu thương của bạn bè càng khiến cậu vui bội phần. Chị Huỳnh Thị Kim Nhung cho biết, ý tưởng tổ chức chương trình này cũng với mục đích khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong thế hệ trẻ.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được Đoàn Khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ cụ thể hóa qua những công trình, phần việc thiết thực.  Theo Phan Thanh Nhã, Phó Bí thư Đoàn khoa, Nhã cùng với Ban Chấp hành Đoàn khoa đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, như: gây quỹ học bổng, nuôi heo đất tiếp sức sinh viên đến trường và thường xuyên hỗ trợ đột xuất cho những trường hợp đặc biệt khó khăn. Như trường hợp Trần Ngọc Sang, sinh viên ngành Thủy sản thuộc diện mồ côi cha mẹ, dù chi xài rất tiết kiệm nhưng cuộc sống của Sang rất khó khăn. Được Đoàn Khoa hỗ trợ kịp thời hơn 2,2 triệu đồng, bước đầu giúp Sang trang trải chi phí sinh hoạt và yên tâm học tập. Sang tâm sự: “Không chỉ hỗ trợ giúp đỡ cho em về mặt vật chất, các anh, chị Ban Chấp hành Đoàn khoa còn thường xuyên thăm hỏi, động viên và tư vấn hướng dẫn em phương pháp học tập đạt hiệu quả cao”…

Những việc làm theo gương Bác đầy ý nghĩa, đậm tính nhân văn của sinh viên các trường đại học, cao đẳng là những bông hoa đẹp dâng Bác đầu xuân.

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết